Điều tra

Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu vào cuộc vụ “cảng container ì ạch hơn 10 năm”

02/11/2022, 08:39

Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu giao Ban Nội chính tỉnh phúc đáp các hộ dân liên quan đến các dự án cảng container ì ạch hơn 10 năm tại thị xã Phú Mỹ.

Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có văn bản gửi Ban Nội chính Tỉnh ủy về việc xem xét, xử lý đơn thư của các hộ dân tại các dự án “cảng container ì ạch hơn 10 năm qua” tại thị xã Phú Mỹ (Bà Rịa – Vũng Tàu). Báo Giao thông đã có nhiều bài viết liên quan đến các dự án này.

Đó là ba dự án bãi container và dịch vụ cảng của Công ty TNHH Xây dựng Lưu Nguyễn (Công ty Lưu Nguyễn), dự án Kho bãi tổng hợp, dịch vụ hậu cần cảng và dịch vụ logistics của Công ty TNHH Tài Tiến (Công ty Tài Tiến), dự án Trung tâm tiếp nhận phân phối container Cái Mép của Công ty CP Đầu tư tư vấn phát triển Cảng Việt Nam (Công ty Cảng Việt Nam) tại phường Phước Hòa, thị xã Phú Mỹ.

img

Hơn 10 kể từ khi được chấp thuận chủ trương đầu tư, các dự án cảng container của Công ty Lưu Nguyễn, Công ty Tài Tiến hiện chỉ là rừng đước, đùng nuôi tôm, cua... Trong ảnh là hàng trụ làm ranh giới phần đất của hai dự án. Ảnh: Quang Phương.

Theo nội dung Văn bản số 4189-CV/TU và 4190-CV/TU của Thường vụ Tỉnh uỷ do Phó chánh văn phòng Nguyễn Đoàn Tiết Phương ký, Thường trực Tỉnh ủy đã nhận được đơn của các hộ dân như bà Mai Thị Ràng, Trịnh Đình Sảng liên quan đến 3 dự án cảng nói trên.

Thường trực Tỉnh ủy cũng đã có ý kiến Ban Nội chính Tỉnh ủy xem xét, xử lý đơn và trả lời công dân theo quy định, thường xuyên báo cáo tình hình, tiến độ giải quyết cho Thường trực Tỉnh ủy.

Được biết, việc các dự án cảng trên trì trệ kéo dài hơn 10 qua không triển khai thực hiện, đã ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân. Các hộ dân có đất bị thu hồi bởi các dự án đã làm đơn gửi Tỉnh ủy, Ban Nội chính tỉnh, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh… để kiến nghị nhiều nội dung liên quan đến: Công tác thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng; Cấp giấy chủ quyền đất cho chủ đầu tư dự án, kiến nghị thu hồi chấp thuận chủ trương đầu tư; kiến nghị giao Công an tỉnh tiến hành điều tra các sai phạm tại hai dự án cũng như việc thu hồi đất, giao đất sai quy định của các đơn vị liên quan, nhất là UBND thị xã Phú Mỹ…

Cũng liên quan đến 3 dự án trên, từ tháng 6 đến nay, Báo Giao thông đã có nhiều bài viết đề cập đến việc 3 dự án ì ạch hơn 10 năm qua nhưng không triển khai thi công theo tiến độ.

Thanh tra Sở Tài nguyên môi trường, Thanh tra tỉnh cũng đã từ kết luận các sai phạm tại 3 dự án trên thuộc diện phải thu hồi đất, thu hồi chấp thuận chủ trương đầu tư.

Sở Giao thông vận tải cũng đã có văn bản gửi Báo Giao thông phúc đáp rằng các dự án trên không nằm trong quy hoạch dự án Trung tâm logistics Cái Mép Hạ (một trong các dự án trọng điểm của tỉnh với quy mô diện tích toàn khu khoảng 1.763ha tại phường Phước Hòa, thị xã Phú Mỹ).

Đặc biệt, đầu tháng 10, Sở Kế hoạch đầu tư đã có báo cáo gửi UBND tỉnh liên quan đến 3 dự án nói trên. Trong báo cáo này, Sở Kế hoạch đầu tư cho biết các dự án được giao hàng chục hecta đất rừng phòng hộ để làm dự án nhưng chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo quy định.

Trong khi đó, từ năm 2014, chủ đầu tư đã được bàn giao đất thực địa; Sở Tài nguyên môi trường đã thực hiện cấp giấy chứng nhận toàn khu đất cho chủ đầu tư là Công ty Tài Tiến, Công ty Lưu Nguyễn (Công ty Cảng Việt Nam chưa được cấp giấy chủ quyền, chưa bàn giao đất thực địa).

Vào cuối tháng 10, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có văn bản đôn đốc Sở Kế hoạch đầu tư tham mưu tỉnh xử lý các vấn đề liên quan ba dự án cảng container ì ạch hơn 10 năm qua.

img

Vụ TNGT 4 người chết ở Bình Dương: Tài xế xe đầu kéo đối diện mức án nào?

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.