Xã hội

Tổ hợp nhiều thiên tai liên tiếp ảnh hưởng trực tiếp đến nước ta

16/10/2016, 22:01
image

Thủ tướng vừa có công điện về việc khắc phục mưa lũ tại miền Trung và ứng phó khẩn cấp bão số 7.

lu-1476579247-1476585720656-0-0-250-490-crop-14765

Lũ lụt chưa đi qua, các tỉnh miền Trung lại có thể phải chuẩn bị hứng chịu cơn bão số 7 sắp tới

Hoãn các cuộc họp không cần thiết

Theo công điện của Thủ tướng Chính phủ, những ngày qua, áp thấp nhiệt đới kết hợp với không khí lạnh đã gây mưa rất to, gây ngập lụt nghiêm trọng trên diện rộng, thiệt hại nặng về người và tài sản tại các tỉnh từ Nghệ An đến Thừa Thiên-Huế.

Hiện nay, bão số 7 (có tên quốc tế SARIKA) đang hoạt động trên khu vực Bắc Biển Đông, di chuyển nhanh về phía đất liền nước ta, sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 13, giật cấp 16 và còn tiếp tục mạnh thêm. Bão có khả năng đổ bộ trực tiếp vào đất liền nước ta trong 2 ngày tới.

Ngoài ra, cơn bão mạnh có tên quốc tế HAIMA đang hoạt động trên khu vực Tây Thái Bình Dương tiếp tục mạnh lên và có thể đạt mức siêu bão, nhiều khả năng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến biển Đông. 

Đây là tổ hợp nhiều thiên tai (áp thấp nhiệt đới, lũ, bão) liên tiếp ảnh hưởng trực tiếp đến nước ta. Để khắc phục nhanh hậu quả mưa lũ, chủ động đối phó với bão, hạn chế thiệt hại về người và tài sản của Nhà nước và nhân dân, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các tỉnh từ Nghệ An đến Thừa Thiên-Huế khẩn trương khắc phục hậu quả đợt mưa lũ vừa qua ngay sau khi lũ rút, trong đó huy động lực lượng tại chỗ tập trung tìm kiếm người còn mất tích, tổ chức thăm hỏi, động viên các gia đình có người bị thiệt mạng, mất tích, bị thương, hỗ trợ lương thực, nhu yếu phẩm, không để người dân bị thiếu đói, bị rét; tổ chức dọn dẹp vệ sinh môi trường, tiêu độc khử trùng, chủ động hướng dẫn người dân xử lý nước sinh hoạt đảm bảo hợp vệ sinh, không để bùng phát dịch bệnh do lũ; tổ chức dọn dẹp vệ sinh trường lớp để sớm đưa học sinh trở lại trường, khắc phục công trình cơ sở hạ tầng y tế, giáo dục, giao thông, thủy lợi, điện, khôi phục sản xuất,…

Các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hoãn các cuộc họp chưa thật cần thiết, theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, tập trung chỉ đạo ứng phó với bão, trong đó tập trung một số nhiệm vụ sau: thông báo cho chủ các phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển của bão để chủ động phòng tránh, thoát ra khỏi hoặc không đi vào khu vực nguy hiểm.

dsc_7814-1338

Hình ảnh lũ lụt gây thiệt hại nặng nề ở tỉnh Quảng Bình

Kiểm đếm, quản lý chặt chẽ hoạt động của các tàu thuyền, kể cả các tàu vận tải, tàu du lịch; giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra; Tùy theo tình hình diễn biến cụ thể của bão, mưa lũ quyết định cấm tàu thuyền ra khơi, cấm biển nhằm hạn chế thiệt hại, cho học sinh nghỉ học để đảm bảo an toàn.

Sẵn sàng phương án sơ tán dân khi có yêu cầu

Thủ tướng yêu cầu khu vực miền núi và trung du tổ chức kiểm tra an toàn các hồ chứa, vận hành xả nước đón lũ đảm bảo an toàn đập và hạ du các hồ chứa thuỷ lợi, thuỷ điện, đặc biệt là các hồ chứa đã đầy hoặc gần đầy nước, các đập xung yếu; Rà soát các khu vực có nguy cơ sạt lở đất, lũ quét, ngập úng, sẵn sàng sơ tán dân cư ra khỏi các khu vực nguy hiểm để đảm bảo an toàn.

Người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu các Bộ phối hợp thực hiện tốt nhiệm vụ phòng chống thiên tai, bão lũ có thể ảnh hưởng đến nước ta.

>>>Xem thêm video:

Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia theo dõi chặt chẽ, bám sát diễn biến của bão, mưa lũ; thường xuyên cập nhật, cung cấp thông tin kịp thời đến các Bộ ngành,địa phương và nhân dân để chủ động phòng, tránh.

Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an chủ động rà soát các phương án, chỉ đạo sẵn sàng lực lượng, phương tiện hỗ trợ nhân dân thu hoạch lúa và hoa màu; phối hợp cùng với chính quyền địa phương triển khai phương án sơ tán dân, cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Bộ GTVT chỉ đạo việc đảm bảo an toàn các tàu vận tải, kiểm tra việc neo đậu tàu thuyền đảm bảo an toàn, tránh đứt dây neo, va đập; kiểm tra, bố trí lực lượng, phương tiện tại những khu vực trọng điểm có nguy cơ sạt lở, ngập úng để kịp thời khắc phục sự cố đảm bảo giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy, hàng không.

Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai tổ chức thường trực theo dõi chặt chẽ tình hình bão, mưa, lũ; chỉ đạo, đôn đốc các các Bộ, ngành, địa phương triển khai hiệu quả các biện pháp ứng phó; kịp thời báo cáo, đề xuất Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xử lý các tình huống cấp bách, vượt thẩm quyền.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.