Hàng hải

Tổ chức Hàng hải Quốc tế kêu gọi ưu tiên vắc xin Covid-19 cho thuyền viên

08/03/2021, 15:11

Tổ chức Hàng hải Quốc tế đang nỗ lực kêu gọi các Chính phủ đưa thuyền viên vào đối tượng ưu tiên trong chương trình tiêm vắc xin Covid-19.

img

Nội dung thư phản hồi của Tổng thư ký Tổ chức Hàng hải Quốc tế Kitack Lim

Sẽ có tuyên bố chung về ưu tiên tiêm vắc xin cho thuyền viên

Tổng thư ký Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) Kitack Lim vừa có thư gửi ông Nguyễn Xuân Sang, Cục trưởng Cục Hàng hải VN, Phó Tổng thư ký Ban Thư ký IMO Việt Nam về sáng kiến tạo điều kiện thuận lợi và an toàn tuyệt đối cho thuyền viên trước tình hình đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Để đạt được những tiến triển cho mục tiêu chung, Tổng thư ký Kitack Lim mong muốn Cục trưởng Cục Hàng hải VN, Phó Tổng Thư ký Ban Thư ký IMO Việt Nam Nguyễn Xuân Sang sẽ tham gia vào các cuộc thảo luận trong phiên họp thứ 103 của Ủy ban An toàn Hàng hải (dự kiến ngày 5/5/2021) để có những thảo luận hiệu quả về chiến lược tiêm chủng vắc xin cho thuyền viên.

Mở đầu bức thư, Tổng thư ký Kitack Lim bày tỏ đồng thuận và gửi lời cảm ơn đến Cục trưởng Cục Hàng hải VN vì những ý kiến liên quan đến việc đẩy nhanh việc tiêm phòng vắc xin Covid-19 cho thuyền viên, cũng như những nỗ lực của Việt Nam nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng thay đổi thuyền viên.

“Tôi nhận thấy rằng việc tiêm phòng cho thuyền viên và việc chỉ định thuyền viên là nhân lực chủ chốt là hai hành động cần thiết để tạo điều kiện thuận lợi cho việc thay đổi thuyền viên. Tôi đề cao sự cấp thiết của các Chính phủ và các tổ chức Liên hợp quốc phải có phản ứng cấp thiết đối với những vấn đề này.

Tôi cũng nhận thức được những thách thức liên quan đến việc tiêm phòng cho thuyền viên, do khả năng tiếp cận vắc xin Covid-19 của nhiều quốc gia còn hạn chế và vấn đề hậu cần trong việc tiêm vắc xin cho những thuyền viên xa quê hương thời gian dài.

Do đó, Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) đang phối hợp với các cơ quan liên quan của Liên hợp quốc kêu gọi các Chính phủ ưu tiên các thuyền viên của quốc gia mình trong chương trình tiêm chủng vắc xin Covid-19 nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển an toàn qua biên giới.

Một Tuyên bố chung đang được xây dựng bởi các cơ quan trực thuộc Liên hợp quốc và dự kiến sẽ được ban hành trong thời gian sắp tới”, ông Kitack Lim cho hay.

Trước đó, nhận định thuyền viên là những người có khả năng nhiễm và lây lan dịch bệnh Covid-19 cao nhất do đặc thù công việc mang tính chất quốc tế, Cục trưởng Cục Hàng hải VN, Phó Tổng Thư ký Ban Thư ký IMO Việt Nam Nguyễn Xuân Sang đã gửi thư về sáng kiến tạo điều kiện thuận lợi và an toàn tuyệt đối cho thuyền viên.

Tại thư gửi đi, ông Sang đề nghị Tổng thư ký IMO nghiên cứu, có ý kiến với Chính phủ các nước thành viên nên có chính sách đưa thuyền viên và nhân sự hàng hải của quốc gia mình vào danh sách ưu tiên được tiêm vắc-xin Covid 19.

“Chính phủ các nước thành viên cũng nên có chính sách dành cho tất cả các thuyền viên và nhân sự hàng hải nước ngoài trên bất kỳ tàu thuyền nào cập cảng khu vực quản lý của các quốc gia đó mà chưa được tiêm vắc xin Covid 19 được ưu tiên tiêm vắc xin đầy đủ tại thời điểm tàu thuyền cập cảng nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho thuyền viên, duy trì tính liên tục của chuỗi cung ứng toàn cầu”, lãnh đạo Cục Hàng hải VN kiến nghị.

img

Thuyền viên Việt Nam mong muốn sẽ được cấp "hộ chiếu vắc xin" để yên tâm duy trì chuỗi cung ứng hàng hóa toàn cầu - Ảnh minh họa

Thuyền viên “sốt sắng” trên hành trình duy trì an toàn hàng hải và cung ứng hàng hóa

Liên quan đến vấn đề tiêm vắc xin Covid-19 cho thuyền viên, trong tháng 2/2021, các doanh nghiệp, hiệp hội vận tải biển cũng đồng loạt kiến nghị cơ quan có thẩm quyền cấp “hộ chiếu vắc xin” cho thuyền viên hoạt động trên những con tàu vận chuyển hàng hóa.

Theo các doanh nghiệp, hiệp hội, hiện tại, dù đại dịch Covid-19 lan rộng trên toàn thế giới, ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển kinh tế nhưng hàng vạn thuyền viên Việt Nam vẫn đang tiếp tục khắc phục khó khăn, vận hành tàu biển, duy trì sự lưu thông của hàng hóa.

Trên cơ sở đó, các doanh nghiệp, Hiệp hội kiến nghị Thủ tướng xem xét và chỉ đạo các cơ quan quản lý nhà nước đưa thuyền viên Việt Nam - một trong những đối tượng lao động đặc thù đã quy định trong Bộ luật Lao động vào danh sách ưu tiên tiêm chủng vắc xin phòng ngừa Covid-19.

Đối với công tác tìm kiếm cứu nạn (TKCN) trên biển, lãnh đạo Trung tâm Phối hợp TKCN Hàng hải VN cho biết, từ thời điểm đầu dịch Covid-19 bùng phát đến nay, hoạt động cứu nạn trên biển vẫn phải duy trì 24/24. Bất cứ thời điểm nào nhận được tin báo nạn và lệnh điều động, thuyền viên tàu cứu nạn đều lên đường làm nhiệm vụ.

Tuy nhiên, trong những thời điểm dịch diễn biến phức tạp, công tác TKCN vẫn gặp phải những khó khăn nhất định. Đặc biệt, trong những vụ cứu nạn phương tiện có yếu tố nước ngoài, nguy cơ lây nhiễm luôn thường trực với thuyền viên cứu nạn. Họ không thể lường trước được, người mình đang ứng cứu và những người liên quan trên tàu đi từ đâu đến, mức độ lây nhiễm dịch bệnh ra sao dù đã được trang bị vật dụng phòng dịch cẩn thận.

Trên cơ sở đó, lãnh đạo Vietnam MRRC đề xuất Chính phủ, cơ quan chức năng quan tâm, đưa thuyền viên cứu nạn là đối tượng được ưu tiên tiêm phòng trong những lô vắc xin đầu tiên về Việt Nam để duy trì hiệu quả hoạt động TKCN, giữ vững sự hiện diện của lực lượng cứu nạn hàng hải trên vùng biển chủ quyền Việt Nam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.