Pháp đình

Toà phúc thẩm giảm mức bồi thường vụ học trò nghèo bị TNGT

28/05/2018, 18:15

TAND tỉnh Hậu Giang xử phúc thẩm tuyên giảm mức bồi thường vụ cậu học trò nghèo Đỗ Trọng Nghĩa bị TNGT.

6c542fca80586e063749

Gia đình Nghĩa tại phiên tòa phúc thẩm. Ảnh Lê An

Ngày 28/5, TAND tỉnh Hậu Giang mở phiên tòa phúc thẩm  vụ án “Đòi bồi thường thiệt hại” liên quan đến em Đỗ Trọng Nghĩa (trú tại ấp Ba Ngàn A, xã Đại Thành, thị xã Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang) bị TNGT. Kết thúc phiên toà, HĐXX đã tuyên giảm mức bồi thường đối với cậu học trò nghèo có hoàn cảnh đáng thương này.

Đây là trường hợp Báo Giao thông đã nhiều lần phản ánh (Báo Giao thông số 144 ra thứ năm ngày 7/9/2017).

Theo hồ sơ vụ án, trưa 9/11/2015, em Đỗ Trọng Nghĩa cùng ba người bạn chạy xe đạp đi học, khi đến khu vực nhà văn hóa ấp Ba Ngàn, thì xảy ra va chạm với xe mô tô BKS 95F1-006.23 do Nguyễn Thị Nhật Điểm (sinh ngày 8/8/1998, ngụ cùng địa phương) điều khiển chạy ngược chiều. Tại thời điểm xảy ra tai nạn, Điểm chưa đủ 18 tuổi và không có GPLX.

Hậu quả của cú va chạm khiến Nghĩa bị thương nặng được đưa đến bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cấp cứu với tỷ lệ thương tổn 69%, sa sút trí tuệ mức độ vừa.

Bản án sơ thẩm ngày 7/9/2017, ông Nguyễn Văn Mốm (cha Điểm) trình bày cùng HĐXX dù biết rõ Điểm sử dụng xe của chị mình để đi học nhưng lại không ngăn cản vì lí do “không có xe khác để Điểm đi học”. Ông cũng thừa nhận có “thiếu trách nhiệm nhắc nhở con do bận công việc”. Bên cạnh đó, ông lại cho rằng, hôm xảy ra tai nạn là vì cháu này điều khiển xe 100 phân khối lớn nên khi bóp kèn làm Nghĩa giật mình. Vì tiếng kèn này tác động nên sự va chạm đã xảy ra.

em Nghĩa khi đang điều trị

Em Nghĩa khi đang điều trị

Kết quả phiên sơ thẩm, HĐXX tuyên chỉ chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của gia đình Nghĩa. Xác định đây là lỗi hỗn hợp và nguyên đơn phải chịu 70% lỗi, toà đã buộc gia đình ông Mốm phải trả cho nguyên đơn chỉ hơn 68 triệu đồng.

Tại phiên tòa phúc thẩm, vẫn giữ nguyên ý kiến của mình, ông Mốm cho rằng tai nạn của Nghĩa không hề liên quan đến con mình. Do đó, ông kháng cáo không thống nhất với mức bồi thường phiên sơ thẩm đã tuyên.

Tại phiên toà phúc thẩm,  HĐXX nhận định, xét kháng cáo của bị đơn, vụ tai nạn khiến Nghĩa bị thương tích 69%. Căn cứ vào kết luận của cơ quan điều tra cùng hồ sơ cho thấy sự vụ xảy ra thuộc trường hợp bất ngờ. Do Nghĩa va chạm với xe đạp của bạn học từ đó ngã ra lộ sang làn đường bên trái.

Tuy nhiên, do Cơ quan điều tra không cung cấp hồ sơ cùng chứng cứ chứng minh đầu Nghĩa ngã vào gác chân xe của Điểm. Chưa có biên bản nào chứng minh có vết máu hay vết trầy trên gác chân này.

Từ đó không đủ chứng minh vụ tai nạn của bị hại là do Điểm gây ra. Tuy nhiên, dù bị đơn không có lỗi nhưng hậu quả xảy ra quá lớn, đồng thời bên cạnh đó hành vi hành chính của bị đơn đã tác động đến 1 phần thiệt hại của bị hại. Từ đó HĐXX quyết định chấp nhận đơn kháng cáo của bị đơn, bác đơn kháng cáo của bị hại, sửa lại bản án sơ thẩm, buộc bị đơn bồi thường cho gia đình cháu nghĩa 20 triệu đồng, trừ đi 5 triệu đã đưa trước đó là 15 triệu đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.