Pháp đình

Toà phúc thẩm huỷ án vụ cựu đại uý công an lừa chạy việc vào ngành công an

29/03/2019, 17:45

Để tránh việc bỏ lọt tội phạm, TAND Cấp cao tại TP HCM hủy án sơ thẩm, trả hồ sơ để điều tra làm rõ.

img
Trần Hoàng Huy tại phiên tòa phúc thẩm

Ngày 29/3, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã mở phiên xét xử phúc thẩm vụ cựu đại úy công an Trần Hoàng Huy (SN 1980, ngụ quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Theo hồ sơ vụ án, năm 2005, Huy công tác tại Trung đội lái xe Tiểu đoàn 1, thuộc Trung đoàn Cảnh sát Cơ động Tây Nam bộ (TĐ CSCĐ Tây Nam Bộ). Đến tháng 8/2016, Huy chuyển công tác về Công an phường Trà An (quận Bình Thủy). Ngày 17/5/2017, Huy có quyết định của Giám đốc Công an TP Cần Thơ cho xuất ngũ.

Khoảng năm 2012, trong thời gian công tác tại TĐ CSCĐ Tây Nam Bộ, Huy có hùn tiền kinh doanh mua bán thuốc tân dược. Tuy nhiên do làm ăn không hiệu quả nên phải vay tiền với lãi suất cao để trả nợ. Đến năm 2015 thì không còn khả năng chi trả nên Huy nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tiền người khác.

Huy đã đưa ra thông tin gian dối là Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Nam Bộ cần tuyển dụng công dân vào lực lượng Công an nhân dân ở nhiều vị trí nhằm chiếm đoạt tiền của những người có nhu cầu xin vào ngành công an.

Qua quen biết, Huy hứa sẽ đưa Nguyễn Thanh Hùng vào làm việc ở Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Nam bộ, sau thời gian tạm tuyển sáu tháng sẽ chính thức vào biên chế.

Huy giao ước, chi phí vào ngành cho 1 hồ sơ là 160 triệu, khi nộp hồ sơ đưa trước 70 triệu, lúc nào có quyết định chính thức thì giao số còn lại.

Sau đó, Hùng giới thiệu những người khác bạn mình cho Huy để đưa vào ngành. Hùng ra giá hồ sơ là 300 triệu, đưa cho Huy 160 triệu đồng và hưởng tiền chênh lệch.

Đến cuối tháng 11/2016, bị các bị hại hối thúc vì chưa có quyết định tuyển dụng, Huy đã tạo các quyết định tuyển dụng của Bộ tư lệnh Cảnh sát cơ động về việc tuyển dụng công dân vào ngành và lực lượng Công an nhân dân và các quyết định của Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Nam Bộ về việc tiếp nhận và phân công công tác cán bộ.

Đến hẹn, bị hại không nhận được công việc nên đã có đơn tố giác hành vi của Huy.

Kết quả điều tra, Huy đã chiếm đoạt của sáu người với số tiền 820 triệu đồng, Hùng hưởng chênh lệch 720 triệu, bạn Hùng hưởng chênh lệch 100 triệu.

TAND TP Cần Thơ đã mở phiên tòa xét xử tuyên phạt Huy 9 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 4 năm tù về tội làm giả con dấu, tổng hợp hình phạt là 13 năm tù.

Sau đó, Huy kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tòa phúc thẩm nhận định, qua lời khai của các bị hại cho thấy Hùng đã trực tiếp giới thiệu và nhận hồ sơ xin tuyển dụng, nhận tiền của các bị hại để giao cho Huy.

Hùng khai tiền nhận được đều giao cho Huy nhưng bị cáo chỉ thừa nhận nhận từ Hùng 820 triệu đồng, số tiền Hùng hưởng chênh lệch hơn 720 triệu.

Mặc khác, mục đích sử dụng của số tiền 720 triệu mà Hùng giữ vẫn chưa được cấp sơ thẩm làm rõ. Để xác định có việc bỏ lọt tội phạm hay không cần thiết phải làm rõ các vấn đề trên. Do đó tòa phúc thẩm quyết định hủy toàn bộ bản án sơ thẩm, chuyển hồ sơ cho VKSND TP Cần Thơ điều tra làm rõ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.