Y tế

Tô hạp hương giúp long đờm, giảm ho

06/08/2019, 07:32

Tô hạp hương có tính kháng viêm rất mạnh nên làm giảm sự bài tiết của phế quản, giảm ho, long đờm, kích thích đường hô hấp.

img
Tô hạp hương

Tô hạp hương là một cây to có thể cao 12-15m. Lá hình chân vịt, cuống dài, có 3 hoặc 5 thuỳ mép có răng cưa. Hoa đơn tính mọc ở kẽ lá, hoa đực thành bông, hoa cái hợp thành hình cầu, trong có hạt dẹt. Bộ phận được dùng làm thuốc của cây tô hạp hương là nhựa cây và tinh dầu.

Cây tô hạp hương được thu hái vào mùa thu, bóc lớp vỏ của cây sau đó đun sôi với nước cho nhựa và dầu nổi lên. Có thể lấy như lấy cánh kiến trắng. Vị thuốc là một chất sền sệt như mật thường chia thành 2 lớp: Lớp dưới xám, lớp trên lỏng màu sẫm. Mùi thơm như bông, vị đắng, hơi hắc. Vì tan trong cồn cho nên có thể tinh chế được.

Theo Đông y, tô hạp hương có vị ấm, nóng và có nhiều tinh dầu nên chủ trị các bệnh như kinh phong, cảm lạnh, bụng và ngực đau do bị lạnh. Loại cây này có tính kháng viêm rất mạnh nên làm giảm sự bài tiết của phế quản, giảm ho, long đờm, kích thích đường hô hấp.

Cây tô hạp hương có tác dụng rất tốt trong điều trị các bệnh mạnh vành, làm giảm nhịp tim, cái thiện lưu lượng máu ở bệnh mạch vành. Với tính kháng khuẩn và kháng viêm nhẹ cây tô hạp hương có công dụng trị các bệnh chàm, mụn nhọt ngoài da giúp vết thương mau lành.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.