Tài chính

Tổ chức tài chính "khủng" hậu thuẫn thương vụ bán cổ phiếu của Techcombank

31/05/2018, 10:30

Morgan Stanley, Deutsche Bank AG, Bản Việt hậu thuẫn thương vụ phát hành của Techcombank khi mua 164,1 triệu cổ phiếu giá 128.000 đồng/CP

10.4.Xep hang

Thương vụ bán cổ phiếu của Techcombank được sự hậu thuẫn của nhiều tổ chức tài chính quốc tế lớn trong nước, quốc tế 

Morgan Stanley, Deutsche Bank AG, Bản Việt hậu thuẫn thương vụ bán cổ phiếu của TechcombankTechcombank vừa mới đây đã công bố kế hoạch niêm yết của mình trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) theo một cách khó ấn tượng hơn. Trước đó, cái tên Techcombank đã nổi lên như một hiện tượng khi có tới 164,1 triệu cổ phiếu của ngân hàng này được bán ra cho các nhà đầu tư quốc tế với mức giá 128.000 đồng/CP (đây cũng là mức giá chào sàn ngày 4/6 tới).

Lượng chào mua gấp 3 lần lượng chào bán

Việc HSBC thoái vốn năm 2017 và Techcombank mua vào lượng cổ phiếu này làm cổ phiếu quỹ ở mức giá hơn 23.000 đồng/CP đã tạo tiền đề thuận lợi cho ngân hàng thực hiện kế hoạch bán cổ phiếu cho các nhà đầu tư quốc tế. Với sự tư vấn của Morgan Stanley, CTCP Chứng khoán Bản Việt và Deutsche Bank AG, đã có 164,1 triệu cổ phiếu được bán ra cho các nhà đầu tư quốc tế với mức giá 128.000 đồng/CP.

Theo Tổng Giám đốc Nguyễn Lê Quốc Anh, để chuẩn bị cho kế hoạch bán vốn này, Techcombank đã khẳng định chỉ bán cho các nhà đầu tư lớn trên thế giới và đã chuẩn bị từ 3 năm trước. Từ 2015 cho đến hết 2017, Techcombank đã thực hiện báo cáo tài chính theo chuẩn mực quốc tế (IFRS), vì muốn bán vốn cho các nhà đầu tư ngoại thì báo cáo tài chính nói riêng và các chuẩn mực khác phải đảm bảo khớp với thông lệ quốc tế. Các nhà đầu tư cần báo cáo theo chuẩn trong 3 năm liên tiếp, đây là lý do vì sao việc bán vốn được nhiều nhà đầu tư trên thế giới quan tâm và đặt mua cổ phiếu, vì Techcombank đáp ứng đúng như cầu đầu tư của họ.

Lượng cổ phiếu Techcombank được đặt mua gấp 3 lần lượng cổ phiếu có để bán với tổng giá trị đặt mua tới 4,5 tỷ USD. Cầu lớn hơn cung, nhưng theo ông Quốc Anh, mức giá được chốt là 128.000 đồng/CP, đưa đến giá trị ngân hàng khoảng 6,5 tỷ USD, cao hơn rất nhiều ngân hàng trong nước đang niêm yết, và “đây là mức giá trị hợp lý”, không cao và cũng không thấp. Bởi theo ông Quốc Anh, nếu tính theo các chỉ số P/B hay P/E thì mức trên là phù hợp, phù hợp với chỉ số tài chính hiện tại và khả năng phát triển của Techcombank trong mắt nhà đầu tư.

“Đây là các quỹ đầu tư lớn, có uy tín trên thị trường toàn cầu, họ đều tính toán kỹ, thậm chí tính tới cả chu trình phát triển của kinh tế Việt Nam và các ngân hàng nội địa dựa trên những kinh nghiệm các nước khu vực như Thái Lan, Malaysia,…”, ông Quốc Anh cho biết.

Thêm nữa, khi so sánh tỷ lệ đòn bẩy tài chính (tổng tài sản trên vốn chủ sở hữu), Techcombank có tỷ số an toàn cao nhất hệ thống. Theo các quỹ, họ đầu tư vào Techcombank dựa trên hai yếu tố tiên quyết, đó là tỷ số vốn an toàn và khả năng sinh lời cao nhất trong các ngân hàng Việt Nam. Hai yếu tố này đã được các tổ chức xếp hạng tín nhiệm nổi tiếng thế giới là S&P và Moody’s khẳng định lại trong tháng 4 vừa qua.

Kỷ lục chia cổ phiếu thưởng ở mức 200%

Box: Trong năm 2017, Techcombank đạt lợi nhuận trước thuế 8.036 tỷ đồng, cao nhất trong lịch sử của Ngân hàng, và là năm thứ hai liên tiếp lợi nhuận trước thuế của Ngân hàng tăng khoảng hai lần so với năm liền trước. 

Tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) và tỷ suất lợi nhuận trên tổng tài sản( ROA) không bao gồm thu nhập không thường xuyên lần lượt là 23,84% và 2,09%  là một mức rất cao ngay cả khi so sánh với các ngân hàng khu vực.

Bảy năm liên tiếp, Ngân hàng này nhất quán giữ lại toàn bộ lợi nhuận và không chia cổ tức cho cổ đông. Chính sách giữ lại cổ tức giúp cho Techcombank, tính đến hết năm 2017, có vốn chủ sở hữu lên tới gần 27.000 tỷ đồng, trong khi vốn điều lệ chưa tới một nửa chỉ hơn 11.650 tỷ đồng (tương đương với số cổ phiếu là 1,165 tỷ cổ phiếu).

Và trong buổi họp báo công bố kế hoạch niêm yết, lãnh đạo Techcombank đã công bố sẽ tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường vào ngày 14/6 tới để xin ý kiến về một việc mà 7 năm chưa làm đó là chia cổ phiếu thưởng. Mức chia lập luôn kỷ lục ngành ngân hàng cho một lần chia: 200%. Mỗi cổ đông hiện hữu nếu đang sở hữu 1 cổ phiếu sẽ được nhận thêm 2 cổ phiếu nữa.

Việc thực hiện chia cổ phiếu thưởng này dự kiến thực hiện khoảng giữa tháng 7, khiến mức giá chào sàn cao ngất ngưởng, nhất ngành ngân hàng Việt Nam, lên tới 128.000 đồng/cổ phiếu không bị chất vấn nhiều. Lý do là sau khi chia cổ phiếu thưởng, mức giá cổ phiếu Techcombank sẽ được điều chỉnh giảm.

Về bản chất, việc chia cổ phiếu thưởng không làm thay đổi giá trị vốn chủ sở hữu của Techcombank. Việc chia cổ phiếu thưởng là kết quả của việc Techcombank chuyển đổi lợi nhuận giữ lại trong 3 năm gần nhất, thặng dư từ việc bán cổ phiếu quỹ và quỹ dự trữ bổ sung vốn thành vốn điều lệ, qua đó nâng vốn điều lệ lên mức 34.000 tỷ đồng, khiến số lượng cổ phiếu cũng tăng theo từ hơn 1,165 tỷ cổ phiếu lên gấp 3 là gần 3,5 tỷ cổ phiếu.

Tổng Giám đốc Nguyễn Lê Quốc Anh cho biết: “Phương án tăng vốn điều lệ này nhằm mục đích chuyển đổi nguồn vốn chủ sở hữu thành vốn điều lệ để tiếp tục phát triển hoạt động kinh doanh, đáp ứng tốt các chỉ tiêu an toàn hoạt động, nâng cao năng lực quản trị rủi ro trong hoạt động ngân hàng; đồng thời, giúp Techcombank tiếp tục phát triển ổn định. Giá cổ phiếu sẽ được điều chỉnh theo tỷ lệ chia tương ứng. Tổng giá trị ngân hàng không thay đổi”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.