Âm nhạc

Tình yêu dưới sự cộng hưởng ngọt ngào của âm nhạc cổ điển và jazz

12/02/2023, 22:20

Khán giả Hà Nội được thưởng thức những bản nhạc quen thuộc từng xuất hiện trong các bộ phim kinh điển của thế giới tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Đêm nhạc Valentine Concert 2023 - From Italy with love diễn ra vào tối 11/02 và 12/02 đã làm đắm say khán giả thưởng thức. Đây là sự kiện mở màn đánh dấu 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Italy, đêm nhạc trở thành cầu nối văn hóa khi các nghệ sĩ Việt biểu diễn tác phẩm kinh điển của các nhà soạn nhạc người Italy.

img

Giọng ca opera Đào Tố Loan và Nguyễn Anh Vũ biểu diễn trong đêm diễn

Kể từ 1973, Việt Nam và Ý đã trở thành những đối tác quan trọng trên nhiều phương diện từ kinh tế, văn hoá, và chính trị. Do đó, đây không chỉ đơn thuần là một chương trình âm nhạc thường thấy mà nó đóng góp vai trò giúp thúc đẩy tình hữu nghị ngày càng bền chặt.

Đặc biệt, buổi biểu diễn còn được chào đón sự hiện diện của các cơ quan, cán bộ cấp cao của hai nước, gồm có: Phó Thủ Tướng Trần Hồng Hà, Thứ trưởng Bộ Ngoại Giao Italia Maria Tripodi, Thứ trưởng Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông, Đại sứ Italia tại Việt Nam ngài Antonio Alessandro cùng các đại diện từ các cơ quan ban ngành khác.

Để có thể lên ý tưởng và thực hiện một chương trình với quy mô quốc tế như thế này cần phải nhắc đến ban tổ chức sự kiện Dàn nhạc giao hưởng Sài Gòn (SPO). Ông Nguyễn Bảo Anh đã chia sẻ rằng, Valentine Concert: From Italy with Love là một cột mốc đánh dấu sự phát triển trên nhiều phương diện. Lần đầu tiên tại Việt Nam, có một chương trình đem Jazz và Nhạc cổ điển vừa tôn vinh quan hệ song phương quan trọng giữa hai quốc gia lại vừa đem đến trải nghiệm âm nhạc kết hợp với điện ảnh mà theo ông, sẽ còn rất lâu mới có thể tái hiện lại.

img

Dàn nhạc Giao hưởng Nhạc vũ kịch Việt Nam, Dàn nhạc Giao hưởng Sài Gòn

Valentine Concert - From Italy with Love có sự tham gia của các nghệ sĩ đến từ Dàn nhạc Giao hưởng Nhạc vũ kịch Việt Nam, Dàn nhạc Giao hưởng Sài Gòn, ban nhạc jazz Jumpforjazz cùng các nghệ sĩ Đào Tố Loan (soprano), Nguyễn Anh Vũ (Tenor), Thanh Hà (violin), Nguyễn Bảo Long (saxophone) cùng nhiều nghệ sĩ khách mời nổi tiếng từ Italy.

Chương trình được diễn ra với hai phần chính: Opera và nhạc phim do Ennio Morricone sáng tác. Ngay từ những giây phút đầu của buổi diễn, người xem được thưởng thức tiếng hát thổn thức lòng người từ hai nghệ sĩ opera được xếp hàng đầu Việt Nam Đào Tố Loan (soprano), Nguyễn Anh Vũ (Tenor). Những tác phẩm như Dance of the hours – A.Ponchielli ( La Gioconda) và Vissi d’arte – Puccini ( Tosca) được trình diễn ở phần đầu của Valentine Concert.

Nối tiếp bằng sự cộng hưởng ngọt ngào, dịu dàng và cháy bỏng, rực lửa giữa hai thể loại âm nhạc Jazz và cổ điển để tạo nên bầu không khí lãng mạn nhân dịp Lễ Tình nhân. Sự kết hợp giữa Dàn nhạc giao hưởng cùng nghệ sĩ Saxophone Nguyễn Bảo Long cùng ban nhạc JumpforJazz đã thành một cầu nối, giúp cho khán giả đến gần hơn với loại hình âm nhạc, mà trước giờ vẫn bị gắn cái mắc là xa xỉ và khó cảm thụ. Đặc biệt, khán giả khó có thể bỏ qua những khoảng khắc kết nối giữa nghệ sĩ Nguyễn Bảo Long và hai nghệ sĩ người Ý Enzo Favata và Pasquale Mirra.

img

Sự kết nối giữa các nghệ sĩ chuyên nghiệp đem đến cảm giác đôi lúc giống như họ đang chơi đùa cùng với những bản nhạc một cách tinh tế và điêu luyện. Tiếng kèn saxophone cùng cyclophone của bộ ba nghệ sĩ Enzo Favata, Pasquale Mirra và Nguyễn Bảo Long đã đong đầy chất Jazz trong toàn bộ khán phòng bằng những bản nhạc được phối khí lại từ bản gốc nhạc phim của tượng đài Ennio Morricone.

Với những người yêu thích phim ảnh, không ai không biết đến bộ phim kinh điển của Italy Cinema Paradiso (Rạp chiếu bóng thiên đường) từng giành tượng vàng Oscar 1990 cho Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất, BAFTA Award 1991 cho Nhạc phim hay nhất.

Cinema Paradiso hiện được IMDB xếp thứ 50 trong danh sách 250 bộ phim hay nhất mọi thời đại. Không chỉ được nghe dàn nhạc chơi trực tiếp ở Nhà hát Lớn, khán giả còn được sống lại cảm xúc lãng mạn về cuộc sống, tình yêu, tình bạn trong những cảnh phim kinh điển được phát ở màn hình lớn trên sân khấu.

img

Khán giả có đêm nhạc thăng hoa tại Nhà hát Lớn Hà Nội

Khán giả tiếp tục được phiêu du trong tiếng violin của nghệ sĩ Trịnh Minh Hiền và dàn nhạc trong tác phẩm Chi Mai được Ennio Morricone viết năm 1971 cho phim Maddalena. Bộ phim được ra mắt trước khi Việt Nam và Italy thiết lập quan hệ ngoại giao. BTC đã phát những hình ảnh lịch sử ghi lại Hà Nội thời điểm 50 năm trước với tàu điện, xe đạp, Bờ Hồ... thập niên 1970, xen lẫn hình ảnh về đất nước và con người Italy thời điểm đó.

Tác phẩm cuối cùng được lựa chọn để khép lại Valentine Concert 2023 như lời tỏ tình đến từ nước Ý là bản nhạc nền trong phim Hollywood ra mắt năm 1966 - The Good, the Bad and the Ugly (Người tốt, kẻ xấu và tên vô lại). Phim có sự góp mặt của huyền thoại Clint Eastwood lọt top 10 trong 250 phim hay nhất mọi thời do IMDB bình chọn.

Trong vòng 2 tiếng rưỡi đồng hồ, sự kiện âm nhạc Valentine Concert: From Italy with Love đã đem đến những giây phút thăng hoa đến người nghe và hy vọng rằng trong tương lai gần, tại Việt Nam, ngày sẽ càng có nhiều cơ hội để khán giả được thưởng thức nhiều chương trình âm nhạc chất lượng như thế này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.