Kinh tế

TKV lên tiếng về sự cố tràn bùn đỏ

09/10/2014, 15:45

Phó Tổng giám đốc TKV cho hay, khi đê phụ bị vỡ đã có một phần nước trong hồ thải quặng chảy ra ngoài. Tuy nhiên, nước thải dù có màu đỏ "hao hao" giống bùn đỏ nhưng không chứa hoá chất độc hại.

Mặt đập hồ thải quặng đuôi số 5 được gia cố thêm đất để ngăn bùn đỏ tràn ra ngoài
Mặt đập hồ thải quặng đuôi số 5 được gia cố thêm đất để ngăn bùn đỏ tràn ra ngoài. Ảnh: Tuổi trẻ

TKV cho biết, sự cố sạt lở đê phụ hồ thải quặng đuôi số 5 nhà máy tuyển quặng bauxite của Tổ hợp Bauxite-Nhôm Lâm Đồng xảy ra lúc 3h15 ngày 8/10/2014. Khi đó, công nhân đi kiểm tra đã phát hiện trên mặt đê phụ (cao 1,5m) của Hồ thải quặng đuôi số 5 có hiện tượng sạt lở, do mưa lớn trong mấy ngày qua.

Đến 3h30 phút, mặt đê phụ bắt đầu bị sạt lở, với chiều dài khoảng 5m, chiều cao khoảng 1m. Công nhân đã báo cáo ngay lãnh đạo Công ty.

Thiết bị, nhân lực được điều động và đến 4h15 đoạn đê phụ bị sạt lở đã gia cố.

TKV cho biết, do được xử lý kịp thời nên lượng nước chảy từ hồ thải đuôi quặng qua đoạn đê phụ bị sạt lở ra ngoài chỉ khoảng 9.000m3.

Đáng chú ý, TKV khẳng định, phần lớn là nước trong ở phía trên mặt hồ, có kéo theo một lượng nhỏ bùn đất. Lượng nước này chảy xuống mặt đường nội bộ dẫn vào Nhà máy tuyển của Tổ hợp và chảy một phần xuống Hồ Cai Bảng.

Hồ Cai Bảng do Tập đoàn TKV xây dựng và quản lý (nằm trong Tổ hợp), chủ yếu để cấp nước cho Nhà máy tuyển và Nhà máy alumin của Tổ hợp.

Một nông dân đang hái chè tận thu ngay phần trên của hồ thải quặng đuôi số 5
Một nông dân đang hái chè tận thu ngay phần trên của hồ thải quặng đuôi số 5. Ảnh: Tuổi trẻ

Tại cuộc họp báo ngày 8/10 tổng kết hoạt động sản xuất kinh doanh 9 tháng đầu năm 2014, trả lời về sự cố tràn bùn đỏ mà báo chí phản ánh, ông Nguyễn Văn Biên- Phó Tổng giám đốc TKV khẳng định, đây không phải là sự cố tràn bùn đỏ như báo chí đã nêu trước đó, mà chỉ là sự cố tràn hồ nước do vỡ phần đê phụ tại hồ thải quặng đuôi số 5, phân xưởng tuyển khoáng thuộc Dự án Tổ hợp bô xít nhôm Lâm Đồng do Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng quản lý.

"Sự việc xảy ra tại hồ tuyển quặng, là hồ chứa nước sau tuyển rửa quặng nguyên khai của Nhà máy Nhôm Lâm Đồng, chứ không phải tại hồ bùn đỏ của Nhà máy luyện Alumin Lâm Đồng" - ông Nguyễn Văn Biên đính chính.

Phó Tổng giám đốc TKV còn cho hay, khi đê phụ bị vỡ đã có một phần nước trong hồ thải quặng chảy ra ngoài. Tuy nhiên, nước thải dù có màu đỏ “hao hao” giống bùn đỏ, nhưng không chứa hoá chất độc hại và độ PH trung tính nên hoàn toàn an toàn.

Về nguyên nhân sự cố được lãnh đạo Tập đoàn xác định là do mưa nhiều, nước dâng cao, vượt cả phần đê phụ cao 1,5m nên đã dẫn tới sạt lở.

TKV khẳng định, hồ thải đuôi quặng số 5 nằm trong Khu khai thác mỏ của Tổ hợp, cách Nhà máy alumin khoảng 4 km, nằm xa khu dân cư. Không sử dụng hóa chất khi tuyển quặng nên bùn và nước trong Hồ thải đuôi quặng không bị nhiễm hóa chất, không độc hại, độ pH trung tính (pH ≈ 7). Lãnh đạo Công ty cho biết thêm, lượng nước chảy từ hồ thải quặng đuôi số 5 ra ngoài do sự cố trên không lớn nên không gây thiệt hại về người và thiết bị; không ảnh hưởng đến môi trường sinh thái của hồ Cai Bảng và không gây thiệt hại đến vườn tược, hoa màu của nhân dân.

TKV cho biết, hiện Tập đoàn đã chỉ đạo Công ty Nhôm Lâm Đồng tập trung xử lý sự cố, gia cố lại toàn bộ tuyến đê phụ của hồ thải đuôi quặng số 5 để đảm bảo an toàn tối đa cho hồ.

Sau sự cố này, TKV cho biết đã họp bàn rút kinh nghiệm, theo dõi và sẽ có bước xử lý tiếp theo để không tái diễn sự cố như vừa qua. Hiện tại, các hồ bùn đỏ nằm trong Dự án bô xít Tân Rai vẫn hoạt động bình thường.

C.S

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.