Hạ tầng

“Tổ đặc nhiệm” truy nguyên nhân hằn lún

12/06/2015, 05:48

“Tổ đặc nhiệm” do Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông dẫn đầu đi thị sát dọc tuyến QL1 để xác định nguyên nhân hằn lún.

44
Nhiệt độ mặt đường bê tông nhựa đoạn qua Quảng Bình lên đến 81 độ C
Ảnh: Văn Thanh

Trong hai ngày 10 và 11/6, “Tổ đặc nhiệm” do Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông dẫn đầu đã đi thị sát dọc tuyến QL1 từ Thừa Thiên Huế - Nghệ An để xác định nguyên nhân dẫn đến tình trạng hằn lún vệt bánh xe trên một số đoạn tuyến đã hoàn thành nâng cấp, mở rộng.

Xác nhận 3 nguyên nhân cơ bản

Quá trình đi thị sát trên tuyến, Tổ công tác đã kiểm tra nhiều đoạn có hiện tượng hằn lún vệt bánh xe như: Phía bắc TP Huế - Quảng Trị do Công ty TNHH Trùng Phương là nhà đầu tư theo hình thức BOT, Nam TP Đông Hà do Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh thực hiện, tuyến tránh thị trấn Kỳ Anh do Ban QLDA ATGT làm chủ đầu tư…

"Để khắc phục, xử lý tình trạng hằn lún vệt bánh xe, Vụ KHCN cần cập nhật và điều chỉnh lại các quy chuẩn, tiêu chuẩn trong quá trình thi công bê tông nhựa. Trên cơ sở thực tiễn, các đơn vị phải nghiên cứu để đưa ra các tiêu chuẩn, quy chuẩn thiết kế để đảm bảo chất lượng công trình nhưng phải hạ được giá thành. Chúng ta phải đổi mới chứ không thể áp dụng mãi một kiểu quy chuẩn. Một thiết kế mà chỗ nào cũng áp dụng giống nhau là không được”.

Bộ trưởng Đinh La Thăng

Sau khi tiến hành nhiều biện pháp kiểm tra từ hồ sơ vật liệu, nhật ký công trường, tỉ phối bê tông nhựa từng lớp, chất lượng vật liệu đầu vào tại trạm trộn, đoàn đã đưa ra một số nguyên nhân bước đầu dẫn đến tình trạng hằn lún vệt bánh xe. Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nhận định, hiện tượng hằn lún vệt bánh xe không phải xảy ra trên toàn tuyến mà chỉ xuất hiện tại một số đoạn tuyến cá biệt. “Trong hai ngày vừa qua, Tổ công tác đã đi khảo sát, đánh giá tình hình và xác định nguyên nhân của hiện tượng này. Qua công tác kiểm tra đánh giá, Tổ đã tìm ra nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó có ba nguyên nhân cốt lõi gồm: Công tác kiểm soát vật liệu đầu vào chưa được chú trọng, hệ thống thí nghiệm vật liệu chưa đạt yêu cầu - bê tông nhựa lúc thí nghiệm chất lượng đảm bảo nhưng khi thi công chất lượng không tương xứng; quá trình thi công nhà thầu chưa thực hiện nghiêm túc các chỉ dẫn kỹ thuật của Bộ và chủ đầu tư”, Thứ trưởng Đông nói.

Theo Thứ trưởng Đông, tới đây Bộ GTVT sẽ có văn bản hướng dẫn, quy định chặt chẽ trách nhiệm của chủ đầu tư, nhà thầu trong việc kiểm soát vật liệu đầu vào, kiểm soát trong quá trình thi công. Bên cạnh đó, Bộ cũng sẽ nghiên cứu cho phép đưa vào sử dụng loại bê tông nhựa độ kim lún thấp 40 - 50 thay vì bê tông nhựa thông thường 60-70.

Về một số quan điểm cho rằng nên sử dụng bê tông nhựa polymer thay thế bê tông nhựa tiêu chuẩn hiện nay để ngăn chặn hằn lún vệt bánh xe, Thứ trưởng Đông khẳng định: “Polymer là loại vật liệu khá tốt, khả năng chống lún cao, nhưng nhựa polymer không thể giải quyết được hết vấn đề, bởi nhựa chỉ là một thành phần trong nhiều thành phần của bê tông nhựa. Làm bê tông nhựa bằng polymer sẽ đẩy chi phí công trình lên rất cao. Theo tôi quan trọng nhất vẫn là phải kiểm soát chặt vật liệu đầu vào và quy trình thi công”.

45
Vết lún gần một đốt ngón tay - Ảnh: Văn Thanh

Nhà thầu tìm giải pháp chống hằn lún

Thời gian qua, một số nhà thầu đang triển khai thi công QL1tự tìm giải pháp riêng cho mình để chống hằn lún. Đơn cử như nhà thầu Hoàng Huy Toàn tự bỏ kinh phí thuê chuyên gia tư vấn riêng về quá trình xây dựng tỉ phối bê tông nhựa, tự tổ chức rải thí điểm nhiều đoạn, nhiều vị trí để tìm ra mẫu bê tông nhựa tốt nhất phục vụ cho quá trình thảm bê tông nhựa.

Kỹ sư Hoàng Quý Sửu, Chỉ huy trưởng gói thầu số 15, nhà thầu Hoàng Huy Toàn, cho biết, toàn bộ lớp 1 của dự án đã được hoàn thành cách đây hơn một tháng đúng vào đợt nắng nóng cao điểm nhất, hiện đơn vị đã thảm tiếp 4/6,8 km bê tông nhựa lớp 2. Quá trình khai thác các đoạn tuyến đã hoàn thành thảm nhựa, mặt đường không hề bị hằn lún vệt bánh xe.

"Để tránh tình trạng hằn lún vệt bánh xe trên các tuyến quốc lộ, chúng ta phải tăng cường hơn nữa công tác kiểm soát tải trọng xe. Quan trọng hơn, tới đây chúng ta phải tăng cường kiểm tra chất lượng thi công từ lựa chọn nguồn vật liệu, sản xuất cốt liệu, lựa chọn bê tông nhựa đến thi công. Quá trình này phải làm nghiêm túc và chặt chẽ”.

Ông Nguyễn Văn Thàn
Phó Viện trưởng
Viện Khoa học Công nghệ GTVT

Còn trên tuyến tránh ngập lụt phía Nam tỉnh Quảng Bình do Tập đoàn Trường Thịnh thực hiện theo hình thức BOT. Do lo ngại nắng nóng cộng với lưu lượng xe hoạt động lớn sẽ làm hằn lún mặt đường nên trong suốt thời gian qua Tập đoàn Trường Thịnh đã chỉ đạo các đơn vị thi công trên tuyến phải tổ chức tưới nước thường xuyên làm giảm nhiệt độ mặt đường. Nhờ biện pháp này, mà nhiệt độ trên mặt đường bê tông nhựa đã giảm từ hơn 70 độ C lúc nắng đỉnh điểm trong ngày xuống còn hơn 60 độ C.

Ông Trần Luận, Phó Giám đốc Sở GTVT Quảng Bình đề xuất tới đây, Bộ GTVT cần sớm ban hành văn bản khuyến cáo, chỉ dẫn kỹ thuật đối với từng đoạn tuyến QL1 theo đặc điểm khí hậu và thời tiết của khu vực. Hơn một tháng qua, thời tiết tại khu vực miền Trung và Quảng Bình liên tục nắng nóng, nhiệt độ mặt đường đo tại các thời điểm 12h và 14h luôn ở mức trên 70 độ C. Trong khi đó, theo Văn bản 858 của Bộ GTVT về quy trình kỹ thuật thi công bê tông nhựa cho lớp trên thì nhiệt độ bê tông nhựa mặt đường khi kết thúc ca lu là 70 độ C, trước khi thông xe phải ở mức dưới 50 độ C. Như vậy, với nhiệt độ ngày nắng cao nhất trên 70 độ C - tương đương với nhiệt độ lúc thi công, xe chạy liên tục, chứng tỏ đã vượt quá chỉ số kỹ thuật cho phép, mặt đường hằn lún, hư hỏng là khó tránh khỏi.

“Sở GTVT Quảng Bình đã đưa ra nhiều giải pháp để chống hằn lún như: Mạnh dạn đưa vào quy trình dự toán trộn đảo, ủ ẩm cấp phối đá dăm tại bãi tập kết vật liệu, kiểm soát chặt vật liệu, tỉ phối vật liệu. Quá trình thi công nền base các nhà thầu phải tăng cường ca lu... Với những sự điều chỉnh này, toàn bộ các đoạn đường đã hoàn thành thảm bê tông nhựa lớp 1, lớp 2 đều không xảy ra hằn lún vệt bánh xe. Kết quả thí nghiệm bê tông nhựa đều đạt các tiêu chuẩn về độ cứng, độ rỗng dư, chống hằn lún vệt bánh xe”, ông Luận nói.

Ông Nguyễn Văn Huấn, Phó Tổng giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh:
Giao quyền “tiền trảm hậu tấu” cho tổ chuyên gia độc lập

Tình trạng hằn lún mặt đường xuất phát do nhiều nguyên nhân khác nhau, cả chủ quan lẫn khách quan như: Nắng nóng, chất lượng thi công, xe quá tải,… Đây là hiện tượng không mới bởi nó đã xuất hiện trên một số tuyến đường trong cả nước từ nhiều năm trước.

Tuy nhiên, hiện nay cả 11 dự án thành phần thuộc đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên cơ bản hoàn thành, chuẩn bị đưa vào khai thác nhưng chưa có dấu hiệu của hiện tượng hằn lún vệt bánh xe. Để có được kết quả này, vấn đề cốt lõi nhất là việc quản chặt chất lượng trong quá trình thi công ở tất cả các khâu: Thiết kế, thi công cấp phối đá dăm, bê tông nhựa... phải đảm bảo đúng quy trình, quy định. Đặc biệt, trong quá trình triển khai dự án, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã thành lập tổ chuyên gia tư vấn chất lượng độc lập, gồm các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm thực tiễn trong nước và quốc tế với nhiệm vụ kiểm soát chất lượng và báo cáo, tư vấn trực tiếp cho lãnh đạo Ban.

Tổ chuyên gia được phép “sục sạo” khắp các mỏ vật liệu, phòng thí nghiệm, trạm trộn bê tông nhựa, công trường thi công. Khi phát hiện sai sót, tổ có quyền nhắc nhở, “tiền trảm hậu tấu” với lãnh đạo Ban QLDA để chỉ đạo kịp thời. Đồng thời, tổ này còn có nhiệm vụ “cầm tay chỉ việc”, hướng dẫn, giúp các nhà thầu, tư vấn giám sát kịp thời khắc phục các tồn tại, vướng mắc, qua đó tạo chuyển biến tốt về chất lượng công trình.

Đình Quang (Ghi)

Hiến kế trị hằn lún vệt bánh xe

Từ năm 2014 đến nay, Bộ GTVT đã nỗ lực để kiểm soát chất lượng các công trình xây dựng giao thông, đặc biệt là việc kiểm soát chất lượng mặt đường. Cùng đó, Bộ GTVT cùng các đơn vị liên quan đã chủ động thay đổi từ công nghệ, vật liệu thi công đến việc chú trọng công tác kiểm tra, giám sát, tăng cường tính chịu trách nhiệm của các nhà đầu tư, các nhà thầu. Đến nay, hiện tượng hằn lún vệt bánh xe đã giảm hơn trước, nhưng vẫn còn xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau.

Để làm rõ nguyên nhân và có giải pháp khắc phục triệt để tình trạng này, bắt đầu từ số báo hôm nay, Báo Giao thông mở diễn đàn: “Hiến kế trị hằn lún vệt bánh xe”. Kính mời các chuyên gia, nhà khoa học, cơ quan quản lý, bạn đọc trong và ngoài ngành GTVT cùng hiến kế, đóng góp ý kiến.

Mọi ý kiến xin gửi về Tòa soạn Báo Giao thông, số 18 đường Phạm Hùng, Cầu Giấy, Hà Nội. Điện thoại đường dây nóng: 0914799709. Email: thuky@baogiaothong.vn. Xin trân trọng cảm ơn.

BGT

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.