Thế giới

Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ gửi công hàm cho phái đoàn VN tại Paris

10/06/2014, 14:58

Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ đã có công hàm gửi Phái đoàn thường trực của Việt Nam tại Paris nhằm bày tỏ quan ngại mạnh mẽ trước những căng thẳng nổi lên hiện nay trên Biển Đông.

Ngày 6/6/2014, Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ đã có công hàm gửi Phái đoàn thường trực của Việt Nam bên cạnh Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) tại Paris “bày tỏ quan ngại mạnh mẽ trước những căng thẳng nổi lên hiện nay trên Biển Đông và trong khu vực; kêu gọi tất cả các bên liên quan kiềm chế tối đa và giải quyết bất đồng bằng biện pháp hòa bình, thông qua đối thoại và trên cơ sở tôn trọng tuyệt đối luật pháp quốc tế”.

Hình ảnh tàu Trung Quốc phun vòi rồng tấn công tàu thực thi pháp luật của Việt Nam
Hình ảnh tàu Trung Quốc phun vòi rồng tấn công tàu thực thi pháp luật của Việt Nam

Trước đó, ngày 28/5/2014, UNESCO cũng đã có công hàm gửi Phái đoàn thường trực của Việt Nam bên cạnh UNESCO nhấn mạnh: “Cùng với Tổng Thư ký Liên hợp quốc, UNESCO bày tỏ quan ngại trước sự gia tăng căng thẳng trong khu vực và kêu gọi các bên liên quan hết sức kiềm chế, giải quyết bất động bằng biện pháp hòa bình, thông qua đối thoại và trên cơ ở tôn trọng luật pháp quốc tế, trong đó có Hiến chương Liên hợp quốc”.

Căng thẳng trên biển Đông nổi lên từ đầu tháng 5 vừa rồi khi Trung Quốc ngang nhiên hạ đặt giàn khoan trái phép vào thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam đồng thời đem theo nhiều tàu thuyền trong đó có cả tàu chiến để bảo vệ. Từ đó tới nay, Trung Quốc luôn có những hành động khiêu khích, đâm va, phun vòi rồng tấn công, cản trở các tàu thực thi pháp luật của Việt Nam trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam. Nghiêm trọng nhất là sự việc ngày 26/5 khi nhiều tàu Trung Quốc tấn công làm chìm một tàu đánh cá đang hoạt động trong ngư trường truyền thống của Việt Nam.

Tại cuộc họp báo về Biển Đông ngày 5/6, ông Hà Lê - Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư Việt Nam cho biết đã có 24 tàu thực thi pháp luật của Việt Nam trong đó có 5 tàu cảnh sát biển, 19 tàu kiểm ngư bị tàu Trung Quốc đâm va, dùng vòi rồng tấn công làm hư hỏng, làm 12 kiểm ngư viên bị thương. Ngoài ra, 12 tàu đánh cá đang hoạt động bình thường trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam bị các tàu cá và tàu cảnh sát biển của Trung Quốc tấn công, cản trở uy hiếp, phá hoại tài sản.

Trang Trần 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.