Pháp luật

Tòa chuẩn bị xử vụ án mua bán “logo xe vua”

13/04/2018, 08:12

Một CSGT bị khởi tố, nhiều CSGT và TTGT ở các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM bị triệu tập.

Các đối tượng liên quan tại cơ quan công an sau kh

Các đối tượng liên quan tại cơ quan công an.

Ngày 13/4, thông tin từ TAND TP.HCM xác nhận, theo lịch trong hai ngày 19- 20/4 tới, tòa sẽ đưa vụ án mua bán “logo xe vua” ra xét xử sơ thẩm.

Có tất cả 10 bị can liên quan đến vụ án bị VKS truy tố là: Nguyễn Văn Thới, Trần Quốc Thái, Lê Thị Cẩm Vân, Mai Vân Thái Em, Huỳnh Tấn Thắng, Nguyễn Văn Phúc, Trần Trọng Nhân, Nguyễn Minh Thiên, Nguyễn Mai Hữu Nhân, Nguyễn Cảnh Chân.

Đáng lưu ý trong số này là bị can Nguyễn Cảnh Chân (nguyên cán bộ Đội 1, Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai) bị truy tố về tội môi giới hối lộ. Tất cả các bị can còn lại bị truy tố về tội đưa hối lộ. 

Theo cáo trạng của VKS, từ tháng 1/2014 – 8/2015, Thới, Vân và các đồng phạm đã câu kết với một số tài xế, chủ xe tải thường lưu thông trên các tuyến đường thuộc các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM góp tiền đưa hối lộ CSGT và TTGT với mục đích “mua đường” để không bị xử phạt. 

Cáo trạng nêu rõ, bị can Thới đã nhờ ông Nguyễn Cảnh Chân nói giúp để CSGT không xử phạt lỗi chở hàng quá tải đối với những xe có dán logo do Thới bán và Chân đã đồng ý. Từ tháng 7/2014 -2015, Thới đã nhiều lần chuyển tiền cho ông Chân với số tiền lên đến 1,2 tỷ đồng. Sau đó Chân đã đưa đưa cho một vị CSGT ở Đồng Nai 300 triệu đồng. Tại CQĐT, Vân, Thới và Thái khai nhận đã đưa hối lộ cho 62 cán bộ của đội, trạm trong lực lượng CSGT trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và TP.HCM.

Cơ quan CSĐT đã triệu tập, lấy lời khai của 62 cán bộ, chiến sĩ nêu trên nhưng những người này không thừa nhận lời khai trên của các bị can.

Logo xe vua

Logo xe vua

Trước đó, để làm ký hiệu riêng, Thới, Thái cho in logo có số “68” và chữ “Garage Thành Đô”, Vân in logo chữ “xe chở hàng” bán cho chủ xe, tài xế với giá từ 2,5 đến 3 triệu đồng một logo đề can. Những logo này được dán lên kính xe để làm mật hiệu nhận biết khi bị TTGT, CSGT kiểm tra trên đường… Thái còn giúp Thới thuê xe ôm đi canh gác các tuyến đường thường xuyên có CSGT và TTGT làm nhiệm vụ rồi nhắn tin cho các xe mua logo biết mà tránh né…

Kết quả điều tra cho thấy, 2 đối tượng Thới và Thái đã bán được khoảng 15.000 lượt logo, thu lời bất chính gần 23 tỉ đồng. Cả hai dùng một phần số tiền này đưa hối lộ. Cụ thể, Thới đưa hối lộ 79 lần với tổng số tiền gần 5 tỉ đồng và lần đưa nhiều nhất là 150 triệu đồng. Sau đó, Thới còn nhờ người thân của mình chuyển tiền 12 lần cho cán bộ thuộc Đội 1, Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai tổng số tiền 1,2 tỉ đồng và nhờ vị này chuyển cho một số CSGT khác.

Bên cạnh đó, Thới và Thái cũng đưa cho các đội, trạm CSGT tổng cộng 1,3 tỉ đồng. Riêng Thái khai đã có 39 lần đưa hối lộ với tổng số tiền 2,2 tỉ đồng và hưởng lợi 360 triệu đồng. Số tiền còn lại hơn 17,8 tỉ đồng, Thới sử dụng nộp phạt cho các xe đã mua logo nhưng vẫn bị lập biên bản, trả tiền thuê xe ôm báo tin và bản thân hưởng lợi 1,3 tỉ đồng.

Các đối tượng liên quan tại cơ quan công an

Các đối tượng liên quan tại cơ quan công an

Theo CQĐT, việc bán “logo xe vua” thu tiền đưa hối lộ cho một số cán bộ chức năng để không xử phạt xe quá tải là có thật. Nhưng ngoài lời khai của các bị can, không có tài liệu, chứng cứ khác chứng minh CSGT và TTGT đã nhận hối lộ nên không có cơ sở để khởi tố những cán bộ này. Đối với lực lượng cán bộ TTGT cơ quan CSĐT đã tiến hành lấy lời khai của 18 người. Kết quả, không có người nào thừa nhận đã nhận tiền để không xử phạt các xe quá tải. Tiến hành nhận diện qua ảnh, Vân chỉ nhận diện được một đội phó của một đội TTGT TP. HCM.

Đối với chủ xe, tài xế mua “logo xe vua”, công an tiến hành xác minh theo danh sách 1.682 xe mua “logo xe vua” của Vân, Thới. Kết quả cho thấy có 524 trường hợp thừa nhận, còn 1.158 trường hợp không thừa nhận hoặc không thể xác minh do thay đổi nơi cư trú. Xét những người này bỏ tiền mua logo để không bị xử phạt nhưng không biết Vân, Thới đưa hối lộ cho ai nên không có căn cứ để xác định họ là đồng phạm...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.