Tài chính

Tổ chức tín dụng đua tăng lãi suất, gửi tiền ngân hàng nào có lợi?

14/12/2021, 19:28

Các ngân hàng đang tăng mạnh lãi suất huy động vào dịp cuối năm nhằm thu hút khách hàng gửi tiền…

Lãi suất tiết kiệm tăng 0,5%/năm

Trưa 14/12, chị Lan Anh (Hoàng Mai, Hà Nội) tới hạn tất toán một khoản tiết kiệm mới gửi 6 tháng tại Techcombank chi nhánh Linh Đàm. Khi tới, chị được nhân viên ngân hàng này đề nghị tiếp tục gửi tiền tại đây bởi ngân này mới nâng lãi suất.

img

Các ngân hàng tăng mạnh lãi suất huy động vào dịp cuối năm. Ảnh minh hoạ

Cụ thể, Techcombank đã nâng lãi suất tiết kiệm ở hầu hết các kỳ hạn. Nếu tháng trước chị Lan Anh tái tục lãi suất kỳ hạn dưới 11 tháng cao nhất là 3,6%/năm thì tháng này đã tăng lên 4,1%/năm. Đáng chú ý, lãi suất kỳ hạn 12 tháng tại Techcombank đã tăng mạnh lên 4,9%/năm, cao hơn các kỳ hạn dưới 36 tháng (là 4,8%/năm).

Tuy nhiên, chị Lan Anh được nhân viên khuyên nên gửi tiết kiệm online vì khi gửi tiết kiệm online sẽ được cộng thêm 0,4%/năm so với gửi thông thường tại quầy.

VietinBank, BIDV và Agribank không có thay đổi lãi suất tiết kiệm: Lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 1 tháng là 3,1%/năm, các kỳ hạn 3-6 tháng dao động 3,4-4%/năm.

Lãi suất các kỳ hạn dài, BIDV và Agribank giữ nguyên mức cao nhất là 5,5%/năm và áp dụng cho kỳ hạn 12 tháng. Vietinbank giữ lãi suất kỳ hạn dài cao hơn với 5,6%/năm áp dụng cho các kỳ hạn từ 12 tháng.

Tháng này, Vietcombank duy trì lãi suất kỳ hạn 1-2 tháng là 3%/năm, 3 tháng là 3,3%/năm, 6-9 tháng 4%/năm. Lãi suất các kỳ hạn dài cũng giữ nguyên 5,3%/năm. Hiện lãi suất huy động cao nhất tại Vietcombank là 5,5%/năm áp dụng cho kỳ hạn 12 tháng.

Thời điểm này, không chỉ Techcombank tăng lãi suất huy động, một số ngân hàng có quy mô nhỏ hơn cũng đẩy lãi suất nhích cao hơn hẳn so với cuối tháng 11 và thời điểm đầu tháng 12 này.

Đơn cử, GPBank đã tăng lãi suất tiết kiệm thêm 0,5 điểm %/năm ở nhiều kỳ hạn. Hiện lãi suất cao nhất tại ngân hàng này đã lên 6,5%/năm cho kỳ hạn 13 tháng. Hay Eximbank cũng tăng lãi suất huy động thêm khoảng 0,1-0,3%/năm ở các kỳ hạn ngắn; VPBank tăng lãi suất gửi tiết kiệm online thêm 0,4-0,8%/năm ở một số kỳ hạn…

Trên thực tế, lãi suất huy động đã nhích lên từ cuối tháng 10 đầu tháng 11 nhưng mức tăng không nhiều, chủ yếu để giữ chân khách hàng đảo kỳ hạn nhưng sang tháng 12 lãi mức tăng của lãi suất huy động đã cao hơn.

Theo đánh giá của chuyên gia Công ty chứng khoán SSI, cuối năm nhiều ngân hàng tăng lãi suất do nhu cầu tín dụng của nền kinh tế vẫn cao khi đến chu kỳ cuối năm và Tết Nguyên đán. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu phục hồi sản xuất sau giai đoạn dịch bệnh và bắt đầu cần vốn để kinh doanh.

Ngoài ra, một yếu tố nữa thúc đẩy lãi suất tăng là một số ngân hàng vừa được nới chỉ tiêu tín dụng lên khá cao. Để cân đối nguồn vốn, các ngân hàng này đẩy mạnh lợi thế thế thu hút khách hàng, nhất là các khách hàng có số tiền gửi lớn.

Chuyên gia SSI cũng cho rằng, các ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất huy động là phù hợp dù đang phải giảm biên lợi nhuận ròng do mặt bằng lãi vay chưa thể điều chỉnh tăng tương ứng.

Lãi suất cao nhất 7,1%/năm

Các ngân hàng vẫn giữ mức lãi suất cao nhất như tháng trước là 7,1%/năm. Cụ thể, Techcombank duy trì 7,1%/năm cho khách hàng gửi từ 999 tỷ đồng trở lên và kỳ hạn 12 tháng trở lên, lĩnh lãi cuối kỳ. Tuy nhiên, các kỳ hạn khác của ngân hàng lại khá thấp.

Cùng niêm yết lãi suất cao nhất 7,1%/năm tháng 12 này chỉ còn ACB. Ngân hàng này áp dụng lãi suất cao nhất trên cho khoản tiết kiệm tiền gửi từ 30 tỷ đồng,

Một số chương trình đang được ngân hàng này áp dụng để thu hút khách hàng như: Tiết kiệm ưu tiên; Tài khoản Phúc An Lộc có lãi suất 6,85% nhưng điều kiện phải khách hàng cũng phải gửi tiền từ 30 tỷ đồng trở lên.

Còn lại lãi suất huy động thông tại đây cũng cao hơn so với Techcombank khi huy động 5,8%/năm áp dụng cho kỳ hạn 12 tháng nhưng cũng dành cho số tiền gửi từ 5 tỷ đồng trở lên.

Ngoài Techcombank và ACB, một số ngân hàng khác cũng đang huy động lãi suất sát nút 7%/năm là MSB 6,99%/năm cho khoản tiền gửi 200 tỷ đồng, kỳ hạn 12 và 13 tháng; MBBank huy động với lãi suất lần lượt là 6,90% cho khách hàng gửi tiết kiệm 24 tháng, từ 200 đến dưới 300 tỷ đồng; HDBank huy động 6,85%/năm khi khách hàng gửi tiết kiệm từ 300 tỷ đồng, kỳ hạn 13 tháng.

Một ngân hàng khác là Dong A Bank cũng niêm yết lãi suất 6,8%/năm cho khách hàng gửi tiền tiết kiệm từ 500 tỷ đồng, kỳ hạn 13 tháng.

Lãi suất huy động tại Nam A Bank tháng này tụt xuống khi lãi suất huy động cao nhất còn 6,7%/năm cho kỳ hạn từ 12-23 tháng.

img

Giá vàng hôm nay 14/12: Vàng tăng phiên thứ ba liên tiếp

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.