Xã hội

Tổ chức Nhật bức xúc trước phát ngôn "dự án làm sạch sông Tô Lịch thất bại"

02/12/2019, 08:49

Tổ chức Xúc tiến thương mại - môi trường Nhật bức xúc trước phát ngôn "dự án làm sạch sông Tô Lịch thất bại" của Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội.

img
Tổ chức Xúc tiến thương mại - môi trường Nhật Bản khẳng định dự án thí điểm làm sạch một đoạn sông Tô Lịch bằng công nghệ Nano-Bioreactor đã thành công chứ không phải thất bại như phát ngôn của Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội.

Trước đó, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Lê Văn Dục có phát ngôn cho rằng dự án thí điểm sử dụng công nghệ Nano – Bioreactor Nhật Bản để xử lý nguồn ô nhiễm ở sông Tô Lịch đã thất bại.

Tuy nhiên, trong thông cáo gửi tới báo chí này 1/12 của Tổ chức Xúc tiến thương mại - môi trường Nhật Bản cho rằng: "Giám đốc Sở Xây dựng là người đại diện cho chính quyền Hà Nội mà cố tình phát biểu vô căn cứ, không hiểu mục tiêu, trái kết luận của UBND TP nên buộc chúng tôi phải lên tiếng để bảo vệ danh dự của công nghệ Nhật Bản cũng như danh dự cá nhân của chúng tôi liên quan tới dự án tài trợ miễn phí thí điểm xử lý một đoạn sông Tô Lịch".

Theo đơn vị này, trong buổi họp đánh giá về kết quả dự án do Chủ tịch UBND Hà Nội chủ trì ngày 29/10/2019, Giám đốc Sở Xây dựng cũng không có ý kiến đánh giá về kết quả không đạt hay thất bại.

Đặc biệt, trong văn bản Thông báo số 1338/TB-UBND ngày 5/11/2019 về “Kết luận của Chủ tịch UBND Thành phố tại buổi làm việc với Tổ chức Xúc tiến thương mại – môi trường Nhật Bản về kết quả thí điểm xử lý làm sạch một đoạn sông Tô Lịch và một góc Hồ Tây bằng công nghệ Nano-Bioreactor Nhật Bản” cũng đều không hề có nội dung nào đánh giá về kết quả dự án là thất bại. Mặt khác, UBND Thành phố còn đang giao cho đơn vị tiếp tục triển khai làm mở rộng thêm 1 ao tù để tiếp tục đánh giá.

Đơn vị nhấn mạnh, mỗi dự án khi triển khai đều có mục tiêu cần đạt được. Trong đợt thí điểm chứng minh Công nghệ xử lý của Nhật Bản lần này, kết quả cho thấy 6/6 mục tiêu đều đạt như: Chứng minh việc xử lý triệt để tận gốc mùi hôi thối (ở cấp độ phân tử); Bảo tồn hệ sinh thái, cá, thủy sinh phát triển tốt; Kích hoạt vi sinh vật có lợi tăng, làm ức chế và giảm số lượng vi khuẩn có hại; Hệ thống xử lý đảm bảo không gây ô nhiễm thứ cấp...

Vì vậy, Tổ chức Xúc tiến thương mại - môi trường Nhật Bản không hiểu động cơ, mục đích, căn cứ vào đâu để Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội đánh giá dự án của họ thất bại.

Tổ chức này cũng cho biết, theo kết quả phân tích của các cơ quan chuyên môn của Việt Nam, chất lượng nước ở khu thả cá Koi trên sông Tô Lịch và Hồ Tây 36/36 chỉ tiêu đạt QCVN 08-MT:2015/BTNMT. Mùi hôi thối sông Tô Lịch giảm 200 lần...Ngoài ra, cá Koi và cá chép Việt Nam mà đơn vị đã thả tại khu vực nước sau xử lý tại khu thí điểm vẫn sống và sinh trưởng tốt sau gần 2 tháng cho đến ngày chuyển sang Hồ Tây.

“Kết quả cho thấy 6/6 mục tiêu đặt ra đã đạt, như vậy là dự án chứng minh công nghệ Nano-Bioreactor Nhật Bản đã thành công như dự kiến”, đơn vị này khẳng định.

Bên cạnh đó, thực tế đã chứng minh, tại khu vực thí điểm, mùi hôi thối của đoạn sông Tô Lịch đã giảm gần như không còn chỉ sau 3 ngày vận hành hệ thống xử lý bằng Công nghệ Nano-Bioreactor của Nhật Bản.

Theo đánh giá của người dân sống cạnh khu vực thí điểm, mặc dù hàng ngày vẫn có lượng nước thải chưa qua xử lý liên tục xả trực tiếp vào khu vực thí điểm tuy nhiên gần như không còn mùi hôi thối tại khu vực xử lý thí điểm...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.