Đời sống

Tố nhà thầu gây ô nhiễm, dân rào đường cản trở thi công dự án hồ Khe Giữa

05/12/2020, 07:42

Trong khi thi công dự án hồ Khe Giữa tại xã Dương Huy, TP Cẩm Phả (Quảng Ninh), nhà thầu đã liên tục bị người dân tố làm ô nhiễm môi trường.

img

Một góc công trường thi công hồ Khe Giữa, xã Dương Huy, TP Cẩm Phả (Quảng Ninh).

Thời gian gần đây, một số hộ dân ở xã Dương Huy, TP Cẩm Phả (Quảng Ninh) đã kiến nghị với Báo Giao thông về tình trạng thi công hồ Khe Giữa trên địa bàn đã ảnh hưởng đến cây trồng, đường vận chuyển lâm sản của người dân trong khu vực. Đặc biệt, bà con còn “tố” nhà thầu thi công đã làm đất đá đổ xuống dòng chảy gây ô nhiễm nguồn nước, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân.

Dân nhiều lần ngăn cản không cho thi công

Cuối tháng 11, có mặt ở khu vực thi công hồ Khe Giữa rộng hàng chục ha đang được nhà thầu đẩy mạnh thi công, PV Báo Giao thông ghi nhận, đất đá đổ khắp nơi. Từ trên đỉnh cao nhìn xuống, các con suối đổ về đập Lựng Do bị nghẹn lại do đất đá từ việc mở đường, bạt đồi tràn xuống.

Cách khu vực đang đắp đập là khu vực tập kết đất rộng chừng hơn 1 ha nhưng không được đắp kè ngăn đất đá. Vì thế, đất đá từ đây bị cuốn xuống dòng suối nhỏ rồi chảy vào hồ nước Lựng Do, góp phần làm cho lòng hồ trở nên vàng ệch.

img

Người dân rào đường cản trở nhà thầu thi công

Ông H.V.TH ở thôn Tân Tiến, xã Dương Huy, TP Cẩm Phả vừa dẫn chúng tôi lên khu vực thi công hồ Khe Giữa vừa than: "Chẳng hiểu nhà thầu thi công kiểu gì, đất đá từ các tuyến đường vận tải, sườn đồi cứ thế đổ thẳng xuống dòng chảy khiến nước đục ngầu.

Mà ở khu vực cuối nguồn là đập Lựng Do, nơi Nhà máy nước Dương Huy cung cấp nước sinh hoạt cho hàng ngàn hộ dân trên địa bàn và là nguồn nước tưới phục vụ sản xuất nông nghiệp của xã Dương Huy. Vào mùa mưa vừa qua, đất đá bị mưa lũ cuốn trôi qua đập đưa ra suối Khe Giữa rồi tràn ra sông Diễn Vọng, sông Bang và có đưa bùn, đất ra vịnh Hạ Long…"

img

Nhà máy nước Dương Huy bơm dòng nước đỏ quạch lên xử lý rồi cấp nước sinh hoạt cho người dân

Anh N.Q.Đ (nhà ở thôn Tân Hải, xã Dương Huy) chỉ vào những vạt rừng cây lấy gỗ bạt ngàn phía trước cho hay: Năm nay, khu vực này đến mùa khai thác gỗ. Thế nhưng, thời gian trước, việc thi công hồ đã ảnh hưởng đến việc vận chuyển lâm sản của bà con. Bức xúc quá, nhiều hộ đã lên rào đường, không cho đơn vị thi công đưa phương tiện, máy móc vào làm việc.

"Bà con đều mong muốn nhà thầu đẩy mạnh thi công dự án và có biện pháp bảo vệ môi trường nguồn nước hiệu quả hơn", anh Đ. nói.

img

Quá trình thi công, nhà thầu đã để đất đá tràn xuống dòng chảy gây ô nhiễm nguồn nước

Ông Bùi Hải Sơn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Dương Huy, TP Cẩm Phả cho biết: Phản ánh của bà con về việc đơn vị thi công ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt, canh tác nông nghiệp và một số vấn đề liên quan là có thật.

Xã đã phối hợp với cơ quan chức năng nhiều lần kiểm tra hiện trường, đề nghị đơn vị thi công có biện pháp đảm bảo vệ sinh môi trường. Đến thời điểm hiện tại, việc người dân cản trở thi công đã không còn.

"Tới đây, xã sẽ tiếp tục giám sát chặt chẽ các quy trình, công đoạn thi công của dự án này để chấm dứt tình trạng thi công gây ảnh hưởng đến môi trường, đường sá khiến dân phải kiến nghị", ông Sơn cho hay.

Nguy cơ chậm tiến độ dự án?

Hồ chứa nước Khe Giữa tại xã Dương Huy, TP Cẩm Phả có tổng diện tích sử dụng là 129ha được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt đầu tư năm 2018, với tổng mức đầu tư 283 tỷ đồng, do Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh làm chủ đầu tư, được triển khai trong giai đoạn 2018-2022.

Theo thiết kế, diện tích lưu vực hồ là 23,4km2 ứng với mực nước dâng là bình thường là 78,87ha, dung tích chứa đạt khoảng 7,6 triệu m3.

Sau khi hoàn thành, Khe Giữa sẽ kết hợp với hồ Cao Vân khai thác hiệu quả nguồn nước mặt trong khu vực, đảm bảo cung cấp đủ nước phục vụ hoạt động phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội của TP Hạ Long và TP Cẩm Phả.

img

Nhà thầu đang triển khai một số hạng mục cơ bản trong dự án.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Phạm Phúc Quảng, Giám đốc Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ninh cho hay, dự án có nguy cơ bị chậm tiến độ.

Vướng mắc nhiều nhất hiện nay trong việc triển khai dự án hồ Khe Giữa là công tác giải phóng mặt bằng để thi công, vì hiện còn tới hàng chục ha đất lâm nghiệp của dân chưa được đền bù, giải phóng mặt bằng.

Liên quan đến các kiến nghị của người dân xã Dương Huy về vấn đề gây ô nhiễm môi trường nguồn nước trong quá trình thi công, ông Phạm Phúc Quảng cho hay: Ngay khi bắt đầu triển khai dự án, Ban đã có công văn gửi Công ty Than Dương Huy – TKV và Công ty CP nước sạch Quảng Ninh để đề nghị phối hợp điều tiết nguồn nước sinh hoạt tại khu vực này. Đến thời điểm hiện tại, Ban chưa nhận được ý kiến phản hồi về chất lượng nguồn nước của các doanh nghiệp liên quan.

"Ban cũng đã nhận được kiến nghị của bà con liên quan đến công tác bảo vệ môi trường và đã nhiều lần làm việc với chính quyền địa phương về vấn đề này. Tuy nhiên, một số người dân địa phương cũng có hành động gây ảnh hưởng trực tiếp môi trường mặt nước trong vùng dự án đang thi công. Vấn đề này, Ban đã trao đổi với chính quyền địa phương để có biện pháp ngăn chặn, xử lý", ông Quảng nói.

Khi PV Báo Giao thông đề nghị tiếp cận với báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của dự án thì được trả lời hiện cơ quan đang chuyển trụ sở, nên tài liệu, hồ sơ khó tìm và hẹn lúc nào thuận lợi sẽ cung cấp. Ông Quảng cũng khẳng định, mọi khâu, mọi công đoạn thi công dự án đều đảm bảo các yêu cầu theo ĐTM đã được phê duyệt...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.