Tinh trùng có thể tồn tại bao lâu bên ngoài sau khi xuất tinh?

31/05/2022, 19:00

Bạn sẽ rất ngạc nhiên với khả năng sống sót của tinh trùng ở bên ngoài cơ thể.

Khi tinh trùng ở bên ngoài cơ thể, chúng sẽ nhanh chóng chết khi tiếp xúc với không khí. Khoảng thời gian tinh trùng sống sót có liên quan nhiều tới yếu tố môi trường và tốc độ khô của chúng.

Nếu bạn đang muốn thụ tinh trong tử cung hay thụ tinh trong ống nghiệm, tinh trùng có thể tồn tại trong lồng ấp tới 72 tiếng. Trong khi đó, tinh trùng đông lạnh có thể tồn tại trong nhiều năm, miễn nó được đặt trong một môi trường được kiểm soát thích hợp.

img

Khi tinh trùng được xuất tinh trực tiếp vào tử cung của phụ nữ, nó có thể tồn tại trong 5 ngày. Đó là lý do tại sao phụ nữ có thể mang thai nếu quan hệ tình dục không an toàn trong khi đang “đến kỳ”. Nếu phụ nữ rụng trứng ngay sau khi kết thúc kỳ kinh nguyệt, tinh trùng vẫn có thể sống sót và thụ tinh với trứng.

Phụ nữ có thể mang thai nếu có tinh dịch gần âm đạo hay không?

Bạn hoàn toàn có thể mang thai nếu tinh trùng ở gần âm đạo, tinh dịch lúc đó vẫn chưa khô. Có thể bạn từng nghe rằng, oxy trong không khí sẽ giết chết tinh trùng nhưng điều đó không hoàn toàn đúng. Tinh trùng vẫn có thể di chuyển cho tới khi nó khô hoàn toàn.

img

Ví dụ, bạn nghĩ mình không thể mang thai nếu quan hệ qua đường hậu môn. Tuy nhiên, tinh trùng có thể bị rò rỉ và ở gần âm đạo. Nếu tinh dịch có chứa nhiều tinh trùng vào lúc đó, nó hoàn toàn có thể di chuyển vào âm đạo vào tử cung để thụ tinh với trứng. Mặc dù trường hợp này có thể xảy ra nhưng xác suất khá thấp.

Phụ nữ có thể mang thai nếu đàn ông xuất tinh trong bồn tắm hoặc hồ bơi không?

Trên thực tế, rất khó có khả năng mang thai nếu tinh trùng di chuyển trong nước và bơi vào cơ thể phụ nữ.

Trong bồn tắm hoặc hồ bơi, nhiệt độ của nước và các hóa chất có bên trong sẽ giết chết tinh trùng chỉ trong vài giây.

Đặc biệt, nếu bồn tắm chứa nước ấm, tinh trùng có sống trong vài phút. Tuy nhiên, nó cần phải nhanh chóng di chuyên vào âm đạo, sau đó qua cổ tử cung và tiến thẳng vào sâu bên trong để gặp trứng.

Có thai trong trường hợp này rất khó có khả năng xảy ra.

img

Thuốc diệt tinh trùng có giết chết tinh trùng không?

Thuốc diệt tinh trùng có thể ở dạng kem, gel, bọt nhưng nó hoàn toàn không giết chết hết tinh trùng. Thay vào đó, nó ngăn tinh dịch di chuyển, làm giảm khả năng di chuyển của tinh trùng. Phụ nữ bôi thuốc gần cổ tử cung để tinh trùng không thể tiến vào tử cung.

Với cách sử dụng thông thường, thuốc diệt tinh trùng có hiệu quả khoảng 85%. Bao cao su nữ có chất diệt tinh trùng hiệu quả từ 70 – 90%.

Nếu không có bao cao su, chất diệt tinh trùng không được coi là một hình thức ngừa thai hiệu quả. Ngay cả khi được sử dụng đúng cách, chất diệt tinh trùng cũng chỉ có hiệu quả 82%.

Khả năng di chuyển của tinh trùng có vai trò gì trong việc mang thai?

Khi xuất tinh bằng cách giao hợp, tinh trùng sẽ đi từ âm đạo tiến vào tử cung. Các cơn co thắt của tử cung sẽ kéo tinh trùng về phía ống dẫn trứng.

img

Con tinh trùng đầu tiên có thể đi vào ống dẫn trứng chỉ trong vài phút. Càng đến ngày rụng trứng, hành trình di chuyển của tinh trùng càng dễ dàng hơn.

Để có thai, chất nhầy ở cổ tử cung phải được đảm bảo có màu lòng trắng trứng. Nếu nó quá đặc hoặc khô, tinh trùng sẽ di chuyển khó khăn hơn.

Một số điều có thể ảnh hưởng đến khả năng di chuyển của tinh trùng của đàn ông bao gồm mức độ căng thẳng, cơ thể quá nóng, các loại thuốc, chế độ ăn kiêng.

Tóm lại, tinh trùng sống được bao lâu tùy thuộc vào điều kiện mà nó tiếp xúc. Nó có thể sống lâu hơn bên ngoài nếu được giữ ẩm. Tuy nhiên, bạn có thể mang thai ngay cả khi xuất tinh gần âm đạo. Nếu xuất tinh bên trong âm đạo, tinh trùng có thể chỉ mất vài phút để đi đến trứng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.