Thời sự Quốc tế

Toàn cảnh bầu cử Tổng thống Philippines

09/05/2022, 10:56

Sáng nay (9/5), Philippines chính thức bước vào cuộc tổng tuyển cử bầu chọn Tổng thống và khoảng 18.000 quan chức khác.

Từ 6 giờ sáng, theo giờ địa phương, khoảng 37.211 điểm bỏ phiếu trên khắp cả nước đã mở cửa, dự kiến đóng cửa vào 19 giờ cùng ngày. Ngay sau đó, công tác kiểm phiếu sẽ được tiến hành. Ứng viên có số phiếu cao nhất sẽ giành chiến thắng.

Vì không có vòng bầu cử thứ 2 nên gần như tên của Tổng thống mới sẽ được công bố chỉ vài giờ sau. Lễ nhậm chức sẽ diễn ra vào tháng 6.

img

Người dân Philippines đi bầu cử ngày 9/5. Ảnh - Reuters

Theo thống kê có khoảng 65,7 triệu cử tri đủ tư cách đi bầu cử.

Trong cuộc bầu cử lần này, các cử tri Philippines cũng sẽ tiến hành bầu các chức danh phó tổng thống, 12 thượng nghị sĩ, hơn 300 thành viên của Hạ viện và hơn 17.000 quan chức địa phương.

img

Nhân viên Văn phòng In ấn Quốc gia kiểm tra phiếu bầu ngày 9/5. Ảnh - AFP

Ứng cử viên Tổng thống, cựu thượng nghị sĩ Ferdinand Marcos Jr 64 tuổi, con trai của cố Tổng thống Ferdinand Marcos, sẽ đi bỏ phiếu tại điểm bầu cử ở quê nhà thuộc tỉnh Ilocos Norte, phía Bắc đảo Luzon.

Còn ứng viên đối thủ là Phó Tổng thống Maria Leonor Robredo, 57 tuổi, sẽ đi bỏ phiếu ở thành phố Naga thuộc vùng Bocol, phía Nam đảo Luzon.img

Ứng viên Phó Tổng thống Maria Leonor Robredo, 57 tuổi. Ảnh - Reuters

Theo kết quả cuộc khảo sát của hãng Pulse Asia ngày 2/5, ông Marcos Jr có tỷ lệ ủng hộ ở mức 56%, cách biệt lớn so với ứng cử viên Robredo khi tỷ lệ ủng hộ là 23%.

Dù vậy, giới phân tích cho rằng, các cuộc thăm dò có thể chưa phản ánh đầy đủ sự ủng hộ với các ứng viên và ứng cử viên Robredo vẫn có cơ hội làm nên bất ngờ khi cử tri có thể thay đổi ý định vào phút chót.

img

Ứng cử viên Tổng thống, cựu thượng nghị sĩ Ferdinand Marcos Jr 64 tuổi. Ảnh - Reuters

Trong khi đó, ngay trước thềm tổng tuyển cử, ở tỉnh Maguindanao, miền Nam nước này xảy ra một vụ nổ lựu đạn vào đêm 8/5, khiến ít nhất 8 người bị thương, theo cảnh sát Philippines.

Ngoài ra, còn có 4 vụ nổ xảy ra ở thị trấn Datu Unsay và 1 vụ khác xảy ra ở thị trấn Shariff Aguak.

Hiện chưa có nhóm nào nhận trách nhiệm vụ tấn công. Cơ quan chức năng đang điều tra các khu vực được coi là điểm nóng về an ninh khác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.