Đời sống

Tổ Covid-19 cộng đồng, "lá chắn thép" giúp Bắc Giang khống chế dịch bệnh

16/09/2021, 19:25

Là một trong những địa phương đầu tiên bùng phát dịch bệnh trên diện rộng, các tổ Covid-19 cộng đồng đã xung kích, giúp khống chế dịch bệnh.

Cả tỉnh lập gần 11.000 tổ Covid-19 cộng đồng

Thời điểm diễn ra bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp, Bắc Giang đang đứng trước nguy cơ bùng phát dịch bệnh lớn chưa từng có với hàng trăm ca nhiễm Covid-19/ngày. Lúc đó, tổ dân phố My Điền 2, thị trấn Nếnh, Việt Yên, Bắc Giang là điểm “nóng” nhất với hàng chục F0, hơn 10 nghìn công nhân bị phong tỏa chặt.

Ông Thân Đức Thuấn, Phó tổ trưởng tổ dân phố My Điền 2, kiêm tổ trưởng tổ Covid cộng đồng nói: Tổ Covid cộng đồng của tôi có 4 người, chịu trách nhiệm triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho 80 hộ gia đình và gần 1.000 công nhân ở trọ.

Thời điểm diễn ra bầu cử, chúng tôi đã dùng xe đạp, kèm hòm phiếu phụ đến từng nhà, phòng trọ, bảo đảm cuộc bầu cử diễn ra thành công, an toàn dịch bệnh; cùng đó là bảo đảm nhu yếu phẩm cần thiết cho các hộ, phòng trọ thuộc diện cách ly, phong tỏa.

img

Ông Thân Đức Thuấn và tổ Covid-19 cộng đồng tổ dân phố My Điền 2, thị trấn Nếnh, Việt Yên, Bắc Giang hướng dẫn người dân tham gia bỏ phiếu, bầu ĐBQH và HĐND các cấp.

Ông Thuấn cho biết thêm, hiện nay, dịch bệnh đã được dập tắt hoàn toàn nhưng ngày nào tổ cũng đến kiểm tra từng nhà để cập nhật tình hình di biến động công nhân, nhất là hướng dẫn người mới đến thực hiện đầy đủ biện pháp phòng dịch, khai báo trên hệ thống để quản lý sức khỏe qua phần mềm Internet, quyết tâm giữ vùng xanh an toàn dịch bệnh.

Lãnh đạo xã Sơn Hải, huyện Lục Ngạn, Bắc Giang thông tin, đầu tháng 6, tại địa phương có trường hợp 2 vợ chồng công nhân trở về từ vùng dịch, được tổ Covid cộng đồng của xã kịp thời phát hiện không cho về nhà, mà yêu cầu ở cách ly trong một ngôi nhà khác thuộc thôn. 5 ngày sau, xét ngiệm PCR, cả 2 đều dương tính với Covid-19 đã giúp huyện, xã không bị bùng phát dịch bệnh Covid-19.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Phạm Văn Thịnh, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Bắc Giang cho biết: Ngày 8/5, Bắc Giang đã ghi nhận ca F0 đầu tiên trong cộng đồng tại KCN Vân Trung. Biến chủng lần này chủ yếu là Delta, có tốc độ lây lan rất mạnh, lây qua cả không khí, nên môi trường nhà xưởng, nhà ăn khép kín và các khu vệ sinh chung tại các khu công nghiệp là nơi lý tưởng để lây lan dịch bệnh. Đến 19/6, số ca F0 của Bắc Giang đã đạt 5.310 ca.

img

Thành viên tổ Covid cộng đồng Bắc Giang tham gia điều tra dịch tễ liên quan đến ca nhiễm mới.

Khi số ca F0 nhiều lên quá 100 người, việc thực hiện đưa đi điều trị F0, đưa đi cách ly F1 tập trung cũng như khi có quyết định cách ly tại nhà đối với các F2 thường không được thực hiện ngay mà cần có thời gian nhất định. Trong thời gian chờ đợi đó, việc giám sát các đối tượng tuân thủ cách ly là rất cần thiết. Công tác tuyên truyền thực hiện các biện pháp phòng dịch, thực hiện 5K là rất quan trọng. Hệ thống truyền thanh trên nhiều địa bàn không đến được từng hộ gia đình, cá nhân.

Việc giám sát, nhắc nhở nhân dân và các đối tượng cách ly tại nhà; nhân dân thực hiện giãn cách xã hội hoặc cách ly xã hội, cách ly y tế; phát hiện các trường hợp có biểu hiện nghi mắc (mất khứu giác, ho, sốt, cúm, đau họng) và các trường hợp có nguy cơ cao không thực hiện khai báo y tế cũng rất quan trọng để phát hiện sớm các ca F0 trong cộng đồng; bảo hậu cần và chăm lo cho đời sống người dân, công nhân…

img

Tổ Covid cộng đồng xã Ninh Sơn, Việt Yên, Bắc Giang rà soát các trường hợp liên quan đến ca nhiễm Covid-19 trên địa bàn.

"Do vậy, ngày 16/5, Thường trực Tỉnh ủy và Ban Chỉ đạo PCD Covid-19 tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo thành lập các tổ Covid cộng đồng; mỗi tổ phụ trách từ 30-40 hộ gia đình, có 3 thành viên là các công dân gương mẫu, có tinh thần dấn thân vì cộng đồng.

Ngoài ra, địa bàn huyện Việt Yên, Yên Dũng nơi có gần 70.000 công nhân ở trọ thì thành lập thêm tổ covid nhà trọ theo từng nhà trọ hoặc cụm nhà trọ với nguyên tắc mỗi tổ phụ trách không quá 100 công nhân, thành viên là chủ nhà trọ và công nhân gương mẫu, trách nhiệm. Khi đó, toàn tỉnh đã thành lập được gần 11.000 tổ với gần 40.000 thành viên", ông Thịnh cho biết.

Thế trận lòng dân

Theo Ban Dân vận Tỉnh ủy Bắc Giang, quá trình hoạt động, các tổ covid cộng đồng đã làm tốt các nhiệm vụ: Tuyên truyền nhân dân thực hiện nghiêm 5K; giám sát và phát hiện sớm các trường hợp có biểu hiện nghi mắc Covid-19 (sốt, ho, mất mùi…), báo cáo ngay với Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch cấp xã và Trạm Y tế trường hợp trốn khai bao y tế.

Các tổ cũng hỗ trợ cơ quan y tế, công an truy vết F0, F1, F2; hỗ trợ công tác lấy mẫu xét nghiệm đảm bảo sắp xếp thứ tự, giãn cách, không bỏ sót; nắm sát tình hình đời sống nhân dân, các đối tượng thuộc diện cách ly tại địa bàn, tự tổ chức hỗ trợ hoặc báo cáo BCĐ PCD cấp xã hỗ trợ kịp thời các nhu cầu thiết yếu về thực phẩm, thuốc chữa bệnh trong thời gian cách ly, phong tỏa; giám sát việc thu hoạch nông sản (trong đó có vải thiều) đảm bảo an toàn phòng dịch.

img

Tổ Covid-19 cộng đồng thường xuyên thăm hỏi, động viên người dân trong vùng cách ly, phong tỏa.

Qua đánh giá, hầu hết các tổ đều hoạt động hiệu quả, thực sự là hạt nhân đưa toàn thể nhân dân tham gia vào công tác phòng chống dịch, các biện pháp chống dịch đã đến từng nhà, từng người chấp hành tốt.

Nhờ đó, với 6 huyện bị cách ly xã hội, gần 70.000 công nhân ở trọ thuộc vùng phong tỏa, 5.766 ca mắc F0, 30.692 F1 đi cách ly tập trung, 111.891 F2 cách ly tại nhà. Cùng đó, việc thu hoạch, tiêu thụ an toàn 215.852 tấn vải thiều toàn tỉnh trong bối cảnh dịch đã cho thấy vai trò quan trọng, quyết định, chiến lược của tổ Covid cộng đồng; bảo đảm cung cấp nhu yếu phẩm cho nhân dân.

Các tổ đã giám sát phát hiện gần 1.500 trường hợp có biểu hiện nghi mắc, trên 100 trong số đó test nhanh và xét nghiệm là F0 đã giúp cách ly sớm ca nhiễm ra khỏi cộng đồng; nhiều trường hợp từ vùng dịch trở về được Tổ phát hiện, yêu cầu cách ly khai báo cũng đã trở thành F0 sau khi xét nghiệm.

Ông Phạm Văn Thịnh, Trưởng Ban dân vận Tỉnh ủy Bắc Giang khẳng định: “Đến nay, Bắc Giang đã khống chế được dịch bệnh, trở lại cuộc sống bình thường mới nhưng các tổ Covid cộng đồng trên vẫn được duy trì, phát huy tối hiệu quả trong phòng dịch.

Đây là lực lượng giám sát chặt chẽ, không để lọt trường hợp trở về từ vùng dịch, có biểu hiện sốt, ho trong cộng đồng nhưng trốn khai báo y tế, cách ly. Trở thành “lá chắn thép” giúp Bắc Giang khống chế thành công dịch bệnh, duy trì vững chắc “vùng xanh”, an toàn Covid-19”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.