Thị trường

Tọa đàm về chính sách nhập khẩu phế liệu vào Việt Nam sẽ diễn ra ngày 9/11

08/11/2020, 10:27

Báo Giao thông phối hợp với Bộ Tài nguyên Môi trường tổ chức tọa đàm “Nhập khẩu phế liệu vào Việt Nam – Từ chính sách đến thực tiễn".

img
Từ 2019, Bộ Tài nguyên và Môi trường ra quy định không được nhập khẩu phế liệu chỉ để sơ chế và bán lại

Chiều mai, 9/11, Báo Giao thông phối hợp với Trung tâm truyền thông Bộ Tài nguyên Môi trường tổ chức tọa đàm “Nhập khẩu phế liệu vào Việt Nam – Từ chính sách đến thực tiễn”.

Tại đây, đại diện Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường), Cục Hàng Hải (Bộ Giao thông Vận Tải) và doanh nghiệp sẽ cùng ngồi lại giải đáp về những điều chỉnh về chính sách nhập khẩu phế liệu trong thời gian qua; thực tiễn áp dụng chính sách của các doanh nghiệp nhập khẩu phế liệu; những đề xuất về chính sách về nhập khẩu phế liệu...

Trước đó, nguy cơ trở thành bãi rác của thế giới, tốn kém chi phí tiêu hủy đối với hàng hóa là phế liệu, chất thải đưa vào Việt Nam đã được nhiều phương tiện thông tin đại chúng cảnh báo trong thời gian qua.

Chính phủ đã có những chỉ đạo kịp thời để ngăn chặn tình trạng này. Đáng chú ý, cuối năm 2019, Thủ tướng đã ban hành Quyết định 35/2019/QĐ-TTg về Quy chế phối hợp liên ngành quản lý hoạt động nhập khẩu phế liệu, trong đó đã quy định phối hợp của các Bộ, ngành và địa phương trong việc ngăn chặn chất thải, phế liệu không đủ điều kiện nhập khẩu; phối hợp trong công tác xử lý hàng hóa là phế liệu tồn đọng tại cảng biển.

Qua đó, Bộ Công thương ngoài việc quy định về Danh mục phế liệu tạm ngừng kinh doanh tạm nhập, tái xuất, chuyển khẩu; đang hoàn thiện quy định liên quan đến cửa khẩu được phép nhập khẩu phế liệu đã giúp cơ quan Hải quan hạn chế, kiểm soát đường đi của phế liệu, tăng khả năng kiểm soát rủi ro đối với hoạt động nhập khẩu phế liệu.

Bộ Giao thông Vận tải cũng đã nỗ lực trong việc yêu cầu các hãng tàu cùng với chủ hàng kiểm soát chất lượng hàng hóa được vận chuyển; đề xuất việc miễn giảm phí lưu container những lô hàng đang tồn đọng. Chính việc này đã giúp một số doanh nghiệp chủ hàng nhận hàng theo quy định, tháo gỡ khó khăn về chi phí lưu kho, bãi, giảm áp lực tồn đọng tại các cảng.

Liên quan tới việc xử lý phế liệu tồn đọng tại các cảng biển, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với Bộ Tài chính để triển khai phương án xử lý. Cụ thể, ngày 13/1/2020, Tổng cục Môi trường đã có Công văn gửi Tổng cục Hải quan đề xuất tiêu chí lựa chọn các cơ sở được cấp Giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất để làm căn cứ để Tổng cục Hải quan lựa chọn cơ sở tham gia đấu giá xử lý hàng tồn đọng...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.