Xã hội

Tổ chức tiệc cưới hoành tráng, nhiều cán bộ Hà Nội bị kỷ luật

05/04/2018, 11:18

Tổ chức tiệc cưới trong giờ hành chính, mời quá số khách quy định, nhiều công chức Hà Nội đã bị kỷ luật.

ky-luat-can-bo

Ảnh minh hoạ

Thành uỷ Hà Nội vừa sơ kết 5 năm thực hiện chỉ thị 11 (ngày 3/10/2012) về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới.

Chỉ thị yêu cầu cán bộ, đảng viên tổ chức tiệc cưới với tinh thần “vui tươi – lành mạnh – tiết kiệm”; Số lượng khách mời dự tiệc không quá 300 người (nếu nhà trai và nhà gái tổ chức tiệc chung thì khách mời không quá 600 người).

Chỉ thị cũng nêu rõ cán bộ, đảng viên không tổ chức tiệc cưới nhiều lần; không mời khách trong giờ làm việc. Cạnh đó, không tổ chức cưới ở những nơi chi phí quá tốn kém, không phù hợp với đời sống, thu nhập chung của cộng đồng dân cư và cán bộ công chức, như khách sạn 5 sao, khu du lịch cao cấp... 

Sau 5 năm thực hiện, Thành uỷ Hà Nội đánh giá, đa phần cán bộ, đảng viên tích cực hưởng ứng chỉ thị. Bước đầu đã có sự lên án của dư luận nhân dân đối với những biểu hiện phô trương, hình thức, tốn kém, trái với thuần phong mỹ tục cũng như việc lợi dụng tổ chức cưới để trục lợi.

Trong thời gian được phổ biến, Chỉ thị 11 đã hạn chế hiện tượng cán bộ, công chức đi dự tiệc cưới trong giờ làm việc, sử dụng các xe công đi dự tiệc cưới, nhiều cơ quan đã đưa việc tổ chức tiệc cưới văn vào quy chế cơ quan, chỉ tiêu đánh giá thi đua.

Cụ thể như huyện Đông Anh quy định rõ, nếu cán bộ chủ chốt mời cưới con không báo cáo cấp ủy, tổ chức mời quá số lượng người theo quy định thì đa số cán bộ, đảng viên của cơ quan không đi ăn cỗ… Hay như quận Hà Đông có mô hình đám cưới dưới 40-50 mâm cỗ; nhiều quận huyện tổ chức đám cưới tập thể…

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực đã nêu, Thành uỷ Hà Nội cũng chỉ rõ vẫn có một bộ phận cán bộ đảng viên xem thường, né tránh, không chú ý tới việc thực hiện các nội dung của chỉ thị gây dư luận không tốt trong cán bộ đảng viên và nhân dân.

Điển hình tại huyện Thanh Trì để xảy ra trường hợp một Phó chủ tịch UBND xã tổ chức cưới cho con đã vi phạm làm cưới vượt quá số mâm cỗ theo qui định với lý do họ hàng, hàng xóm láng giềng đông nên không giảm bớt số mâm cỗ đi được. Trường hợp này đã bị xử lý kỷ luật hình thức khiển trách về Đảng và chính quyền.

Thành ủy Hà Nội cũng cho biết, Quận ủy Hà Đông đã xử lý kỷ luật 20 cán bộ, đảng viên vi phạm quy định trong tổ chức tiệc cưới. Gần đây nhất, cuối năm 2017, Chủ tịch UBND xã Vật Lại (Ba Vì, Hà Nội) đã phải kiểm điểm trước tập thể Đảng ủy, UBND xã vì tổ chức cưới con trong giờ hành chính.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.