Hạ tầng

Toàn cảnh dự án kè sông Cần Thơ “khủng”, dài hàng chục km

19/08/2022, 11:29

Dự án kè sông Cần Thơ đang chậm tiến độ do vướng GPMB. Cơ quan chức năng đang quyết liệt gỡ khó để hoàn thành đúng tiến độ...

Từ năm 2001, hai bên bờ sông Cần Thơ, thuộc TP Cần Thơ, cơ quan chức năng đã cho thi công tuyến bờ kè mỗi bên dài khoảng 10km, chia nhiều dự án thành phần.

img

Trong đó, đáng chú ý là đoạn dự án dài khoảng 5,4 km, đi qua địa bàn các quận Ninh Kiều, Cái Răng và huyện Phong Điền.

img

Tuyến này bao gồm các đoạn: đoạn kè bảo vệ bờ phải từ cầu Cái Sơn (phường An Bình, quận Ninh Kiều) đến tiếp giáp dự án Kè chống sạt lở khu vực chợ Mỹ Khánh, huyện Phong Điền, dài 2.710m.

img

Gói thầu xây lắp số 2: dài 1.364m từ điểm kết thúc gói thầu xây lắp số 01 đến tiếp giáp dự án Kè chống sạt lở khu vực chợ Mỹ Khánh.

img

Còn đoạn kè bảo vệ bờ trái từ gầm cầu Cái Răng đến rạch Ba Láng (phường Lê Bình, quận Cái Răng) sau đó tiến về huyện Phong Điền, tổng chiều dài là 2.450m.

img

Đây là một trong những dự án trọng điểm với mục tiêu làm thay đổi diện mạo đô thị sông nước của TP Cần Thơ. Khi hoàn thành, dự án sẽ góp phần bảo vệ các công trình hạ tầng cũng như đảm bảo an toàn cho cư dân trong vùng dự án.

img

Tuy nhiên, đến nay tuyến kè còn nhiều đoạn dang dở, nhiều hạng mục chưa hoàn thiện. Theo Ban quản lý dự án ODA TP Cần Thơ (chủ đầu tư công trình), việc chậm tiến độ do giải phóng mặt bằng và tái định cư gặp vướng mắc. Nhà thầu chưa tập trung đầy đủ thiết bị và nhân lực để thi công, ảnh hưởng Covid-19...

img

Bà Phạm Mỹ Lệ (phường An Bình, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) cho biết, TP đầu tư thực hiện dự án này, bà rất ủng hộ. Nhưng bà mong cơ quan chức năng tạo điều kiện cấp nền tái định cư sớm để tạo điều kiện cho người dân ổn định cuộc sống.

img

Cách nhà bà Lệ không xa, bà Huỳnh Thị Loan (cư trú ở khu vực 5, phường An Bình, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) cho biết, nhà bà cũng thuộc diện phải giải tỏa vì diện tích sử dụng đất và nhà ở dính vào khu vực của dự án kè sông Cần Thơ.

img

“Hiện nay, tôi đã nhận tiền bồi thường nhưng cơ quan chức năng chưa cấp tái định cư. Tôi cũng không biết tính sao. Nếu muốn người dân bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án thì cơ quan chức năng nên bố trí tái định cư cho người dân trước để người dân di dời, tạo điều kiện ổn định cuộc sống cho người dân”, bà Loan nói.

img

Theo UBND TP Cần Thơ, hiện nay tiến độ thực hiện dự án có phần chậm hơn so với kế hoạch đề ra.

img

Ðối với tình hình triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án trong thời gian qua gặp nhiều vướng mắc trong việc bố trí tái định cư cho người dân. Trong chuyến công tác giám sát của Cơ quan Phát triển Pháp (AFD), 2 bên đã trao đổi các nội dung này và đề ra phương án tạm cư, vận động người dân sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

img

Hiện TP Cần Thơ đang quyết tâm, nỗ lực để đẩy nhanh công tác hoàn thành các khu tái định cư cũng như tiến độ bàn giao mặt bằng và công tác thi công công trình để dự án hoàn thành theo đúng tiến độ...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.