Pháp đình

Tòa hoãn xử để đưa bị cáo gài mìn xe khách đi cấp cứu

22/05/2015, 16:01

Bị cáo chủ mưu vụ gài mìn xe khách bất ngờ ngất xỉu trước lúc xét xử khiến phiên tòa buộc phải tạm hoãn...

IMG_6147
Bị cáo Đệ ngất xỉu và tụt huyết áp ngay trước phiên xét xử

Sáng 22/5, theo lịch, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên xét xử sơ thẩm đối với Lê Đức Đệ (26 tuổi, ở thị xã Hoàng Mai, Nghệ An) về tội “Giết người”. Bị cáo Đệ được xác định là người chủ mưu gây ra vụ nổ mìn trên xe khách làm ba người bị thương tật nặng.

Theo ghi nhận của PV, phiên tòa đặc biệt đã thu hút đông đảo người dân tới theo dõi. Suốt thời gian đầu, bị cáo Đệ liên tục cúi gằm mặt xuống, không dám nhìn mọi người xung quanh, phía hàng ghế bị hại, 3 nạn nhân được người nhà ngồi cạnh bên theo dõi phiên tòa.

Trong số các nạn nhân của vụ án, anh Thái Viết Hảo (34 tuổi, ở xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc) là người bị nặng nhất. Anh bị mù cả 2 mắt, đôi tay bị cụt còn 2/3, anh Hảo không thể tự mình đi lại phải nhờ vợ dìu đến dự tòa.

Khi chủ tọa đang thực hiện thủ tục kiểm tra lý lịch những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, bất ngờ bị cáo Lê Đức Đệ ngất gục ngay trước vành móng ngựa khiến chủ tọa phải yêu cầu tạm dừng phiên xét xử chờ bị cáo hồi phục.

Gần 20 phút sau, bị Đệ vẫn chưa tỉnh lại và có những biểu hiện xấu hơn về sức khỏe khiến chủ tọa phiên tòa phải đưa ra quyết định hoãn phiên tòa để đưa bị cáo đi cấp cứu.

IMG_6131
Phụ xe Hảo phải chịu thương tật suốt đời vì chiếc loa giấu chất nổ chết người

Trước đó, như Báo Giao thông đã đưa tin, vào cuối tháng 9/2014, một vụ nổ bất ngờ xảy ra trên xe khách giường nằm H&N làm ba người gồm lái và phụ xe khách bị thương. Sau khi vụ nổ xảy ra, cơ quan điều tra công an huyện Nghi Lộc đã phối hợp với các lực lượng chức năng liên quan tìm được người gây án là Lê Đức Đệ.

Nguyên nhân của vụ việc được xác định, do Đệ có mâu thuẫn trong làm ăn với anh Lê Công Tùng (29 tuổi, ở xã Quỳnh Lộc, thị xã Hoàng Mai), ngày 19/9/2014, Đệ đi mua thuốc mìn về chế rồi bỏ vào chiếc loa nghe nhạc, gói thành hộp quà rồi gửi xe khách H&N để gửi đến địa chỉ của anh Tùng.

Ngày 22/9, khi chạy qua địa chỉ ghi trên hộp quà, nhà xe H&N gọi vào số điện thoại ghi trên chiếc hộp. Tuy nhiên, do viết nhầm số điện thoại nên nhà xe đã báo nhầm người nhận khiến người này từ chối nhận hộp quà kể trên. Những ngày sau, hộp quà vẫn được phía nhà xe giữ trên xe khách. Sau 10 ngày, không tìm được người nhận hộp quà, anh Thái Viết Hảo (phụ xe khách) tò mò mở ra hộp caton ra xem. Thấy chiếc loa màu đen hình chữ nhật, phụ xe này cắm USB vào để nghe nhưng ngay khi vừa cắm, chiếc loa bất ngờ phát nổ. Vụ nổ khiến anh Hảo và hai tài xế khác là Trần Đình Ninh (41 tuổi) và Trần Văn Tam (34 tuổi) bị thương phải nhập viện cấp cứu.

Giám định chất gây nổ trong loa, cơ quan chức năng khẳng định đây là vụ cố ý mưu sát. Mìn được đối tượng Đệ chế tạo từ thuốc nổ công nghiệp Amônít. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 23/10, cảnh sát xác định nghi can chính trong vụ án này là Lê Đức Đệ. Đối tượng Đệ sau đó đã nhận tội và thực nghiệm lại toàn bộ quá trình gây án.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.