Xã hội

Tổ chức lễ tưởng niệm đồng bào, chiến sĩ tử vong do dịch Covid-19

11/11/2021, 09:51

Chủ tich Quốc hội đề nghị Chính phủ phối hợp với Bộ Lao động, thương binh và xã hội, MTTQ Việt Nam và các địa phương tổ chức lễ tưởng niệm.

Sáng 11/11, kết luận phiên chất vấn Bộ trưởng Lao động, thương binh và xã hội Đào Ngọc Dung, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, lãnh đạo Đảng, nhà nước đã có chủ trương giao MTTQ Việt Nam phối hợp với TP.HCM và các địa phương liên quan, phối hợp tổ chức Lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và các cán bộ, chiến sĩ đã hy sinh do đại dịch Covid-19.

"Đây cũng là vấn đề được một số đại biểu Quốc hội quan tâm đề xuất trong phiên họp này", Chủ tịch Quốc hội nói.

img

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ phối hợp vởi Bộ Lao động, thương binh và xã hội phối hợp với MTTQ Việt Nam, TP.HCM và các địa phương để tổ chức thật tốt lễ tưởng niệm.

Về việc khoảng 1,3 triệu lao động rời bỏ TP.HCM và các tỉnh trọng điểm kinh tế phía Nam để về quê, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, trong đó có phần trách nhiệm của quản lý Nhà nước.

Quốc hội đề nghị Chính phủ, các thành viên Chính phủ phân tích, làm rõ nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan, đồng thời có giải pháp tổng thể để phục hồi, phát triển thị trường lao động cả nước, chú trọng giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động tại các vùng kinh tế trọng điểm và giải quyết việc làm, sinh kế cho lao động ở các tỉnh, thành phố khác trên cả nước khi mà người lao động đã trở về quê.

Chủ tịch Quốc hội cũng yêu cầu Chính phủ tiếp tục đẩy nhanh triển khai các gói hỗ trợ an sinh xã hội, hỗ trợ người lao động đảm bảo mọi người tiếp cận thuận lợi nhất, nhanh nhất; tăng cường kiểm tra xử lý những hành vi tiêu cực, trục lợi chính sách.

Đồng thời, tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các gói hỗ trợ thiết thực, khả thi, đặt trong tổng thể chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội trong và hậu đại dịch.

Về việc nâng cao trách nhiệm, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước trong công tác trợ giúp xã hội và công tác thiện nguyện, Chính phủ cần chỉ đạo Bộ Công an, địa phương khẩn trương làm rõ các vấn đề dư luận quan tâm, đề nghị xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân nếu có sai phạm và tiêu cực trong lĩnh vực này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.