Xã hội

Tổ công tác của Thủ tướng có vào cuộc kiểm tra PCCC chung cư?

03/04/2018, 07:05

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết, Tổ công tác sẽ tính toán kiểm tra vào thời điểm thích hợp.

chay-chung-cu-carina

Thời gian gần đây liên tiếp xảy ra các vụ cháy tại khu chung cư khiến dư luận bức xúc

Cháy nổ ở chung cư khiến dư luận bức xúc

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3 diễn ra chiều 2/4, liên quan đến vấn đề cháy nổ tại các nhà chung cư trong thời gian qua, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng đánh giá đây là vấn đề khiến dư luận xã hội bức xúc, đặc biệt người ở và người mua chung cư. Thủ tướng cũng rất quan tâm đến vấn đề này. Bộ trưởng cho biết, trong 1.000 vụ cháy nổ xảy ra đã làm 33 người chết, 66 người bị thương, đồng thời thiệt hại về tài sản của người dân và doanh nghiệp là rất lớn. “Đây là vấn đề bức xúc trong xã hội, được Thủ tướng Chính phủ quan tâm. Thủ tướng giao cho các bộ, ngành chức năng, chính quyền địa phương rà soát, kiểm tra rõ vấn đề này”, ông Dũng nhấn mạnh.

Về câu hỏi Tổ công tác của Thủ tướng có vào cuộc kiểm tra công tác PCCC ở các chung cư hay không, ông Dũng cho biết, Tổ công tác sẽ tính toán kiểm tra vào thời điểm thích hợp.

Cũng trả lời về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho biết, giai đoạn trước năm 2001 khi chưa có Luật PCCC, các nhà chung cư cũ được xây dựng thấp hơn theo các tiêu chuẩn. Sau năm 2001, khi Luật đã ra đời, quy định rõ các nhà chung cư phải được thẩm duyệt, đảm bảo PCCC theo quy định. Số lượng nhà chung cư xây dựng sau khi Luật ra đời ước chừng 3.000 nhà chung cư. Những vụ cháy nổ chung cư gần đây chiếm một tỷ lệ nhất định trong 3.000 chung cư này.

Theo ông Hùng, về tỷ lệ các chung cư chưa đảm bảo về phòng, chống cháy nổ, các địa phương đang tiến hành rà soát tổng thể. Trong đó, cách thức tiến hành sẽ là kiểm tra nghiệm thu, thẩm duyệt phòng cháy hay chưa, nếu không được thẩm duyệt hoặc nếu thiếu một số điều kiện theo quy định thì sẽ xử lý.

4

Thứ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo tại buổi họp báo chiều 2/4

Đang triển khai thực hiện kết luận thanh tra

Liên quan đến việc thanh toán hủy hợp đồng mua cổ phần giữa MobiFone và AVG, Thứ trưởng Bộ TT&TT Hoàng Vĩnh Bảo thông tin, hiện nhóm cổ đông AVG đã trả 2.500 tỷ đồng cho MobiFone. Theo cam kết của AVG, chậm nhất trong 90 ngày sau khi 2 bên ký thỏa thuận hủy hợp đồng sẽ thanh toán hết.

Liên quan đến những ý kiến băn khoăn về tính pháp lý khi Bộ TT&TT có công văn đốc thúc MobiFone sớm chấm dứt hợp đồng mua AVG, thu hồi lại tiền cho Nhà nước, Thứ trưởng Bảo giải thích, MobiFone là doanh nghiệp Nhà nước và Bộ TT&TT là cơ quan chủ quản. Do đó, về vụ việc này, Bộ thấy cần thiết phải có văn bản chỉ đạo. Ông Bảo cho rằng, đây là việc bình thường.

Thứ trưởng Bảo khẳng định, về việc thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ, ngay sau khi kết luận công bố, Bộ đã có cuộc họp lãnh đạo Bộ mở rộng để triển khai. “Chúng tôi khẳng định sẽ xử lý vụ việc trên cơ sở tuân thủ chỉ đạo của cấp có thẩm quyền và thượng tôn pháp luật”, ông Bảo nhấn mạnh.

Báo chí cũng đặt câu hỏi cho Thanh tra Chính phủ về thời gian thanh tra vụ việc MobiFone mua 95% cổ phần AVG bị kéo dài rất lâu (quyết định thanh tra từ tháng 8/2016 nêu rõ thời hạn thanh tra là 50 ngày, nhưng phải mất 17 tháng mới công bố được kết luận thanh tra), như vậy có vi phạm pháp luật về thanh tra không và nếu có thì Thanh tra Chính phủ đã xử lý kỷ luật người vi phạm chưa?

mobifone

Nhóm cổ đông AVG đã chuyển trả MobiFone 2.500 tỷ đồng - Ảnh minh họa: Ngọc Thành

Phó tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam cho biết, hiện Thanh tra Chính phủ thực hiện trên cơ sở kết luận thanh tra và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để thực hiện nghiêm túc. “Việc ban hành kết luận thanh tra chậm là một thực tế”, ông Lam thừa nhận và cho biết, những gì thuộc về trách nhiệm chủ quan thì sẽ chỉ đạo xử lý nghiêm.

Trước đó, ngày 12/3, MobiFone và AVG đã thống nhất hủy việc chuyển nhượng 344,66 triệu cổ phần, hoàn trả cho nhau những gì đã nhận theo thoả thuận. Tổng giá trị hợp đồng chuyển nhượng này là 8.889,8 tỷ đồng.

Không bàn tổ chức bộ máy ngành Công an

Liên quan đến thông tin Bộ Chính trị vừa ban hành nghị quyết có liên quan đến một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy Bộ Công an tinh gọn. Theo đó, Bộ Công an sẽ không còn cấp Tổng cục, báo chí đặt câu hỏi về phương án sắp xếp nhân sự sẽ thế nào. Tuy nhiên, không có đại diện nào của Bộ Công an có mặt tại buổi họp báo để trả lời câu hỏi này.

Cung cấp thêm thông tin về việc này, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, cùng ngày, Chính phủ cho ý kiến sửa đổi Luật Công an nhân dân để bổ sung trong chương trình xây dựng luật, pháp lệnh trình Quốc hội kỳ họp tới. 

Tuy nhiên, theo quy định hiện nay không được đưa ra những vấn đề liên quan đến tổ chức bộ máy trong luật chuyên ngành nên nội dung hôm qua không đề cập đến tổ chức bộ máy của ngành Công an. “Vừa qua, Đảng ủy cơ quan T.Ư với trách nhiệm của mình với hướng đổi mới, trong đó có đề cập cải cách tổ chức bộ máy, trong đó có xem xét giảm Tổng cục, chuyển Sở PCCC về Công an tỉnh. Sau này bàn cụ thể, chúng tôi sẽ trả lời”, Bộ trưởng nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.