Xã hội

Tổ công tác Thủ tướng rất buồn vì Bộ Y tế sửa quy định 3 năm chưa xong

01/04/2019, 14:50

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng,Tổ trưởng Tổ công tác Thủ tướng nhắc đến một quy định của Bộ Y tế và cho biết rất buồn khi Bộ này sửa 3 năm chưa xong.

img
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng - Tổ trưởng Tổ công tác Thủ tướng phát biểu tại cuộc họp

Ngày 1/4, Tổ công tác của Thủ tướng do Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng làm Tổ trưởng đã có cuộc làm việc với 5 Bộ: Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn (NN&PTNT), Tài chính, Y tế, Tài nguyên và Môi trường, Khoa học và Công nghệ, để xem xét tháo gỡ các quy định đang gây khó khăn, vướng mắc đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Phải xử lý dứt điểm chứ không phải "tiếp tục, đang tiến hành"

Theo Tổ trưởng Tổ công tác, mặc dù các Bộ đã cải cách rất mạnh, đã trình Chính phủ, Thủ tướng ban hành nhiều văn bản nhưng thời gian qua, có những thông tư được ban hành tạo ra rào cản rất khó khăn cho doanh nghiệp. "Tinh thần của buổi làm việc là đi thẳng vào những vấn đề thực chất, nếu nhìn nhận đúng là rào cản, giấy phép con thì phải cân nhắc, xem xét. Các Bộ đã nỗ lực cải cách rồi nhưng yêu cầu của Thủ tướng, của doanh nghiệp là cải cách tốt hơn, thực chất hơn, tránh việc cắt điều kiện này thì mọc quy chuẩn, tiêu chuẩn khác, phải cắt bỏ những gì không cần thiết” - ông Dũng nói.

Điển hình như với Bộ Y tế, các doanh nghiệp tiếp tục kiến nghị về bất cập liên quan đến quy định sử dụng muối I-ốt trong chế biến thực phẩm được quy định tại Nghị định 09 năm 2016. Cho tới nay, Bộ vẫn chưa trình phương án bãi bỏ quy định bắt buộc các doanh nghiệp sản xuất thực phẩm phải sử dụng muối I-ốt, trong khi nhiều ý kiến cho rằng việc này không nên bắt buộc mà chỉ khuyến khích.

Tổ trưởng Tổ công tác Mai Tiến Dũng lưu ý Bộ Y tế cần chú ý khẩn trương sửa đổi quy định về sử dụng muối I-ốt trong chế biến thực phẩm tại Nghị định 09 năm 2016.

Đại diện Bộ Y tế cho biết Bộ đang trong quá trình hoàn thiện dự thảo sửa đổi quy định này, tuy nhiên, Tổ trưởng Mai Tiến Dũng tiếp tục truy trách nhiệm: “Việc này đã bàn từ năm 2016, tức là rất lâu rồi mà chưa sửa. Tổ công tác đã làm việc với Bộ, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết yêu cầu sửa đổi. Ba năm mà vẫn chưa làm xong là rất chậm, cần khẩn trương xử lý dứt điểm, thể hiện bằng hành động cụ thể, thể chế hóa, chứ không phải cứ “tiếp tục, đang tiến hành””, ông Dũng nhấn mạnh và cho biết ông rất buồn vì quy định này "3 năm chưa sửa xong".

img
Cuộc họp giữa Tổ công tác Thủ tướng với 5 Bộ để giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc mà DN phản ánh

Xoá bỏ những rào cản tạo cơ hội nhũng nhiễu cho cán bộ

Liên quan đến lĩnh vực quản lý của Bộ NN&PTNT, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP) phản ánh hiện có khoảng 5.400 tấn nguyên liệu hải sản khai thác đang ứ đọng khi nhiều cảng cá không được Bộ NN&PTNT chỉ định là có đủ hệ thống xác nhận nguồn gốc thủy sản khai thác. Cả nước hiện có 83 cảng cá nhưng Bộ mới công bố 47 cảng đủ điều kiện, theo quy định tại Thông tư 21 năm 2018 của Bộ.

Một vướng mắc khác cũng liên quan tới thủy sản nằm tại Thông tư 36 năm 2018 của Bộ này. Theo đó, các lô hàng nguyên liệu thủy sản nhập khẩu từ các cảng trung chuyển về Việt Nam phải nộp bản sao giấy xác nhận do cơ quan có thẩm quyền của quốc gia nơi có cảng trung chuyển cấp. Quy định này được cho là không cần thiết, không khả thi nhưng đang gây ách tắc cho nhiều container hàng thủy sản.

Lắng nghe ý kiến đại diện Bộ NN&PTNT, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác nêu quan điểm: Nhiều thủ tục, quy định rất cần thiết về lý thuyết, nhưng cần xem xét trên thực tế có cần không.

“Cần xem xét năm vừa qua kiểm tra bao nhiêu lô hàng, phát hiện bao nhiêu vi phạm? Các nước đã có chứng nhận rồi thì mình có cần kiểm tra nữa không? Còn nếu cứ lý thuyết mà khẳng định là cần thì chúng ta đã không cần phải ngồi với nhau như thế này”, ông Dũng thể hiện quan điểm.

Đại diện Bộ NN&PTNT sau đó đã nêu hướng giải quyết với từng vấn đề, như sẽ bỏ yêu cầu bản sao giấy xác nhận trong Thông tư 36, đồng thời ngay trong tháng 4 này sẽ công bố tiếp các cảng cá đủ điều kiện theo Thông tư 21… Khẳng định thời gian qua Bộ đã có nhiều nỗ lực trong lắng nghe, tháo gỡ các khó khăn cho doanh nghiệp, đại diện VASEP cho rằng hướng giải quyết như trên là hợp lý.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng lưu ý Bộ cần hết sức lưu ý tới quy định chuyển tiếp trong các Thông tư 36 và 21. “Thông tư 36 có hiệu lực ngày 10/2 nhưng tới 14/2 thì cơ quan công báo mới nhận được văn bản của Bộ, các doanh nghiệp không nắm được, có cá mà không xuất được. Đề nghị Bộ tiếp tục có văn bản tháo gỡ vấn đề này”, Bộ trưởng đề nghị. Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn thừa nhận nội dung này và cho biết sẽ rút kinh nghiệm.

Kết luận buổi kiểm tra, Tổ trưởng Tổ công tác nhắc lại chỉ đạo của Thủ tướng là giao các Bộ trưởng cần phát huy cao nhất tinh thần trách nhiệm, tập trung chỉ đạo, xử lý, tháo gỡ kịp thời, hiệu quả các khó khăn, vướng mắc, nỗ lực phấn đấu cao nhất để thực hiện thành công các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2019.

Cùng với đó, tập trung tháo gỡ ngay các khó khăn, vướng mắc về thể chế, cơ chế, chính sách, nhất là những khó khăn vướng mắc ảnh hưởng tới mục tiêu tăng trưởng; tập trung chỉ đạo cải cách hành chính thực chất hơn nữa, quyết liệt xóa bỏ những rào cản hành chính, những khoảng trống pháp lý dễ tạo cơ hội cho cán bộ sách nhiễu, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp, tiếp tục cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.