Hồ sơ tài liệu

Toà sắp phán quyết, Trung Quốc "bất ngờ tử tế" với tàu cá Philippines

06/06/2016, 15:35

Trung Quốc đột nhiên không hề có động thái “gây khó dễ” tàu cá Philippines ở bãi cạn Scarbourough, theo SCMP ngày 6/6.

Bien_Dong_Trung__Quoc_Philippines_infonet1

Toà sắp phán quyết, Trung Quốc "bất ngờ tử tế" với tàu cá Philippines

 Các tàu hải cảnh Trung Quốc không có bất cứ hành động gì khi tàu cá Philippines tiến hành khai thác ở vùng biển tranh chấp xung quanh bãi cạn Scarborough, theo một nguồn tin thân cận của hải quân Trung Quốc. Động thái này được cho là nhằm “lấy lòng” tân Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte vừa đắc cử, Bưu điện Hoa Nam buổi sáng dẫn lời một cố vấn quân sự Philippines.

Nguồn tin cho hay, các tàu cá Philippines đã buông neo ở khu vực này gần 3 tuần qua mà không… “hề hấn gì”.

Tuy đây là “một dấu hiệu tốt” để các tàu Philippines tiến tới triển khai các cuộc tuần tra trong khu vực, theo như Giáo sư Rommel Banlaoi, Giám đốc Trung tâm Tình báo và nghiên cứu an ninh quốc gia Philippines (một tổ chức phi chính phủ), song đồng thời, giới phân tích cho rằng đây là biểu hiện của việc Bắc Kinh muốn “lấy lòng” ông Duterte, sau cuộc hội kiến của Đại sứ Trung Quốc với tân Tổng thống Duterte ở Manila mới đây.

Đặc biệt, Bưu điện Hoa Nam buổi sáng dẫn nguồn tin thân cận của hải quân Trung Quốc cho hay, Bắc Kinh đang cố gắng tỏ ra mềm mỏng với Manila, trước khi Tòa trọng tài quốc tế đưa ra phán quyết về vụ kiện Biển Đông do Philippines khởi xướng.

“Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) có trụ sở ở The Hague, Hà Lan dự kiến sẽ đưa ra phán quyết trong vụ Manila kiện Bắc Kinh về yêu sách “đường lưỡi bò” phi lý của Trung Quốc, và đây chính là lý do chủ yếu cho sự nhượng bộ của Trung Quốc với tàu cá Philippines trong bãi cạn Scarborough”, nguồn tin cho hay.

Về phần mình, ông Andrei Chang – người sáng lập tạp chí quân sự Kanwa Asian Defence (Tạp chí quốc phòng Hán Hòa, trụ sở ở Canada) thì cho rằng, Trung Quốc bất ngờ “tử tế” với Manila kể từ khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cảnh báo rằng, Bắc Kinh sẽ bị cô lập nếu còn tiếp tục gây hấn trong khu vực.

Bãi cạn Scarborough nằm cách bờ biển Philippines khoảng 230 km, Trung Quốc chiếm bãi cạn này từ tay Philippines hồi năm 2012. Theo ông Chang, “Scarborough có vị thế đặc biệt so với những bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa vì nó rất gần với các căn cứ quân sự của Mỹ tại Philippines”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.