Pháp đình

Tòa “rút kinh nghiệm”, tài xế nhờ người nhận tội lĩnh án tù giam

26/09/2021, 06:45

Hào không có bằng lái, gây tai nạn khiến 1 người tử vong, 6 người bị thương, tuy nhiên tòa sơ thẩm chỉ xử 3 năm tù cho hưởng án treo.

Phiên xét xử này đã được đưa ra rút kinh nghiệm và ở phiên xét xử thứ hai, Hào phải chịu mức án 3 năm tù giam.

img

Bị cáo Phùng Trung Hào tại phiên tòa

Theo cáo trạng, sáng 2/3/2020, Phùng Trung Hào (SN 1988, trú tại Cao Bằng) điều khiển xe tải ben từ huyện Quảng Hòa đến huyện Hạ Lang, tỉnh Cao Bằng để chở gạch giao cho khách.

Trưa cùng ngày, Hào lái xe về đến Km 310+050 QL3 thuộc địa phận xóm Lũng Tú, xã Phúc Sen, huyện Quảng Hòa, đây là đoạn đường cong cua, hạn chế tầm nhìn nhưng Hào không giảm tốc độ, lấn sang phần đường ngược chiều dẫn đến va chạm với xe khách do anh Hoàng Văn L. điều khiển và một chiếc xe mô tô dựng ven đường.

Cú va chạm mạnh làm 7 người trên xe khách BKS 11B-002.9x bị thương. Trong đó, anh Hoàng Văn L. bị thương nặng, được đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong. Trong số 6 nạn nhân bị thương, có 2 người từ chối giám định, 4 nạn nhân còn lại có tổng tỉ lệ tổn hại sức khỏe là 69%.

Sau khi xảy ra tai nạn, Hào đã điện thoại khẩn nài anh rể là Hoàng Văn Tấn đến giúp đỡ. Do Hào không có giấy phép lái xe ô tô mà anh Tấn lại có, nên hai bên đã thống nhất để anh Tấn nhận tội thay.

Sau đó, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với Tấn về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Tuy nhiên, quá trình điều tra, Tấn đã khai rõ người phạm tội là Hào.

Ngày 10/12/2020, TAND tỉnh Cao Bằng xử sơ thẩm, tuyên phạt Hào mức án 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

Tuy nhiên, sau đó, bản án bị Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân Cấp cao tại Hà Nội kháng nghị giám đốc thẩm. Ngày 23/6/2021, Ủy ban Thẩm phán TAND Cấp cao tại Hà Nội đã quyết định hủy án sơ thẩm để xét xử lại theo hướng không cho Hào được hưởng án treo.

Theo Viện KSND Cấp cao, tuy Hào có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, song hành vi phạm tội là nghiêm trọng. Ngoài ra, sau khi gây tai nạn, bị cáo đã gian dối nhờ anh rể nhận tội thay nhằm trốn tránh trách nhiệm, gây khó khăn cho quá trình giải quyết vụ án là tình tiết tăng nặng.

Việc cho bị cáo được hưởng án treo là chưa nghiêm, chưa đánh giá đúng tính chất nguy hiểm của hành vi, hậu quả mà bị cáo gây ra.

Vì vậy, Viện KSND Cấp cao tại Hà Nội đã ra thông báo rút kinh nghiệm vụ án này. Và ngày 7/9, TAND tỉnh Cao Bằng mở lại phiên tòa xét xử sơ thẩm, tuyên phạt Hào mức án 3 năm tù giam.

Theo luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng Luật sư Chính pháp (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), việc rút kinh nghiệm vụ án chỉ là hoạt động nghiệp vụ, không phải hoạt động tố tụng.

Đây là việc trong nội bộ ngành, nhằm nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử cũng như kỹ năng tranh luận tại phiên tòa. Việc rút kinh nghiệm không nhất thiết phải thay thế hủy án, thay thế bổ sung.

“Trong trường hợp rút kinh nghiệm phát hiện có sai sót, có vi phạm trong quá trình tố tụng thì vẫn bị kiểm điểm, nhắc nhở. Còn trong trường hợp sai sót dẫn đến kết quả vụ án sẽ hủy án, sửa án, thì sẽ xem xét về thủ tục tố tụng, nếu có vi phạm pháp luật thì tùy vào tính chất có thể xử lý hình sự, kỷ luật theo quy định”, luật sư cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.