Pháp đình

Tổ chức nào đứng sau nhóm khủng bố sân bay Tân Sơn Nhất?

31/12/2017, 08:41

TAND TP.HCM đã tuyên án 15 bị cáo trong băng nhóm khủng bố sân bay Tân Sơn Nhất.

18

Quang cảnh phiên tòa chụp qua màn hình - Ảnh: CTV

Không chết người là nằm ngoài ý muốn của các bị cáo

Chiều muộn 27/12, TAND TP.HCM đã tuyên án đối với 15 bị cáo trong băng nhóm có hành vi thực hiện chủ trương “đốt sạch, giết sạch, phá sạch” thông qua việc đặt bom xăng ở sân bay Tân Sơn Nhất và đốt kho xe vi phạm ở Đồng Nai.

Theo đó, bị cáo Đặng Hoàng Thiện (ngụ TP.HCM), là người đã chế tạo bom xăng để đặt ở sân bay Tân Sơn Nhất và đốt kho tạm giữ xe vi phạm giao thông số 1- Công an TP Biên Hòa (Đồng Nai) nhận mức án cao nhất 16 năm tù.

Bị cáo Nguyễn Đức Sinh chủ mưu, lên kế hoạch, phân công và trực tiếp thực hiện vụ ném bom xăng đốt kho tạm giữ xe bị tuyên phạt 10 năm tù. Các bị cáo khác bị phạt từ 5-14 năm tù cùng về tội khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân. Ngoài ra, HĐXX còn áp dụng biện pháp quản chế tại nơi cư trú đối với các bị cáo sau khi chấp hành xong hình phạt từ 3-5 năm. Riêng bị cáo Lê Thị Thu Phương (SN 1996, bạn gái Thiện) bị tuyên phạt 1,6 năm tù, cho hưởng án treo về tội không tố giác tội phạm.

Chủ tọa phiên tòa khẳng định, việc truy tố 14 bị cáo về tội khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân và bị cáo Lê Thị Thu Phương về tội không tố giác tội phạm là hoàn toàn đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Đa số các bị cáo là những người còn trẻ tuổi, trình độ học vấn thấp, là lao động tự do nên đã bị các đối tượng phản động lưu vong ở nước ngoài lợi dụng, lôi kéo và kích động tham gia tổ chức phản động, chống đối lại chính quyền và nhân dân. Việc không xảy ra thiệt hại về người là nằm ngoài ý muốn chủ quan của các bị cáo. Vì vậy, cần phải có mức án nghiêm khắc để răn đe, phòng ngừa chung.

HĐXX cho rằng Quân và Phạm Lisa là người tổ chức, chủ mưu, cầm đầu và chỉ đạo nhưng đang ở nước ngoài nên cơ quan chức năng đã tách vụ án để truy nã và khi nào bắt được sẽ xử lý sau. 

Đốt kho tạm giữ xe, gây nổ ở sân bay

Theo cáo trạng, ngày 16/2/1991, tại Califonia (Mỹ) một số nhóm phản động lưu vong người Việt Nam do Đào Minh Quân thành lập đã tiến hành đại hội lập ra tổ chức “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời”. Tổ chức này sử dụng các website, hộp thư điện tử, blog... để đòi xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng, lật đổ Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam bằng phương pháp bạo động vũ trang. Đến năm 2007, do bị các lực lượng chức năng vô hiệu hóa, nên tổ chức phản động nói trên ngày càng suy yếu.

Từ cuối năm 2013, Đào Minh Quân cùng đồng bọn ở nước ngoài tiến hành khôi phục hoạt động của tổ chức. Cuối năm 2016, Quân cấu kết với Phạm Anh Đào (còn gọi là Phạm Lisa) và một số đối tượng khác thành lập các nhóm vũ trang khủng bố, ám sát cán bộ, phá hoại các mục tiêu, công trình trọng điểm trong nước.

Nhằm thực hiện kế hoạch chống phá Nhà nước Việt Nam, thông qua mạng xã hội, Phạm Lisa kết nối với nhiều đối tượng trong nước, trong đó có các đối tượng: Nguyễn Đức Sinh, Thái Hàn Phong, Nguyễn Thị Chung, Đặng Hoàng Thiện, Nguyễn Ngọc Tiến, Ngô Thụy Tường Vy, Trần Văn No, Lê Hùng Cường, Trần Quốc Lượng, Bùi Công Thành, Hùng Văn Vương, Đoàn Văn Thê, Vũ Mộng Phong, Hoàng Văn Dương, Trương Tấn Phát.

Ngoài hai vụ tổ chức đốt kho xe vi phạm giao thông của Công an TP Biên Hòa và đặt bom xăng tại sân bay Tân Sơn Nhất, nhóm khủng bố này còn lên kế hoạch thực hiện nhiều vụ khủng bố khác nhưng chưa thực hiện được.

Tại phiên tòa, các bị cáo Thiện, Sinh thừa nhận hành vi như cáo trạng đã truy tố. Thiện thừa nhận được Phạm Lisa điều động ra bến xe Miền Đông nhận 2 cây súng và tiền. Sinh thừa nhận có phân công vai trò cho từng đối tượng và chính mình đốt kho xe của Công an TP Biên Hòa. 

Nhóm bị cáo phạm tội Khủng bố:

- Đặng Hoàng Thiện: 16 năm tù, phạt quản chế 5 năm.

- Nguyễn Đức Sinh: 10 năm tù, phạt quản chế 3 năm.

- Ngô Thụy Tường Vy: 11 năm tù, phạt quản chế 3 năm.

- Thái Hàn Phong: 14 năm tù, phạt quản chế 5 năm.

- Nguyễn Thị Chung: 12 năm tù, phạt quản chế 5 năm.

- Các bị cáo: Nguyễn Ngọc Tiền 11 năm tù, Vũ Mộng Phong 8 năm tù, Bùi Công Thành 8 năm tù, Đoàn Văn Thế 7 năm tù, Hùng Văn Vương 6 năm tù, Trần Văn No 6 năm tù, Lê Hùng Cường 5 năm tù, Trần Quốc Lượng 5 năm tù, Trương Tấn Phát 5 năm tù, Hoàng Văn Dương 4 năm tù; đồng thời, các bị cáo đều bị phạt quản chế 3 năm. Riêng Lê Thị Thu Phương có mức án 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội không tố giác tội phạm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.