Điều tra

Tòa tuyên phạt 30 năm tù đối với Nguyễn Đức Kiên

09/06/2014, 12:16

HĐXX tuyên bố bị cáo Nguyễn Đức Kiên phạm 4 tội danh (Lừa đảo, Trốn thuế, Kinh doanh trái phép, Cố ý làm trái), tuyên phạt 30 năm tù đối với bị cáo Nguyễn Đức Kiên cho cả 4 tội danh.

Bầu Kiên được tháo còng tại Tòa
Bầu Kiên được tháo còng tại Tòa

Trước đó, trong phần đề nghị mức án và nhận định hành vi phạm tội, Đại diện viện kiểm sát nêu rõ, đề nghị cách ly bị cáo Nguyễn Đức Kiên một thời gian dài với những mức án cao với những gì bị cáo gây ra.

Cụ thể, đề nghị mức án 18-24 tháng tù tội kinh doanh trái phép, phạt 25-30 triệu đồng tịch thu toàn bộ tiền kinh doanh trái phép. 4-5 tù tội trốn thuế, truy thu hơn 24 tỉ đồng, phạt 2-3 lần số tiền trốn thuế. Đề nghị toà án áp dụng 16-18 năm tù về tội lừa đảo. 14-15 tù về tội cố ý làm trái, cấm đảm nhiệm các chức vụ về tài chính, ngân hàng. Tổng hình phạt chung cho 4 tội danh của ông Nguyễn Đức Kiên là 30 năm tù.

Bầu Kiên đang nghe Tòa tuyên án
Bầu Kiên đang nghe Tòa tuyên án

Các bị cáo khác bị đề nghị các mức án từ 3-14 năm tù. Đối với ông Trần Xuân Giá đã tách vụ án nên không đề nghị.

8h00: Từ khoảng 7h30 sáng nay, bị cáo Nguyễn Đức Kiên và các đồng phạm đã được dẫn giải tới tòa án, chờ đợi giờ tuyên án.

Tại tòa, Cảnh sát mở khóa số 8 cho bầu Kiên , bị cáo Kiên trong trang phục áo sơ mi trắng

Chủ tọa Nguyễn Hữu Chính đọc kết luận vụ án
Chủ tọa Nguyễn Hữu Chính đọc kết luận vụ án

8h15: Chủ tọa Nguyễn Hữu Chính thay mặt HĐXX bắt đầu đọc bản tóm tắt và kết luận vụ án.

8h30:  Các bị cáo đứng nghe tòa kết luận vụ án.

Trong phần đầu bản kết luận vụ án, chủ tọa Nguyễn Hữu Chính thay mặt HĐXX đã nêu rõ 4 tội danh mà VKS truy tố bị cáo Nguyễn Đức Kiên, gồm: Kinh doanh trái phép, Trốn thuế, Lừa đảo và Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu qủa nghiêm trọng.

Cùng với đó, vị chủ tọa cũng đưa ra những căn cứ lập luận chặt chẽ để làm rõ từng tội danh nêu trên.

Các đồng phạm của bầu Kiên, gồm bị cáo Trần Ngọc Thanh, giám đốc Công ty cổ phần đầu tư ACB Hà Nội 19 năm tù; Nguyễn Thị Hải Yến, kế toán trưởng Công ty cổ phần đầu tư ACB Hà Nội 7-8 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

 

Bị cáo Lê Vũ Kỳ, nguyên Phó chủ tịch ACB 7-8 năm tù;

 

Trịnh Kim Quang, nguyên Phó chủ tịch ACB 6-7 năm tù;

 

Lý Xuân Hải, nguyên Tổng giám đốc ACB 12-14 năm tù;

 

Phạm Trung Cang, nguyên Phó Chủ tịch ACB 3 năm tù cho hưởng án treo;

 

Huỳnh Quang Tuấn – nguyên Phó Tổng giám đốc Ngân hàng ACB 3 năm tù cho hưởng án treo về tội “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Các phóng viên tác nghiệp tại phiên tòa
Các phóng viên tác nghiệp tại phiên tòa

 

8h45: HĐXX kết luận, thông qua việc chỉ đạo 6 công ty Công ty TNHH Đầu tư Tài chính Á Châu Hà Nội; Công ty Cổ phần Phát triển sản xuất và Xuất nhập khẩu Thiên Nam, Công ty Cổ phần đầu tư ACB; Công ty Cổ phần Đầu tư Á Châu, Công ty Cổ phần Tập đoàn Tài chính Á Châu và Công ty Cổ phần đầu tư Thương mại B&B; Nguyễn Đức Kiên đã phạm tội Kinh doanh trái phép theo điều 159 Bộ luật hình sự.

 

9h00: Với việc truy tố hành vi Trốn thuế (điều 161 Bộ luật Hình sư) của bầu Kiên, HĐXX kết luận: Nguyễn Đức Kiên là người trực tiếp chỉ đạo cấp dưới ký các hợp đồng thế chấp, uỷ nhiệm chi để chi trả các khoản nợ.

Toàn cảnh phiên tòa xét xử bầu Kiên
Toàn cảnh phiên tòa xét xử bầu Kiên

9h11: Do bản án quá dài, vị chủ tọa phải nhờ một thành viên của HĐXX tiếp tục công bố. Về căn bản, tòa đồng ý với những cáo buộc thể hiện trong cáo trạng đã truy tố Nguyễn Đức Kiên cùng đồng phạm trước đó.

 

9h15: Với việc truy tố hành vi Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, HĐXX cấp sơ thẩm kết luận: Bị cáo Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm đã cùng nhau bàn bạc để nhân viên gửi tiền nội và ngoại tệ (gồm tiền VNĐ, USD) tại một số tổ chức tín dụng.

 

Hành vi này của các bị cáo đã làm trái quy định tại điều 106 Luật các tổ chức tín dụng năm 2010 và gây thiệt hại cho Ngân hàng ACB 718 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền 718 tỷ đồng này đã bị Huỳnh Thị Huyền Như chiếm đoạt.

 

Ngoài ra, HĐXX kết luận các bị cáo đã cùng nhau bàn bạc, ban hành quyết định mua cổ phiếu trên sàn giao dịch chứng khoán. Hành vi này cùng với việc đầu tư cổ phiếu của ngân hàng ACB đã làm trái quy định tại điều 29, quyết định 27/2007/QĐ-BTC ngày 24/4/2007 của Bộ Tài chính .

 

Hành vi phạm tội này của Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm đã gây thiệt hại cho Ngân hàng ACB gần 687 tỷ đồng.

Khuôn mặt căng thẳng của bầu Kiên đợi Tòa tuyên án
Khuôn mặt căng thẳng của bầu Kiên đợi Tòa tuyên án

 

9h35: Với bản bản tóm tắt toàn bộ nội dung vụ án kèm kết luận, HĐXX xác định bị cáo Nguyễn Đức Kiên vi phạm cả 4 tội danh mà VKS đã truy tố.

 

9h40: Theo HĐXX, về căn bản các bị cáo không thừa nhận nội dung cáo trạng đã truy tố trước đó. Bị cáo Thanh, Yến cho rằng, mình chỉ là người làm công, ăn lương, do đó không phạm tội. Bị cáo Huỳnh Quang Tuấn xác nhận có tham gia các cuộc họp, nhưng chỉ là khách mời, không có tư cách là thành viên hội đồng quản trị.

 

Riêng trường hợp của ông Trần Xuân Giá, theo tòa, đã đã xác nhận của cơ quan chuyên môn về bệnh tình, do đó, HĐXX quyết định tạm đình chỉ vụ án.

Taif liệu xét xử vụ bầu Kiên
Tài liệu xét xử vụ bầu Kiên

 

9h42: Với những chứng cứ thu thập được cùng quá trình thẩm vấn, tranh luận công khai tại tòa, HĐXX cho rằng, đủ cơ sở kết luận bị cáo Kiên phạm tội Kinh doanh trái phép như cáo trạng đã truy tố. Ngoài ra, với các tội Trốn thuế, Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Cố ý làm trái là có căn cứ.

 

Tòa xác nhận, bị cáo Thanh, Yến là đồng phạm giúp sức cho bị cáo Kiên trong hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

 

9h53: Bản án sơ thẩm điểm lại nội dung cáo buộc, cũng như các mức án đề nghị của cơ quan truy tố trước tòa. Đồng thời ghi nhận ý kiến của các luật sư, trong quá trình bào chữa cho bị cáo. 

 

Đơn cử như trường hợp của bị cáo Thanh, Yến, luật sư cho rằng, họ chỉ là những người làm thuê, do đó không phạm tội.

HĐXX đang đọc kết luận vụ án bầu Kiên
HĐXX đang đọc kết luận vụ án bầu Kiên

10h00: Căn cứ vào các tài liệu đã được thẩm tra, cùng xem xét toàn diện vụ án, HĐXX phiên sơ thẩm cho rằng, có đủ cơ sở khẳng định Nguyễn Đức Kiên đã kinh doanh trái phép số tiền hơn 21nghìn tỷ đồng.

 

10h15: HĐXX cho rằng, hành vi của bị cáo đã thỏa mãn đầy đủ tội Kinh doanh trái phép như bản án sơ thẩm khẳng định.

 

10h20: HĐXX thay đổi quan điểm khi lượng hình so với cáo buộc của Viện KSND Tối cao. "Việc truy tố Điểm a là chưa đủ căn cứ, do đó, điều chỉnh xuống Điểm c của tội danh Kinh doanh trái phép, quy định tại điều 159 BLHS" - bản án sơ thẩm nêu rõ.

 

Như vậy, so với cáo trạng cũng như cáo buộc từ cơ quan truy tố, bầu Kiên được giảm bớt một chi tiết định tội ở khoản 2, Điều 159 BLHS (điểm a, khoản 2 của tội này quy định về tình tiết "Lợi dụng danh nghĩa cơ quan, tổ chức".

img

10h30: Về tội danh Trốn thuế, HĐXX kết luận: VKS truy tố Nguyễn Đức Kiên tội Trốn thuế là có đủ căn cứ và đúng người đúng tội. Trong đó, Nguyễn Đức Kiên là người trực tiếp chỉ đạo thực hiện hành vi này.

 

Đáng chú ý, trong phần kết luận tội danh Trốn thuế, HĐXX đã đề nghị cơ quan CSĐT xem xét điều tra hành vi của bà Đặng Ngọc Lan (vợ bị cáo Kiên) và Nguyễn Thuý Hương (em gái bị cáo Kiên). HĐXX cho rằng hai người này đã giúp sức tích cực cho Nguyễn Đức Kiên trong hành vi trốn thuế.

 

10h45: HĐXX cho rằng, tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Nguyễn Đức Kiên đã không thành khẩn nhận tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Do đó, cần phải có hình phạt bổ sung, phạt bị cáo Kiên số tiền 100 triệu đồng để xung công quỹ.

 

Hai bị cáo Thanh và Yến, mặc dù là người giúp sức tích cực cho hành vi phạm tội của bầu Kiên. Tuy nhiên, tại tòa hai bị cáo đã thành khẩn khai báo; bên cạnh đó, hai bị cáo này cũng chỉ là người làm công ăn lương, chịu sự chỉ đạo của bầu Kiên. Do đó, cần xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt với hai bị cáo Thanh và Yến.

dsgdg
Vợ bầu Kiên bị Tòa kiến nghị điều tra

11h06 : HĐXX cho rằng, về dân sự, buộc Cty B&B truy nộp hơn 25 tỷ đồng. Hình phạt bổ sung, buộc bị cáo Kiên nộp hơn 75 tỷ đồng (gấp 3 lần số tiền thuế)

 

Với tội danh Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bản án sơ thẩm khẳng định có đủ căn cứ để khẳng định Nguyễn Đức Kiên phạm tội. Do quá trình xét xử, bị cáo Kiên không thành khẩn khai nhận, do vậy, cần áp dụng mức phạt tù nghiêm khắc.

 

 

11h10: Theo kết luận, tại phiên tòa, các bị cáo thừa nhận có cuộc họp liên quan đến chủ trương ủy thác cho nhân viên đi gửi tiền. Các bị cáo cũng khẳng định, đó là việc làm thường niên.

 

11h12: Liên quan đến việc Ngân hàng ACB ủy thác cho 19 nhân viên đi gửi tiền, theo bản án sơ thẩm, đó là vi phạm pháp luật. Về khoản tiền hơn 718 tỷ đồng, HĐXX cho rằng, nội dung này đã được giải quyết trong một vụ án khác, do vậy không xem xét.

 

11h15: Theo HĐXX, Huyền Như đã được Huỳnh Thị Bảo Ngọc giúp sức tích cực, do vậy, cần đề nghị Bộ Công an khởi tố vụ án đối với Huỳnh Thị Bảo Ngọc. Bà Ngọc là Phó Phòng quản lý quỹ Ngân hàng ACB, người được cho đã liên hệ trực tiếp với Huyền Như trong việc gửi hơn 718 tỷ đồng từ ACB tới chi nhánh của Huyền Như ở Vietinbank.

 

11h40: HĐXX cho rằng, mặc dù không giữ vai trò quan trọng ở ngân hàng ACB, nhưng theo đánh giá của bản án sơ thẩm, Nguyễn Đức Kiên có sức ảnh hưởng vô cùng lớn.

 

11h45: Tòa khẳng định, đây là một vụ án gây ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng đến nền kinh tế nhằm "phục vụ cho lợi ích nhóm". Hành vi của các bị cáo đã gây lũng đoạn thị trường tài chính trong nước. Do vậy, cần phải có bản án hết sức nghiêm minh để giáo dục, răn đe.

 

 

11h46: Bị cáo Nguyễn Đức Kiên phải chịu trách nhiệm hình sự với mức án cao nhất. Do không thành khẩn khai báo, nên không được áp dụng tình tiết giảm nhẹ theo luật định.

 

11h47: Số tiền 667 tỷ do hành vi cố ý làm trái tại ngân hàng ACB, HĐXX quyết định tách ra để xử lý ở một vụ án khác nếu có đơn yêu cầu của ACB. Tiếp tục kê biên căn nhà của "bầu" Kiên để đảm bảo thi hành án.

 

11h53: TAND TP Hà Nội cho rằng, Ngân hàng Nhà nước cần rà soát lại hệ thống văn bản, hủy và bổ sung những văn bản liên quan đến hoạt động nghiệp vụ ngân hàng sao cho phù hợp. Cần nâng cao năng lực của cán bộ ngân hàng. Với Bộ Kế hoạch và Đầu tư: Cần rà soát lại hệ thống văn bản pháp luật. Không ngừng nâng cao nghiệp vụ, kiến thức chuyên môn để giảm bớt khó khăn phiền hà.

 

12h00: Sau khi đã công bố bản kết luận của toàn bộ vụ án, chủ tọa Nguyễn Hữu Chính thay mặt HĐXX, tuyên bố bị cáo Nguyễn Đức Kiên vi phạm cả 4 tội danh mà VKS đã truy tố.

 

Theo đó, HĐXX tuyên bố bị cáo Nguyễn Đức Kiên phạm 4 tội danh (Lừa đảo, Trốn thuế, Kinh doanh trái phép, Cố ý làm trái), tuyên phạt 30 năm tù đối với bị cáo Nguyễn Đức Kiên cho cả 4 tội danh.  Hình phạt bổ sung phải bồi thường hơn 75 tỷ đồng để sung quỹ Nhà nước. Cấm bị cáo Kiên đảm nhiệm các chức vụ ngân hàng trong 5 năm.

 

12h10: Tòa tuyên các mức án dành cho các bị cáo:

 

1. Nguyễn Đức Kiên (SN 1964): 30 năm tù cho 4 tội danh (Kinh doanh trái phép; Trốn thuế; Cố ý làm trái; Lừa đảo chiếm đoạt tài sản). 

 

2. Lê Vũ Kỳ (SN 1956): 5 năm (trước đó đề nghị từ 7 đến 8 năm tù)

 

3. Trịnh Kim Quang (SN 1954): 4 năm tù (trước đó đề nghị 6 đến 7 năm tù.

 

4. Phạm Trung Cang (SN 1954): 3 năm tù (trước đó đề nghị 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thử thách 5 năm)

 

5. Lý Xuân Hải (SN 1965): 8 năm tù. Cấm đảm nhiệm các chức vụ ngân hàng trong 5 năm (trước đó đề nghị 12 đến 14 năm tù).

 

6. Huỳnh Quang Tuấn (SN 1958): 2 năm tù (trước đó đề nghị 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thử thách 5 năm).

 

7. Trần Ngọc Thanh (SN 1952):  5 năm 6 tháng tù (trước đó đề nghị 9 đến 10 năm tù).

 

8. Nguyễn Thị Hải Yến (SN 1969): 5 năm tù (trước đó đề nghị 7 đến 8 năm tù).

 

Văn Huế

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.