Tư vấn

Tòa án Mỹ cho phép các hãng thoải mái "nhái" thiết kế iPhone

23/05/2015, 06:50

Phán quyết mới bác bỏ việc Samsung sao chép thiết kế iPhone của Apple và Samsung không cần phải bồi thường cho Apple.

20150519152112-apple-samsung
Cuộc chiến thiết kế giữa Samsung và Apple cũng đã đến hồi kết.

Theo tin tức từ Vnreview, Apple lập luận rằng, các smartphone của Samsung đã vi phạm các bằng sáng chế thiết kế của Apple khi trông rất giống iPhone với thân máy hình chữ nhật, cạnh bo tròn và thậm chí cả vị trí của các ứng dụng và các chấm trên màn hình.

Tuy nhiên, Tòa án Liên bang Hoa Kỳ phán quyết rằng thiết kế tổng thể của iPhone gắn liền với cách hoạt động của hầu hết các smartphone màn hình cảm ứng khác nên Apple không thể ngăn Samsung (và các công ty khác) sử dụng những thiết kế chung giống nhau.

Luật sáng chế sẽ bảo vệ những thiết kế phục vụ một mục đích phi chức năng như vị trí của các logo. Mặt khác, tòa án cho biết hình dạng của iPhone là có chức năng. Cụ thể, hình chữ nhật của iPhone với các cạnh bo tròn giúp người dùng nhét điện thoại vào túi và rút ra một cách dễ dàng. Hình dáng này cũng cải thiện độ bền của thiết bị.

Tòa án lưu ý rằng, trong quá trình tranh luận về sự việc, một trong những giám đốc của Apple đã thừa nhận rằng thiết kế tổng thể "cải thiện chất lượng của trong một số khía cạnh".

Phiên phúc thẩm chỉ đảo ngược một phần phán quyết của phiên sơ thẩm. Giữ nguyên những phán quyết của phiên sơ thẩm về việc Samsung vi phạm một số bằng sáng chế khác của Apple.

apple-samsung-court-drawings-10_2_620x433
Phán quyết của tòa án có thể sẽ là sự thúc đẩy cho các hãng điện thoại khác đua nhau "chôm" thiết kế của Iphone.

Cũng theo thông tin trên Vietnamnet, trước đó vụ kiện vi phạm bằng sáng chế giữa Apple và Samsung từ nhiều năm qua gần đây lại vừa xuất hiện thêm tình tiết mới. Theo một phán quyết của tòa án trước đây, Samsung bị cáo buộc vi phạm các bằng sáng chế của Apple và phải bồi thường khoản tiền 930 triệu USD cho "Táo khuyết".

Tuy nhiên, vào ngày hôm qua, một tòa án phúc thẩm liên bang Mỹ vừa đưa ra phán quyết rằng Apple sẽ không thể kiện Samsung hay các công ty khác trong việc sao chép các thiết kế cơ bản của iPhone, đảo lộn một phần phán quyết của tòa án cấp dưới trước đó.

Tuy nhiên, phán quyết mới này chỉ làm thay đổi một phần phán quyết trước đây của toàn án quận. Samsung vẫn bị kết án vi phạm nhiều bằng sáng chế của Apple. Dẫu sao, nó có thể sẽ giúp Samsung giảm được khoảng 382 triệu USD trong số tiền mà họ dự tính phải đền bù cho "Táo khuyết". Trong một phát biểu, đại diện Apple cho vụ kiện này "không đơn thuần chỉ là về tiền bạc mà còn là sự đấu tranh để bảo vệ những sự đổi mới mà Apple phải rất vất vả mới có được".

Samsung không đưa ra bình luận gì về thông tin trên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.