Xã hội

Toàn bộ vaccine Covid-19 đã nhập sẽ được tiêm hết vào ngày 15/5

05/05/2021, 19:05

Chiều nay (5/5), Chính phủ đã tổ chức họp báo thường kỳ dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn.

img

Bộ trưởng, Chủ nhiệm văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn

Cách ly tập trung từ 14 lên 21 ngày

Phát biểu tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết tại Việt Nam, mới đây nhất đã ghi nhận 14 ca mắc Covid-19 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, gồm 2 nhân viên y tế, 8 người bệnh và 4 người nhà. Bộ trưởng Y tế đã chỉ đạo đóng cửa bệnh viện, đồng thời ra lệnh cách ly bệnh viện từ hôm nay đến 19/5

"Trước diễn diễn phức tạp của dịch, sau khi tham khảo ý kiến chuyên gia, nhất là khi virus có nhiều biến chủng mới, Bộ trưởng Y tế đã định quyết tăng thời gian cách ly tập trung từ 14 lên 21 ngày, kể từ hôm nay", ông Thuấn nói.

Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết có rất nhiều văn bản chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch. Thủ tướng đã chỉ đạo thủ trưởng các bộ, ngành, địa phương chủ động cập nhật tình hình trong nước và thế giới, rà soát, thực hiện nghiêm các giải pháp chống dịch, không để bị động trong các kịch bản bùng phát dịch.

Với cá nhân, phải thực hiện nghiêm yêu cầu 5K, đặc biệt là đeo khẩu trang. Các cơ quan chức năng kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm.

Xử nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép

Phát biểu tại cuộc họp báo, Chủ nhiệm, Bộ trưởng Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn cho biết, Thủ tướng đã nhấn mạnh và yêu cầu các bộ, ngành, địa phương thực hiện nghiêm các chỉ đạo về phòng, chống dịch, chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả công tác phòng chống dịch.

“Chống dịch phải thực chất, cụ thể, chi tiết, tuyệt đối không hình thức, phô trương”, ông Sơn nói và nhấn mạnh chủ trương đặt tính mạng, sức khỏe của người dân lên trên hết.

Cùng với đó là việc nêu cao ý thức, trách nhiệm trong phòng, chống dịch, tuyệt đối không bao che, nể nang mà cần xử nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép, không thực hiện nghiêm quy định về cách ly, tùy mức độ có thể bị xem xét khởi tố hình sự.

"Thủ tướng đã giao Bộ Y tế chủ trì, chỉ đạo đảm bảo nhân lực, thuốc chữa bệnh và các phương án theo các kịch bản; chủ động tiếp cận nhiều nguồn vaccine, đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine hiện có. Báo cáo của Bộ Y tế cho thấy toàn bộ số vaccine Covid-19 đã nhập vừa qua sẽ được tiêm hết vào ngày 15/5", ông Sơn cho hay.

Nói thêm về vấn đề này, Bộ trưởng Trần Văn Sơn cho hay Chính phủ thảo luận rất kỹ về đề án nhập khẩu, sản xuất và tổ chức tiêm vaccine, bố trí huy động các nguồn lực, giao Bộ Y tế hoàn chỉnh trong tháng 5.

Chính phủ cũng đồng ý với việc công dân Việt Nam về nước hợp pháp bằng được bộ khi cách ly y tế sẽ được Nhà nước hỗ trợ các chi phí như chi phí đưa đón, xét nghiệm sàng lọc, phục vụ ăn ở…

Liên quan đến "hộ chiếu vaccine", Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết Bộ vẫn đang cùng các bộ ngành nghiên cứu thêm, mục tiêu là quyết định thời điểm phù hợp để áp dụng.

Theo ông Thuấn, các nước trên thế giới còn nhiều thảo luận về vấn đề hộ chiếu vaccine. Bộ Y tế sẽ xem xét đầy đủ việc áp dụng hộ chiếu vaccine để đảm bảo và an toàn. Giai đoạn hiện nay bên cạnh việc tiêm chủng cần thực hiện tốt khuyến cáo 5K của Bộ Y tế để góp phần đẩy lùi dịch bệnh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.