Thời sự

Toàn cảnh chương trình kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

07/05/2014, 13:02

Chương trình Lễ mít tinh, diễu binh, diễu hành được tổ chức trọng thể, trang nghiêm, hoành tráng nhất từ trước đến nay tại Điện Biên.

Sáng 7/5, tròn 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử, tại sân vận động TP Điện Biên Phủ đã diễn ra buổi lễ diễu binh, diễu hành với sự tham gia của đội hình hàng ngàn người từ các dân tộc đến các binh chủng hải - lục - không quân, cựu chiến binh, công nhân, nông dân...

Đúng 6h sáng, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an... tham dự Lễ dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ A1 (phường Mường Thanh, TP Điện Biên Phủ). 

Đến dự buổi lễ có sự tham dự của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, các nguyên Tổng bí thư là đồng chí Lê Khả Phiêu và đồng chí Nông Đức Mạnh; Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương, Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cùng nhiều lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước. 

Dự lễ mít tinh còn có lãnh đạo Chính phủ Lào, Campuchia, Mexico và đại diện nhiều phái đoàn ngoại giao, tổ chức quốc tế, cùng sự tham gia của các binh chủng với các nghi lễ quân đội và hàng ngàn người dân các dân tộc Tây Bắc. 

Chương trình Lễ mít tinh được tổ chức trọng thể, trang nghiêm, hoành tráng nhất từ trước đến nay tại Điện Biên
Chương trình Lễ mít tinh được tổ chức trọng thể, trang nghiêm, hoành tráng nhất từ trước đến nay tại Điện Biên (Ảnh VOV)

Vào lúc 7h, Lễ mít tinh chính thức bắt đầu. Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Chủ tịch Trương Tấn Sang đã có bài diễn văn nêu bật ý nghĩa và tầm quan trọng của chiến thắng Điện Biên Phủ, ca ngợi công lao to lớn của toàn quân và dân ta trong trận đánh mang tính bản lề, thay đổi cục diện chiến trường, góp phần quan trọng vào thắng lợi cuối cùng, đánh đuổi thực dân Pháp, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Sau Lễ mít tinh là màn diễu binh, diễu hành của 15.000 người chia thành 37 khối vũ trang và nhân dân Việt Nam diễu binh, diễu hành trên con đường lịch sử vừa được gắn với tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Dẫn đầu đoàn diễu binh là xe rước Quốc huy, 54 người đại diện cho các dân tộc Việt Nam rước cờ Tổ quốc, cờ Đảng, xe rước ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Quần chúng nhân dân đại diện các tổ chức chính trị xã hội: cựu chiến binh, công nhân, nông dân, trí thức, phụ nữ, thanh niên, thiếu nhi; Quần chúng nhân dân đại diện nhân dân các dân tộc các tỉnh Tây Bắc: Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình, Lào Cai, Yên Bái và Lực lượng Nữ du kích Củ Chi, đại diện dân quân miền Nam.

Sau Lễ mít tinh là màn diễu binh, diễu hành của 15.000 người chia thành 37 khối vũ trang và nhân dân Việt Nam (Ảnh Zing)
Sau Lễ mít tinh là màn diễu binh, diễu hành của 15.000 người chia thành 37 khối vũ trang và nhân dân Việt Nam (Ảnh Zing)

Chương trình Lễ mít tinh được tổ chức trọng thể, trang nghiêm, hoành tráng nhất từ trước đến nay tại Điện Biên. Thời tiết ở Điện Biên hôm nay không mưa, trời khá mát mẻ. 8.000 ghế ngồi trong sân vận động không còn chỗ trống. Bên ngoài, hàng nghìn người dân Điện Biên cũng như du khách trong và ngoài nước xếp hàng dọc hai bên đường Võ Nguyên Giáp chờ đón đoàn diễu hành.

Cuộc diễu binh, diễu hành trong chương trình Kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên phủ chính là dịp để biểu dương lực lượng của khối đại đoàn kết dân tộc, đồng thời cũng là dịp để mọi tầng lớp nhân dân trong và ngoài nước cũng như bạn bè quốc tế hiểu rõ hơn về vùng đất Điện Biên anh hùng; khơi dậy lòng tự hào về lịch sử vẻ vang của đất nước, quê hương; động viên cổ vũ các tầng lớp nhân dân vững bước trên con đường đổi mới, thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước do Ðảng ta khởi xướng và lãnh đạo.

 

Một số hình ảnh tại buổi lễ mít tinh, diễu binh, diễu hành:

 

Vào lúc 7h, Lễ mít tinh chính thức bắt đầu (Ảnh Báo tin tức)
Buổi lễ kỷ niệm hào hùng đã được nhân dân TP Điện Biên Phủ nhiệt liệt hưởng ứng và cổ vũ (Ảnh Báo tin tức)

 

img

 

img

 

img

 

img

 

img

 

img

 

img

 (Ảnh tổng hợp từ TTXVN, VOV, Zing)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.