Xã hội

Tổ chức JEBO Nhật Bản gửi lời xin lỗi tới Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung

10/12/2019, 12:30

Tổ chức JEBO vừa gửi lời xin lỗi và khẳng định Chủ tịch UBND TP Hà Nội phát biểu trong buổi tiếp xúc cử tri vừa qua về đơn vị là đúng.

img
Dự án thí điểm làm sạch sông Tô Lịch bằng công nghệ Nano-Bioreactor.

Sáng 10/12, Tổ chức xúc tiến thương mại - môi trường Nhật Bản (JEBO) đã có thông cáo gửi tới báo chí bất ngờ khẳng định, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu trong buổi tiếp xúc cử tri vừa qua về đơn vị là đúng và gửi lời xin lỗi chân thành do gây ra vụ việc hiểu lầm, ảnh hưởng đến uy tín của ông Chung.

Theo tổ chức này, ngày 7/12, đơn vị có cho biết về việc: "JEBO Nhật Bản thấy buồn vì Chủ tịch UBND TP Hà Nội thông tin sai sự thật”.

Tuy nhiên, sau khi xem lại công văn 142/TB-VP và toàn bộ quá trình từ đầu khi vào Hà Nội làm thí điểm, Tổ chức Xúc tiến thương mại – môi trường Nhật Bản nhận thấy nội dung công văn 142/TB-VP không nêu cho phép JEBO mà là “Đồng ý cho đoàn chuyên gia Nhật Bản phối hợp với Công ty Cổ phần Cải thiện Môi trường Nhật Việt thực hiện thí điểmtức chỉ cho phép JVE và phối hợp với đoàn chuyên gia Nhật Bản chứ thành phố không cho phép JEBO vì JEBO chưa gửi văn bản xin phép UBND Thành phố mà việc này là JVE gửi văn bản.

“Về mặt pháp lý, rõ ràng là JEBO không phải là đơn vị xin phép UBND Thành phố nên việc chúng tôi ra thông cáo khẳng định UBND Thành phố đã cho phép JEBO thực hiện là hoàn toàn sai và Chủ tịch UBND Thành phố thông tin đúng sự thật về việc chúng tôi không hề xin phép thành phố vì chúng tôi chỉ là đoàn chuyên gia Nhật Bản”, thông cáo của JEBO nêu.

Tổ chức cũng cho rằng về vai trò, JEBO chỉ là đoàn chuyên gia Nhật Bản phối hợp với Công ty JVE về mặt kỹ thuật để thực hiện dự án nên việc ra thông cáo báo chí phản bác phát ngôn của Chủ tịch UBND Thành phố là chưa phù hợp.

“Có thông tin nói chúng tôi chỉ là Công ty, Tổ chức tư nhân không phải tổ chức Chính phủ. Nhưng xin khẳng định Nhật Bản chúng tôi phát triển chủ yếu nhờ các tập đoàn tài phiệt, tập đoàn, công ty tư nhân và không phân biệt hay thành kiến về các việc là Tổ chức Chính phủ hay phi chính phủ, Công ty Nhà nước hay tư nhân mà đánh giá, trân trọng thực tế vào việc cống hiến được gì cho xã hội. Có những công ty của Nhật Bản chỉ vài người hoặc vài chục người nhưng thường sở hữu các bằng phát minh sáng chế về một mảng nào đó và chiếm một thị phần lớn trên thế giới. Lý do là sản phẩm của công ty vừa và nhỏ đó là “công nghệ lõi” mà các Tập đoàn lớn phải sử dụng trong các sản phẩm của mình”, JEBO cho hay.

Đơn vị này giải thích thêm về công nghệ Nano đã được phát minh cách đây hơn 30 năm, cũng là “công nghệ lõi” mà các Tập đoàn lớn hàng đầu của Nhật Bản đang sử dụng.

“JEBO xin khẳng định lại Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu về việc JEBO chưa về xin phép là hoàn toàn đúng. Việc thông cáo báo chí của chúng tôi gây ra dư luận xã hội tại Việt Nam hiểu nhầm về Chủ tịch do vậy chúng tôi xin gửi lời xin lỗi chân thành nhất tới ông và mong ông thông cảm", đại diện đơn vị tái khẳng định.

Trước đó, trong buổi tiếp xúc cử tri tại quận Hoàn Kiếm sau kỳ họp HĐND TP chiều 6/12, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng tổ chức JEBO Nhật Bản vào thử nghiệm nhưng không xin phép TP Hà Nội mà thông qua Công ty Thoát nước Hà Nội làm ngay tại sông Tô Lịch.

Đến sáng ngày 7/12, JEBO đã phát đi thông cáo báo chí bác lại phát ngôn của ông Nguyễn Đức Chung vì "sai sự thật".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.