Thời sự Quốc tế

Toà án Hà Lan: Mọi bằng chứng đều cho thấy MH17 bị tên lửa BUK Nga bắn

09/06/2021, 10:39

Thẩm phán Hà Lan công bố loạt bằng chứng về vụ máy bay Boeing bị bắn rơi tại Ukraine năm 2014.

img

Hiện trường vụ máy bay MH17 bị bắn rơi ở gần làng Hrabove (Grabovo) thuộc vùng Donetsk, miền Đông Ukraine

Hôm nay (9/6), Toà án Schiphol, ở Amsterdam, Hà Lan tiếp tục phiên toà xét xử vụ vụ máy bay MH17 bị bắn rơi tại Ukraine. Dự kiến, sẽ có thêm nhiều bằng chứng cáo buộc đối với bốn nghi phạm là ông Igor Girkin, lãnh đạo lực lượng ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine và 3 thuộc cấp Sergey Dubinsky, Oleg Pulatov, Leonid Kharchenko, được công bố và đánh giá.

Bốn người này bị toà án Hà Lan truy tố vì tội giết người, tham gia vào hành động dẫn đến việc máy bay bị rơi khiến hàng trăm hành khách thiệt mạng. Cả bốn bị cáo đều không xuất hiện tại tòa, chỉ riêng bị cáo Oleg Poulatov có 2 luật sư người Hà Lan đại diện.

Trong ngày xét xử đầu tiên (8/6), Thẩm phán Heleen Kerstens-Fockens cho biết: “Đã có 20 nhân chứng bao gồm 12 người khẳng định nhìn thấy có vệt khói trên trời. Trong số họ, có 8 người thực sự khẳng định họ chứng kiến tên lửa hoặc một vật thể bay trong không khí".

Khi được hỏi nơi chứng kiến vệt khói, rất nhiều nhân chứng đã chỉ về phía Nam thành phố Snezhnoye, một số chỉ về đồi Savur-Mogila ngay gần Snezhnoye và một số khác chỉ về phía thị trấn Pervomaisky. Thị trấn Pervomaisky nằm giữa Snezhnoye và Savur-Mogila.

Thẩm phán Heleen Kerstens-Fockens còn cho biết, có 3 nhân chứng xác định vị trí tên lửa phóng là từ cánh đồng gần thị trấn Pervomaisky. Xét chính xác, các vị trí này không trùng khớp nhưng nhìn chung đều chỉ theo hướng về khu vực mà phe đối lập Ukraine thân Nga kiểm soát.

Tại toà, các thẩm phán cũng công bố bằng chứng từ các chuyên gia cho biết: "Hư hại ở phần thân máy bay tương thích tác động từ một hệ thống tên lửa Buk và một đầu đạn Buk. Mọi thiệt hại được tìm thấy trên máy bay đều phù hợp với kịch bản MH17 bị tên lửa bắn".

Trong ngày hôm nay (9/6), tòa sẽ tiếp tục công bố thêm nhiều bằng chứng và chủ yếu tập trung tìm hiểu 3 vấn đề: Liệu máy bay Boeing có phải bị tên lửa Buk (do Nga chế tạo) bắn rơi hay không? Có phải tên lửa BUK được phóng từ khu vực Pervomaiskyi hay không? Các bị cáo có vai trò gì trong vụ việc?”.

Vụ tai nạn máy bay MH17 xảy ra từ tháng 7/2014 khi chiếc Boeing 777 đang trên đường từ Amsterdam tới Kuala Lumpur khiến 298 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng. Tại thời điểm đó, giao tranh đang diễn ra ở khu vực Đông Ukraine.

Từ tháng 5/2018, một nhóm các nhà điều tra quốc tế đã đưa ra kết luận, tên lửa BUK bắn rơi máy bay MH17 là thuộc Lữ đoàn tên lửa phòng không số 53 của Nga. Chính phủ Hà Lan yêu cầu Moscow phải chịu trách nhiệm nhưng phía Nga phủ nhận mọi liên quan.

Phiên tòa đầu tiên xét xử vụ việc này được mở từ tháng 3/2020 nhưng đến nay vẫn vướng nhiều tranh luật pháp lý, các bên không chấp nhận bằng chứng trong vụ tai nạn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.