Hồ sơ tài liệu

Toàn bộ nội dung bản thảo điều trần của cựu Giám đốc FBI

09/06/2017, 07:10

Tương lai chính trị của Tổng thống Trump sẽ khó đoán. Trump có thể vượt qua hoặc sẽ có kết cục không tốt đẹp.

18893454_10154665112833008_3141034381653973172_n

Ông James Comey ngày 8/6 đã có cuộc điều trần trước Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ

Tương lai chính trị của Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ cực kỳ khó đoán. Ông Trump có thể vượt qua hoặc sẽ có kết cục không tốt đẹp.

Ngày 8/7/2017, Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ công bố nội dung phát biểu soạn trước của cựu Giám đốc Cơ quan điều tra Liên bang Mỹ (FBI) - James Comey ngay trước khi ông ra điều trần lúc 10 giờ sáng tại thủ đô Washington (vào ngày thứ Năm 8/6/2017, theo giờ Mỹ)

.

Công bố của Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ về nội dung phát biểu soạn trước của ông James Comey trước khi ông ra điều trần có các nội dung chính sau:

Ngày 6/1/2017

Tôi (ông James Comey) gặp Tổng thống đắc cử Donald Trump lần đầu tại tòa nhà Trump Tower ở New York. Cùng đi có các lãnh đạo của Cộng đồng Tình báo IC để báo cáo cho tổng thống và ban an ninh quốc gia về các tin tức và đánh giá tình báo về việc Nga tìm cách can thiệp cuộc bầu cử.

Cuối buổi họp, tôi còn lại một mình với Tổng thống đắc cử để báo cáo riêng với ông về một số khía cạnh nhạy cảm của các thông tin thu thập được trong quá trình thẩm định.

James Comey

 

Giới lãnh đạo tình báo nghĩ rằng cần thiết, với nhiều lý do, phải cảnh báo với ông Trump về sự hiện hữu của những tài liệu đó, mặc dù có những nội dung tục tỉu và chưa được xác minh. Thứ nhất, trong số những lý do đó là FBI biết báo chí sắp loan tải tài liệu đó.

Thứ hai, liên quan đến âm mưu gây tổn thương cho tân Tổng thống, tôi có báo cáo về cách phòng thủ để chống những âm mưu đó.

Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia yêu cầu một mình tôi báo cáo về phần đó bởi vì tôi đảm nhận phần việc này và tài liệu đó liên quan đến nhiệm vụ phản gián của FBI. FBI đồng ý rằng một mình tôi sẽ báo cáo để giảm thiểu tối đa khả năng gây bối rối cho ông Trump.

Mặc dù vậy, các lãnh đạo ở FBI và tôi lo ngại rằng báo cáo có thể tạo ra một tình huống là tân Tổng thống lên nhậm chức trong ngờ vực liệu FBI có điều tra phản gián về những hành động cá nhân của tổng thống hay không.

Cần phải hiểu sự khác nhau giữa điều tra phản gián của FBI với các cuộc điều tra hình sự thường thấy. Mục tiêu của điều tra phản gián FBI là tìm hiểu các chiêu thức kỹ thuật và con người mà các thế lực thù địch sử dụng để gây ảnh hưởng đến Mỹ hoặc để đánh cắp các bí mật quốc gia.

Giám đốc FBI điều trần

Giám đốc FBI điều trần

FBI dùng vận dụng những hiểu biết đó để phá vỡ các âm mưu. Đôi lúc công này cần lên tiếng cảnh giác người đáng bị nhắm mục tiêu chiêu dụ hoặc gây ảnh hưởng bởi thế lực bên ngoài.

Thỉnh thoảng có liên quan đến việc khai thác một hệ thống máy tính bị tấn công. Đôi khi lại liên quan đến việc biến người đã chiêu dụ được thành một điệp viên hai mang nguy hiểm, hoặc công khai trừng phạt hoặc trục xuất các điệp viên là nhân viên của các sứ quán...

Trước cuộc họp ngày 6/1, tôi thảo luận với các lãnh đạo FBI liệu tôi có nên bảo đảm với Tổng thống đắc cử rằng chúng tôi không điều tra cá nhân ông. Điều đó có thực, chúng tôi không mởi điều tra phản gián đối với ông. Chúng tôi đồng ý với nhau là tôi nên làm như vậy nếu điều kiện được bảo đảm.

Trong cuộc họp một đối một tại cao ốc Trump Tower, dựa vào phản ứng của tân Tổng thống về báo cáo, và ông không trực tiếp đặt câu hỏi đó, tôi đã đưa ra bảo đảm đó.

Tôi (James Comey) cảm thấy buộc phải ghi lại cuộc nói chuyện đầu tiên của tôi với Tổng thống đắc cử. Để bảo đảm tính chính xác, tôi bắt đầu nhập lệnh ghi âm ở laptop trên xe của FBI đậu ngoài Tháp Trump ngay khi tôi bước ra khỏi cuộc họp. Ghi biên bản ngay tức thì các cuộc nói chuyện riêng với ông Trump đã trở thành cách làm của tôi từ thời điểm đó trở đi.

Tổng cộng có 9 cuộc nói chuyện riêng với Tổng thống Trump trong thời gian 4 tháng, trong số này có 3 cuộc nói chuyện mặt đối mặt và 6 cuộc nói chuyện trên điện thoại.

Ngày 27/1

James Comey hearing 3

 

Tổng thống và tôi (James Comey) đã ăn tối ngày 27/1, lúc 6h30 tối tại Phòng Xanh lục ở Nhà Trắng. Ông đã gọi cho tôi vào trưa ngày hôm đó và mời tôi ăn tối tối, nói rằng ông định mời cả gia đình tôi, nhưng đã quyết định chỉ ăn với tôi lần này, sẽ ăn với cả gia đình lần sau.

Từ cuộc nói chuyện, không rõ sẽ có người nào khác cùng ăn tối, mặc dù vậy, tôi đoán sẽ có những người khác.

Chúng tôi ngồi bên một chiếc bàn hình bầu dục nhỏ ở giữa Phòng Xanh. Hai nhân viên Hải quân phục vụ chúng tôi, chỉ bước vào phòng để dọn đồ ăn, thức uống.

Tổng thống bắt đầu bữa ăn bằng câu hỏi liệu tôi có muốn tiếp tục chức Giám đốc FBI không. Tôi thấy lạ vì ông đã nói với tôi hai lần trong những cuộc trò chuyện trước là ông hy vọng tôi sẽ ở lại, và tôi đã đảm bảo với ông là tôi dự định như vậy.

Ông Trumpnói rằng rất nhiều người muốn công việc của tôi, và xét đến những khó khăn tôi đã trải qua trong suốt những năm trước, ông sẽ thông cảm nếu tôi muốn thôi.

Có gì đó mách bảo tôi rằng đây là cuộc thảo luận đầu tiên về chức vụ của tôi, có nghĩa là bữa ăn tối, về một mặt nào đó, là một nỗ lực để làm cho tôi phải xin xỏ về công việc của tôi và tạo ra một mối quan hệ cấp trên ban phát cho cấp dưới. Điều đó làm tôi rất lo ngại, xét đến vị thế độc lập truyền thống của FBI trong nhánh hành pháp.

Tôi trả lời rằng tôi yêu công việc của mình và dự định ở lại làm cho hết nhiệm kỳ 10 năm trên cương vị Giám đốc. Và sau đó, vì khung cảnh bữa ăn làm tôi thấy không thoải mái, tôi đã nói thêm là tôi không đáng tin cậy theo cách mà các nhà chính trị sử dụng từ đó, nhưng ông Trump nói lúc nào cũng có thể tin tưởng vào tôi.

James Comey

Ông James Comey

Tôi nói thêm lúc đó rằng mìnhkhông đứng về phía ai về mặt chính trị, và không thể dựa vào tôi theo ý nghĩa chính trị truyền thống, tôi nói rằng lập trường này cũng phục vụ cho lợi ích của ông trên cương vị Tổng thống.

Một lúc sau, ông Trump nói rằng ông cần sự trung thành và mong đợi sự trung thành.Tôi đã không nhúc nhích, nói thêm gì trong khoảng thời gian im lặng khó xử sau đó.

Chúng tôi chỉ đơn thuần nhìn nhau trong im lặng. Cuộc trò chuyện sau đó lại tiếp tục, nhưng ông Trump đã quay trở lại với chủ đề này khi bữa tối gần kết thúc.

Gần cuối bữa tối, ông Trump nói rằng ông rất vui vì tôi muốn ở lại, và nói thêm rằng ông đã nghe những điều rất tuyệt vời nói về tôi từ các ông Jim Mattis, Jeff Sessions, và nhiều người khác. Ông nói: "Tôi cần lòng trung thành". Tôi trả lời: "Ông sẽ luôn luôn có sự trung thực của tôi".

Ông Trump im lặng trong giây lát và sau đó nói: "Đó là điều tôi muốn, lòng trung thành trung thực". Tôi im lặng trong giây lát rồi nói: "Ông sẽ nhận được điều đó từ phía tôi".

Trong bữa ăn tối, ông Trump đã quay trở lại với những tài liệu mà tôi đã báo cáo nhanh với ông hôm 6/1, và, như ông đã làm trước đó, ông bày tỏ sự ghê tởm về các cáo buộc và bác bỏ chúng.

James Comey hearing 5.

 

Trump nói ông đang cân nhắc việc ra lệnh cho tôi điều tra về vụ việc bị cáo buộc để chứng minh điều đó đã không xảy ra.

Khi đó, tôi trả lời rằng ông nên suy nghĩ cẩn thận vì nó có thể tạo ra một câu chuyện là chúng tôi đang điều tra cá nhân ông, trong khi chúng tôi không làm như vậy, và bởi vì rất khó chứng minh sự phủ định. Ông nói sẽ suy nghĩ về chuyện này và đề nghị tôi suy nghĩ về nó.

Tôi đã viết một bản ghi nhớ chi tiết về bữa tối ngay sau đó và chia sẻ nó với đội ngũ lãnh đạo cấp cao của FBI.

Ngày 14/2

Ông James Comey và Tổng thống Trump

Ông James Comey và Tổng thống Trump

Tôi (James Comey) đến Phòng Bầu Dục tham gia báo cáo với Tổng thống về chống khủng bố theo lịch đã định. Trump ngồi sau bàn làm việc và nhóm chúng tôi ngồi đối diện với ông. Các quan chức gồm Phó Tổng thống, Phó Giám đốc CIA, Giám đốc Trung tâm Chống Khủng bố Quốc gia (NCTC), Bộ trưởng An ninh Nội địa, Bộ trưởng Tư pháp, và tôi ngồi trong hàng ghế đó. Tôi đã đối diện trực tiếp với Tổng thống Trump, ngồi giữa Phó Giám đốc CIA và Giám đốc NCTC.

Tổng thống báo hiệu kết thúc cuộc họp với lời cám ơn dành cho nhóm và nói với tất cả người có mặt rằng ông muốn nói chuyện riêng với tôi. Tôi ngồi trên ghế của mình. Khi những người tham gia bắt đầu rời Phòng Bầu dục, Bộ trưởng Tư pháp nán lại bên ghế của tôi, nhưng Tổng thống cảm ơn ông ấy và nói ông chỉ muốn nói chuyện với tôi.

Người cuối cùng rời khỏi là Jared Kushner, người cũng đã đứng cạnh ghế của tôi và nói chuyện vui vẻ với tôi. Sau đó Tổng thống lịch sự ngắt lời và nói ông muốn nói chuyện với tôi. Khi cánh cửa khép lại, Tổng thống bắt đầu câu chuyện, ông Trump nói muốn bàn về trường hợp của ông Mike Flynn.

Khi đó, ông Flynn đã từ chức ngày hôm trước. Tổng thống mở lời nói rằng Ông Flynn đã không làm bất cứ điều gì sai khi nói chuyện với người Nga, nhưng ông đã để ông ấy ra đi vì ông ấy đã cung cấp thông tin không đúng cho Phó Tổng thống. Ông nói thêm rằng ông có những quan ngại khác về ông Flynn, nhưng không nói cụ thể.

09dc-scene3-master675

Các quan chức của Ủy ban tình báo Thượng viện Mỹ nghe cựu Giám đốc FBI điều trần (ảnh chụp trước khi phiên điều trần diễn ra)

Tổng thống sau đó đã đưa ra các nhận định dài về vấn đề rò rỉ thông tin mật. Sau khi ông nói vài phút về chuyện rò rỉ, Reince Priebus nghiêng người qua cánh cửa và tôi có thể thấy một nhóm người đang chờ đợi phía sau ông ấy.Tổng thống vẫy tay bảo ông ấy đóng cửa, nói rằng ông sắp xong.

Ông Trump sau đó quay trở lại chủ đề Mike Flynn rằng, ông Flynn đã không làm bất cứ điều gì sai trái trong việc gặp người Nga, nhưng đã gây hiểu nhầm cho Phó Tổng thống. Rồi ông nói: "Tôi hy vọng ông có thể thấy rõ cách thức bỏ qua chuyện này, bỏ qua cho ông Flynn. Ông ấy là một người tốt. Tôi hy vọng ông có thể bỏ qua chuyện này".

James Comey hearing 4

 

Tôi chỉ trả lời rằng ông Flynn là một người tốt vì tôi đã có dịp làm việc tốt đẹp với Mike Flynn khi ông ấy là một đồng nghiệp trên cương vị Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng khi tôi bắt đầu nhiệm kỳ ở FBI. Tôi đã không nói là tôi sẽ "bỏ qua chuyện này".

Tổng thống đã dành vài phút quay trở lại vấn đề thông tin rò rỉ. Sau đó tôi đứng dậy và rời khỏi phòng, lách qua một nhóm đông người đang chờ đợi ở đó, trong đó có cả ông Priebus và Phó Tổng thống.

Tôi ngay lập tức ghi một bản ghi nhớ không thuộc loại mật về cuộc trò chuyện về Flynn và thảo luận vấn đề này với giới lãnh đạo cấp cao FBI. Tôi hiểu việc Tổng thống yêu cầu chúng tôi bỏ bất kỳ cuộc điều tra nào về Flynn liên quan đến những lời nói không đúng sự thật của ông Flynn về các cuộc trò chuyện của ông ấy với Đại sứ Nga hồi 12/2016.

Tôi không hiểu việc Tổng thống nói về cuộc điều tra trên bình diện rộng hơn về Nga hoặc các liên hệ có thể có đối với chiến dịch tranh cử của ông. Tôi có thể sai, nhưng tôi cho rằng những gì ông nói tập trung vào những gì vừa xảy ra với sự ra đi của ông Flynn và những tranh cãi xung quanh lời kể của ông về các cú điện thoại của ông. Dù gì đi nữa, điều đó rất gây quan ngại, xét đến vai trò của FBI là cơ quan điều tra độc lập.

Ban lãnh đạo của FBI đồng ý với tôi rằng điều quan trọng là không làm cho đội điều tra bị ảnh hưởng bởi yêu cầu của Tổng thống, mà chúng tôi không có ý định tuân theo yêu cầu đó.

Chúng tôi cũng kết luận rằng, vì đó là cuộc trò chuyện giữa hai người, không có gì làm bằng chứng để xác nhận lời kể của tôi. Chúng tôi kết luận rằng không có lý lắm để báo cáo lên Bộ trưởng Tư pháp Sessions.

09dc-scene2-master768

Ông James Comey nói trước các phóng viên

Chúng tôi khi đó đoán rằng ông Sessions nhiều khả năng sẽ xin miễn tham gia vào các việc liên quan đến cuộc điều tra về Nga. Vai trò của Thứ trưởng Tư pháp sau đó đã nắm quyền bộ trưởng, do một công tố viên trưởng liên bang, người đó cũng không ở trong vai trò đó được lâu.

Sau khi thảo luận vấn đề, chúng tôi quyết định giữ kín việc này, quyết tâm tìm ra cách thức làm gì với nó xuôi theo tiến trình điều tra của chúng tôi. Cuộc điều tra tiếp tục với tốc độ cao nhất, và không ai trong đội điều tra biết về yêu cầu của Tổng thống.

Một thời gian ngắn sau, tôi đã nói chuyện trực tiếp với Bộ trưởng Tư pháp Sessions để truyền đạt lại mối quan ngại của Tổng thống về những sự rò rỉ. Tôi đã nhận cơ hội để đề nghị Bộ trưởng ngăn bất kỳ sự giao tiếp trực tiếp nào trong tương lai giữa Tổng thống và tôi.

Tôi đã nói với Bộ trưởng rằng những gì đã xảy ra (việc ông bị yêu cầu đi ra trước trong khi Giám đốc FBI, nhân viên dưới quyền của Bộ trưởng vẫn ở lại là điều không phù hợp và không bao giờ nên xảy ra) Ông ấy đã không trả lời. Vì những lý do đã thảo luận ở trên, tôi đã không đề cập đến việc Tổng thống bàn về cuộc điều tra tiềm tàng của FBI đối với Tướng Flynn.

Ngày 30/3

James Comey 5

James Comey 

Sáng 30/3, Tổng thống Trump gọi tôi ở FBI. Ông mô tả cuộc điều tra về Nga là một đám mây làm suy yếu khả năng hành động của ông thay mặt cho đất nước. Ông nói ông không liên quan gì với Nga, không liên quan đến gái điếm ở Nga, và luôn luôn giả định rằng ông bị theo dõi khi ở Nga.

Trump hỏi chúng tôi có thể làm gì để xua "đám mây" đó đi. Tôi đáp lại là chúng tôi đang điều tra vấn đề một cách nhanh nhất có thể, và rằng nếu chúng tôi không tìm ra bất cứ điều gì, điều đó sẽ rất có lợi việc chúng ta làm tốt công việc. Ông Trump đồng ý, nhưng nhấn mạnh về những vấn đề mà chuyện này đang gây ra rắc rối cho ông.

Sau đó, Tổng thống Trump hỏi tại sao có một phiên điều trần của Quốc hội về Nga trong tuần trước đó, tôi đã khẳng định về cuộc điều tra về sự phối hợp có thể có giữa Nga và ban vận động tranh cử của ông Trump. Tôi giải thích về yêu cầu của lãnh đạo hai đảng tại Quốc hội đòi có thêm thông tin, và Thượng nghị sĩ Grassley thậm chí đã đình hoãn việc chấp thuận Thứ trưởng Tư pháp cho đến khi chúng tôi báo cáo chi tiết với ông về cuộc điều tra.

Tôi giải thích rằng FBI đã báo cáo với lãnh đạo Quốc hội về những cá nhân cụ thể mà chúng tôi đang điều tra và chúng tôi đã nói với các nhà lãnh đạo Quốc hội đó rằng, về mặt cá nhân, chúng tôi không điều tra Tổng thống Trump.

Tổng thống Trump sau đó nói rằng nếu có một số cộng sự thân cận của ông đã làm điều gì đó sai trái, sẽ là điều tốt nếu phát hiện ra điều đó, nhưng ông đã không làm bất cứ điều gì sai và hy vọng tôi sẽ tìm ra cách để nói ra rằng chúng tôi đã không điều tra ông.

09dc-intel-master768

 

Trump sau đó đã quay sang hỏi về Phó Giám đốc FBI Andrew McCabe. Tổng thống nói rằng ông đã không nêu lên chuyện ông McCabe bởi vì tôi đã nói rằng ông McCabe trung thực, mặc dù McAuliffe thân cận với nhà Clinton và đã đóng góp tiền của cho ban vận động tranh cử của ông.

Dù tôi không hiểu tại sao Tổng thống lại nêu chuyện này lên, tôi lập lại rằng ông McCabe là một người trung thực.

Tổng thống Trump kết thúc cuộc nói chuyện bằng việc nhấn mạnh đến rắc rối đang cản trở khả năng ông có thể thỏa thuận cho đất nước và ông nói rằng ông hy vọng tôi có thể tìm ra cách thức tránh việc ông bị điều tra.

James Comey hearing 2

James Comey 

Tôi nói với Tổng thống rằng để tôi xem liệu điều gì tôi có thể làm và FBI phải làm tốt công việc điều tra càng nhanh càng tốt.

Ngay sau cuộc điện thoại đó, tôi đã gọi điện cho Quyền Thứ trưởng Tư Pháp Dana Boenteđể kể lại nội dung cuộc điện thoại của Tổng thống, và nói rằng tôi sẽ chờ hướng dẫn.

Tôi không nhận được hồi đáp từ ông Boente trước khi Tổng thống gọi điện lại cho tôi sau đó hai tuần sau đó.

Ngày 11/4

Ông James Comey và Tổng thống Mỹ Donald Trump

Ông James Comey và Tổng thống Mỹ Donald Trump

Sáng 11/4 Tổng thống Donald Trump gọi điện thoại cho tôi và hỏi tôi đã làm những gì ông yêu cầu về việc tôi bảo đảm cá nhân ông không bị điều tra.Tôi đáp lại rằng tôi đã chuyển yêu cầu của ông sang cho Quyền Thứ trưởng Tư Pháp, nhưng tôi chưa nhận được hồi đáp.

Ông đáp lại rằng những rắc rối cản trở khả năng thực hiện công việc của ông. Ông nói có lẽ ông sẽ sai người của ông tiếp xúc với Quyền Thứ trưởng Tư Pháp. Tôi nói đó là cách truyền đạt yêu cầu của ông. Tôi nói Luật sư Nhà Trắng nên tiếp xúc với lãnh đạo của Bộ Tư pháp để truyền đạt yêu cầu đó.

Ông Trump lúc đó nói ông sẽ làm điều đó và nói thêm rằng ông rất thành thực với tôi vì chúng tôi có điều mà ông biết. Tôi chỉ nói rằng cách đề truyền đạt yêu cầu của ông là để cho Luật sư Nhà Trắng gọi điện cho Quyền Thứ trưởng Tư Pháp. Ông đáp lại đó là điều ông sẽ làm và kết thúc cuộc điện thoại.

Đó là lần cuối cùng tôi nói chuyện với Tổng thống Trump - cựu Giám đốc FBI kể.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.