Xã hội

Tòa nhà karaoke không phép ở Hải Dương: Khi “con voi chui lọt lỗ kim"

25/01/2021, 07:00

Công ty Hoàng Kim hoàn thành xây dựng công trình không phép khá lớn mà lực lượng chức năng không ngăn chặn...

img

Công trình tòa nhà karaoke 7 tầng được tỉnh Hải Dương ra quyết định xử phạt và cho khắc phục sai phạm để hoàn thiện

Sau khi “được” UBND tỉnh Hải Dương phạt gần 1 tỷ đồng, công trình toà nhà kinh doanh karaoke “khủng” xây dựng không phép đang tích cực hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để có thể đàng hoàng hoạt động.

Làm ngày làm đêm “hợp thức hóa sai phạm”

Báo Giao thông số ra ngày 11/1 đăng bài “Hải Dương: Phạt, cho “hợp pháp hóa” tòa nhà karaoke 7 tầng xây không phép” phản ánh quán karaoke Hoàng Kim TKV, diện tích 725m2, cao 7 tầng nằm ở khu “đất vàng” với mặt tiền là vườn hoa Trường Thịnh của TP Hải Dương xây dựng không phép.

Công trình này đã bị cơ quan chức năng xử phạt nhiều lần và yêu cầu tháo dỡ, nhưng mới đây, tỉnh Hải Dương lại ra quyết định xử phạt gần 1 tỷ đồng và cho khắc phục sai phạm để hoàn thiện.

Hiện các thủ tục cấp phép cho công trình sai phạm này gần như đã hoàn tất. Theo lãnh đạo Thanh tra Sở Xây dựng Hải Dương, hiện Công ty CP Giải trí Hoàng Kim (chủ đầu tư quán karaoke Hoàng Kim TKV) đã nộp phạt số tiền gần 1 tỷ đồng, trình hồ sơ thủ tục, Sở Xây dựng đã thẩm định xong hồ sơ thiết kế. Sau khi có đầy đủ hồ sơ, doanh nghiệp được phép tiến hành hoàn thiện xây dựng theo thiết kế.

Ông Tăng Bá Bay, Phó giám đốc Sở Xây dựng Hải Dương cho biết, UBND tỉnh Hải Dương đã chỉ đạo nhà đầu tư cũng như các sở, ngành hoàn thiện thủ tục cấp phép cho công trình này trong thời hạn 60 ngày.

“Sở Xây dựng đã đôn đốc nhà đầu tư hoàn thiện các thủ tục. Hiện nay, Sở đã thẩm định hồ sơ xong. Thời gian gấp nhưng tôi đã chỉ đạo anh em kiểm tra, rà soát kỹ, khẩn trương, làm ngày, làm đêm để tra hồ sơ. Bởi nếu chỉ chậm một ngày có thể công trình sẽ không được tồn tại theo quyết định xử phạt”, ông Bay nói.

Khi PV đặt vấn đề một số ý kiến trong dư luận cho rằng, công trình không phép này vi phạm trong thời gian dài, thậm chí tái vi phạm, thì việc hợp thức hóa cho tồn tại có hợp lý, thượng tôn pháp luật hay không? Ông Bay nói rằng, ông không bình luận, không có ý kiến vì… “việc quản lý trật tự xây dựng của UBND TP Hải Dương”.

“Con voi chui lọt lỗ kim”

Theo tìm hiểu của PV, công trình 7 tầng không phép của Công ty Hoàng Kim được xây dựng tại lô đất số 113.03- 01, tờ bản đồ quy hoạch Khu đô thị phía Tây, phường Tân Bình, TP Hải Dương). Đây là đất thương mại, dịch vụ có quy mô 725m2, thời gian sử dụng đất lâu dài thuộc Khu thương mại - Du lịch - Văn hóa và đô thị mới phía Tây TP Hải Dương.

Nguồn gốc khu đất trên được Thủ tướng giao cho Công ty Thương mại và du lịch Nam Cường (Công ty Nam Cường) thực hiện dự án Khu đô thị phía Tây TP Hải Dương. Công ty Nam Cường sau đó đã chuyển nhượng 725m2 đất trên cho ông Phạm Công Vinh và bà Nguyễn Thị Nga. Năm 2019, ông Vinh bà Nga chuyển nhượng quyền sử dụng lô đất trên cho Công ty Hoàng Kim.

Ngày 21/6/2019, qua kiểm tra, các đơn vị chức năng của TP Hải Dương phát hiện Công ty Hoàng Kim do ông Dương Minh Tú làm giám đốc tổ chức hoạt động xây dựng công trình tại lô đất 113.03- 01 mà không có giấy phép xây dựng của cơ quan có thẩm quyền cấp và đã lập biên bản vi phạm hành chính.

Ngày 24/5/2019, UBND TP Hải Dương đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 40 triệu đồng, yêu cầu công ty dừng ngay các hoạt động thi công xây dựng công trình, trong thời hạn 60 ngày sau phải làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng.

Tuy nhiên, hết thời hạn trên, công trình vẫn không có giấy phép xây dựng. Các đơn vị chức năng của TP Hải Dương đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính ngày 3/11/2020.

Ngày 12/11/2020, UBND TP Hải Dương đã có văn bản báo cáo chuyển hồ sơ vi phạm trình Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương xem xét, ban hành quyết định xử phạt hành chính trong hoạt động đầu tư đối với Công ty Hoàng Kim.

Trước câu hỏi vì sao Công ty Hoàng Kim có thể hoàn thành xây dựng công trình không phép khá lớn như vậy mà lực lượng chức năng không ngăn chặn, ông Nguyễn Văn Thao, Đội trưởng Đội Kiểm tra quy tắc quản lý đô thị TP Hải Dương cho biết: “Đơn vị đã lập biên bản từ khi công trình xây dựng không phép. Tuy nhiên, doanh nghiệp cứ xây trộm, không ngăn chặn được”.

Ông Vũ Minh Nghĩa, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP Hải Dương cho hay: “Đơn vị có báo cáo cụ thể. Chúng tôi đã xử phạt, ngăn chặn. Tuy nhiên, doanh nghiệp này tái phạm nên ngoài thẩm quyền, đơn vị đã báo cáo tỉnh”, ông Nghĩa cho biết.

Trong báo cáo mới đây, UBND TP Hải Dương cho biết, sẽ tiến hành xem xét trách nhiệm các đơn vị chức năng có liên quan của thành phố do không có phương án ngăn chặn kịp thời còn để xảy ra hành vi tái vi phạm tại công trình nêu trên. Tuy vậy, tới nay, chưa một cán bộ nào bị xử lý kỷ luật trong vụ việc này.

Quán karaoke “khủng” không rõ thuộc phường nào?

Điều lạ lùng là khi PV tìm hiểu về công trình xây dựng không phép này đã gặp rất nhiều khó khăn từ chính quyền cơ sở. Theo đó, khu đất nơi mọc lên công trình quán karaoke Hoàng Kim trước đây thuộc phường Tứ Minh, nay theo quyết định phân lại địa giới hành chính lại thuộc phường Tân Bình (TP Hải Dương).

Khi PV hỏi về trách nhiệm của cán bộ cơ sở phường Tứ Minh, lãnh đạo phường này cho biết: “Phần đất đó thuộc về phường Tân Bình, chúng tôi không có trách nhiệm với sai phạm xảy ra ở phường khác”.

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND phường Tân Bình lại cho biết: “Theo điều chỉnh địa giới hành chính, khu đất có công trình quán karaoke Hoàng Kim được chuyển sang phường Tân Bình. Tuy vậy, đó mới là chủ trương chứ hiện tại vẫn chưa có các thủ tục bàn giao địa giới hành chính cụ thể. Vì vậy, chúng tôi không có bất cứ tài liệu gì liên quan đến quá trình sai phạm của công trình trên”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.