Xã hội

Toàn cảnh 7 ngày “yên tại chỗ” của Đà Nẵng trong cuộc chiến chống Covid-19

23/08/2021, 11:11

Đà Nẵng kết thúc tuần "yên tại chỗ" và tiếp tục 3 ngày trong "cuộc chiến xanh - đỏ" chống Covid-19 đầy nỗ lực...

Tổng lực truy vết, tách F0

6h ngày 21/8, ông Nguyễn Văn Trung - Tổ trưởng Tổ dân phố 88 (P.Nại P.Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) rền vang tiếng kẻng, thúc giục các hộ dân chung cư 3B tay cầm sẵn giấy mời, xếp hàng giãn cách để lấy mẫu xét nghiệm Covid-19.

img

Đà Nẵng thêm 3 ngày "yên tại chỗ", tổng lực xét nghiệm toàn dân lần thứ 3

Đây là lần xét nghiệm thứ 3 trong 7 ngày Đà Nẵng "yên tại chỗ" (từ 16/8), 80 hộ dân tại đây cùng các tổ dân phố lân cận xét nghiệm cộng đồng tại điểm test Covid-19 trên đường Hồ Sỹ Tân.

Theo ông Trung, việc thông báo, kiểm tra các hộ dân đi xét nghiệm được triển khai kỹ càng, bài bản. Mỗi hộ được phát phiếu rồi thu lại để kiểm đếm tại buổi xét nghiệm, đảm bảo đúng, đủ thành phần.

tem-quote-9-left-text-img-right

Theo Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng, đây là thời điểm quan trọng để thành phố có thêm đầy đủ cơ sở đánh giá mức độ, nguy cơ của từng khu vực, nhằm phát hiện triệt để hơn nữa và tách các ca F0 ra khỏi cộng đồng

Tương tự, tại hầu khắp các khu phố trên địa bàn Đà Nẵng cũng tổ chức xét nghiệm cộng đồng. Lực lượng y tế căng mình triển khai lấy mẫu. Sau những bộ đồ bảo hộ, nhiều người mồ hôi nhễ nhại trên khuôn mặt.

Ở các cửa ngõ ra vào thành phố, các chốt kiểm soát thực hiện test nhanh đối với hàng trăm tài xế, người đi đường, nhằm thiết lập hệ thống kiểm soát vòng trong, vòng ngoài.

ThS.BS Tôn Thất Thạnh, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng cho hay, công tác xét nghiệm đang được tăng tốc với nhiều biện pháp linh hoạt, huy động tổng lực, cùng kinh nghiệm chia nhóm, khoanh vùng xanh - đỏ.

Theo đó, tùy đối tượng và khu vực, CDC, lực lượng y tế Đà Nẵng sẽ tiến hành lấy mẫu đơn, mỗi gộp 5-10 người. Tính trung bình, mỗi ngày, Đà Nẵng xét nghiệm trên dưới 120.000 người. Cộng dồn đến nay đã có khoảng 2,5 triệu lượt người được test Covid-19 (từ đầu dịch). Từ đó, hàng loạt FO được phát hiện, bóc tách khỏi cộng đồng.

Thống kê, từ 13h ngày 16/8 đến trưa 22/8, Đà Nẵng phát hiện gần 970 F0. Đáng kể, trong số này có đến hơn 300 F0 chưa rõ nguồn lây, chưa được cách ly.

Theo chuyên gia dịch tễ, F0 được phát hiện trong cộng đồng vẫn còn nhiều, do Đà Nẵng mở rộng xét nghiệm, truy vết. Dù phát hiện trong cộng đồng nhưng F0 bị phong tỏa cứng với quy định "ai ở đâu ở yên đó" nên hạn chế tối đa lây nhiễm chéo. Việc khoanh vùng F1, xác định “vùng đỏ” thuận lợi và chuẩn xác hơn rất nhiều.

img

Một vùng xanh được thiết lập tại quận Ngũ Hành Sơn

img

Trong cuộc chiến cam go chưa vãn hồi, người dân Đà Nẵng đồng lòng cùng thành phố chống dịch, ở yên trong nhà

Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Lê Trung Chinh nhấn mạnh, tuần qua, các mục tiêu 1 sàng lọc, phát hiện, đánh giá và tách F0 trong cộng đồng đã được thực hiện tốt. Một số “vùng đỏ” như Sơn Trà đã thu gọn lại, nhiều “vùng xanh” được làm sạch hơn.

Toàn dân chống dịch, đẩy phủ vaccine

Sáng sớm, ông Nguyễn Văn Mỹ (59 tuổi, Tổ trưởng Tổ dân phố 29, phường Bình Hiên, quận Hải Châu) cùng 2 thành viên khác của tổ Covid-19 cộng đồng ra chốt trực. Sau những hàng rào, barie, hay dây chăng dọc các con đường, khu xóm, người dân tự giác ở trong nhà. Đường phố vắng vẻ khác lạ.

Từ 16/8, khi nhiều tỉnh, thành khác lao đao vì Covid-19, Đà Nẵng tiên phong thực hiện giải pháp "yên tại chỗ" toàn thành phố. Gần 200 tổ tuần tra, xử nghiêm vi phạm phòng dịch được ngành Công an thành phố Đà Nẵng triển khai. Tại mỗi phường, khu phố đều tổ chức chốt phòng dịch cộng đồng. Người ra đường phải được cấp thẻ, giấy nhận diện.

img

Đà Nẵng đang đẩy mạnh tiêm vaccine, đồng thời xin phân bổ thêm vaccine từ Bộ Y tế

img

Và xét nghiệm cộng đồng

Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng Ngô Thị Kim Yến cho hay, thành phố có hơn 1,2 triệu dân, trong đó có khoảng 800.000 người thuộc nhóm cần phải tiêm, và nhóm nguy cơ, ưu tiên trước khoảng 300.000 người. Bộ Y tế dự kiến phân bổ về cho thành phố tính đến ngày 20/8 là 213.210 liều vaccine, và thực nhận hơn 142.00 liều, đến nay cơ bản tiêm hết. Trong đó khoảng 25.000 người được tiêm 2 mũi.

Theo ông Lê Trung Chinh, thành phố đang tập trung bao phủ vắc xin cho người dân. Đặc biệt tăng cường mũi 2 cho các đối tượng ưu tiên và tiếp tục xin phân bổ khẩn cấp vắc xin từ Bộ Y tế.

Nối cầu lương thực, an dân nơi tâm dịch

Từ ngày 23/8, Đà Nẵng thêm 3 ngày ai ở đâu ở yên tại chỗ. Theo Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng, đây là thời điểm vàng để thành phố có thêm đầy đủ cơ sở đánh giá mức độ, nguy cơ của từng khu vực, nhằm phát hiện triệt để hơn nữa và tách các ca F0 ra khỏi cộng đồng.

img

Người dân yên tâm ở nhà, Tổ dân phố, các tổ Covid-19 cộng đồng trở thành cầu nối cung cấp lương thực, thực phẩm đến từng hộ dân

Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Lê Trung Chinh khẳng định: thành phố đã có biện pháp hỗ trợ người dân, đáp ứng nhu cầu về lương thực, thực phẩm cho 3 ngày gia hạn, công tác chuẩn bị đã "tương đối chu đáo”.

Theo đó, các bệnh viện dã chiến, đường dây hỗ trợ lương thực, đặt mua thực phẩm từ các siêu thị, nhà phân phối được ngành công thương kết nối, đưa đến từng khu xóm, dân cư trên địa bàn. Các hộ dân đặt hàng qua tổ dân phố để được chuyển về tận nhà. Lần này, khoảng 1.000 shipper sau khi được ngành kiểm tra đầy đủ các điều kiện sẽ được cấp thẻ nhận diện tham gia giao thông, tham gia giao nhận hàng thiết yếu...

Ông Nguyễn Văn Trung, Tổ trưởng Tổ dân phố 88 (P.Nại Hiên Đông) cho biết, tổ lập kênh zalo, bố trí các hộ đại diện để người dân đặt mua lương thực, rồi tổng hợp về tổ, đăng ký với các siêu thị, điểm cung ứng lương thực. Ngoài ra, một số tổ chức từ thiện đến ủng hộ, hỗ trợ người dân qua phường, tổ thông báo, cấp phát đến từng hộ cách công khai, nhịp nhàng.

img

Tại các cửa ngõ, lực lượng chức năng căng mình điều tiết, test nhanh Covid-19 cho tài xế vào thành phố

Nhiều phần lương thực, rau củ quả hỗ trợ miễn phí tiếp sức người dân chống dịch. Theo thống kê, tại quận Hải Châu, từ 16/8 đến nay, các tổ Covid-19 cộng đồng đã nhận 3.044 đơn hàng đi chợ giúp, đã giải quyết được 3.005 đơn. Tại quận Liên Chiểu cũng tiếp nhận 3.089 đơn hàng... Còn quận là 3.984 đơn đặt hàng, thay 535 bình gas…

Đặc biệt, quận Ngũ Hành Sơn xây dựng phương án khôi phục chợ truyền thống Khuê Mỹ, chợ Non Nước trên nguyên tắc xác định “vùng xanh” để thiết lập chợ. Thời gian hoạt động của chợ khoảng 4 giờ/ngày, từ 5 - 9h hằng ngày, chỉ cho phép 30% - 50% hộ tiểu thương bán các mặt hàng thiết yếu tập trung 3 nhóm: rau củ quả, thịt, cá.

Tuy nhiên, một số trường hợp kiến nghị thành phố cần xử lý vấn đề tăng giá, chất lượng thực phẩm khi đến tay người dùng, để đảm bảo nguồn thực phẩm tốt nhất hỗ trợ sức khỏe, tinh thần người dân những ngày cao điểm "cuộc chiến xanh- đỏ" chống Covid-19.

Thống kê trong 1 tuần "yên tại chỗ" vừa qua (từ 16/8 - hết ngày 22/8), Đà Nẵng tăng tốc xét nghiệm, phát hiện 969 ca mắc Covid-19, cách ly hàng chục nghìn F1 và F liên quan. Cộng dồn từ 10/7 đến nay, toàn thành phố ghi nhận 2.844 ca mắc Covid-19.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.