Hồ sơ tài liệu

Toàn cảnh nước Mỹ ngày “Siêu Thứ Ba”

02/03/2016, 19:13

Cuộc đua vào chiếc ghế quyền lực nhất Nhà Trắng đang bước đến hồi gay cấn, theo Reuters ngày 2/3.

cử-tri-Colorado-trong-ngày-siêu-Thứ-Ba
Cử tri bang Colorado tại một điểm họp kín ngày "Siêu Thứ Ba". (Ảnh: AP)

Theo đó, ứng viên sáng giá của đảng Cộng hòa, Donald Trump và ứng viên đảng Dân chủ là Hillary Clinton đang có những màn bứt phá ngoạn mục, song các đối thủ khác tuyên bố sẽ tiếp tục chiến đấu đến cùng.

Kết quả khảo sát cử tri sau khi bỏ phiếu cho thấy, bà Clinton đã chiến thắng tại 7 bang, gồm Georgia, Virginia, Alabama, Tennessee, Arkansas, Texas và Massachusetts, trong khi đối thủ của bà là Thượng nghị sỹ Bernie Sanders thắng tại 4 bang Vermont, Oklahoma, Colorado và Minnesota. Không hề kém cạnh, tỉ phú Donald Trump của đảng Cộng hòa chiến thắng tại 7 bang gồm Arkansas, Georgia, Alabama, Massachusetts, Tennessee, Vermont và Virginia.

Như vậy, tính chung từ đầu mùa bầu cử tới nay, bà Clinton có lượng đại biểu ủng hộ vượt trội so với đối thủ Bernie Sanders (lần lượt ở mức 989 và 349 đại biểu). Bên phía đảng Cộng hòa, Donald Trump ước tính đã có trong tay 268 đại biểu, bỏ xa hai đối thủ xếp sau là Ted Cruz (142 đại biểu) và Marco Rubio (62 đại biểu).

Phát biểu với báo giới, thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Bernie Sanders tuyên bố sẽ tiếp tục theo đuổi cuộc chiến ở 35 bang còn lại chưa bỏ phiếu. Trong khi đó, đối thủ của ông Trump – thượng nghị sĩ Ted Cruz tiếp tục nuôi hi vọng sau khi có những chiến thắng quan trọng ở “sân nhà” Texas và Oklahoma.

Giới phân tích nhận định, với số lượng đại biểu được phân bổ vượt trội so với Sanders, bà Clinton rất có thể sẽ xác lập một kỷ lục mới về ưu thế trong ngày “Siêu Thứ Ba”, vượt qua cả Tổng thống Obama hồi năm 2008.

Super Tuesday (Siêu thứ Ba) là ngày 1/3 theo giờ nước Mỹ (năm nay là ngày 2/3 giờ Việt Nam) - ngày mà các đảng viên Dân chủ và Cộng hòa tranh đua trong các cuộc bầu sơ bộ và bầu kín ở ít nhất 11 bang để đề cử ứng viên ra tranh chức Tổng thống. Sở dĩ được gọi là ngày “Siêu Thứ Ba” vì đây là ngày diễn ra nhiều cuộc dự tranh để được đề cử nhất trong lịch tranh cử, theo VOA.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.