Thế giới

Tòa án Hàn Quốc bất ngờ tuyên thả tự do người thừa kế Samsung

05/02/2018, 19:50

Một tòa án phúc thẩm Hàn Quốc đã đình chỉ án tù đối với người thừa kế Tập đoàn Samsung ông Jay Y.Lee.

Ông Lee tươi cười rời khỏi tòa

Ông Lee rời khỏi tòa với vẻ mặt khá tươi tỉnh

Ngày 5/2, một tòa án phúc thẩm Hàn Quốc đã đình chỉ án tù đối với người thừa kế Tập đoàn Samsung ông Jay Y.Lee, và thả tự do ngay lập tức sau 1 năm dài bắt giữ ông vì bê bối tham nhũng khiến cựu Tổng thống Hàn Quốc bị phế truất.

Cụ thể, Tòa án cấp cao Seoul tuyên án 2,5 năm tù đối với ông Lee, rút ngắn một nửa so với mức án ban đầu và đình chỉ án đối với các cáo buộc bao gồm hối lộ, biển thủ công quỹ của ông Lee. Theo Bloomberg, sau khi tòa tuyên án, ông Lee đứng dậy và nhìn xung quanh với vẻ mặt thản nhiên, không cảm xúc.

Ông Lee là con trai duy nhất của cựu Chủ tịch tập đoàn Samsung Lee Kun Hee, bị cáo buộc chi 43 tỷ won (gần 38 triệu USD) cho hai tổ chức phi lợi nhuận và một công ty của bà Choi Soon Sil, bạn thân cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye, đổi lại điều kiện hoạt động kinh doanh. Ngoài ra ông còn bị cáo buộc biển thủ và giấu tài sản ở nước ngoài.

Thẩm phán cấp cao Cheong Hyung-sik khẳng định bản chất sự liên quan của ông Lee trong hoạt động ủng hộ tiền của Samsung cho bà Choi là "chiều theo quyền lực chính trị một cách tiêu cực". Cơ quan công tố và Tập đoàn Samsung chưa bình luận về thông tin trên. Khi chấm dứt thời gian bị tạm giam, ông Lee sẽ tiếp tục vai trò hiện tại bao gồm Giám đốc Samsung. Tuy nhiên, ông vẫn bị buộc một số tội nhỏ hơn và bị cấm di chuyển ra ngoài Hàn Quốc khi chưa được sự đồng ý từ thẩm phán - công ty luật  Cho & Partners cho biết.

Việc bất ngờ thả người thừa kế một trong những tập đoàn lớn nhất thế giới chắc hẳn sẽ khiến dư luận Hàn Quốc dậy sóng trong bối cảnh người dân nước này vốn bức xúc và nghi ngờ quyền lực, ảnh hưởng của các tập đoàn cỡ bự trong xã hội. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.