Thời sự Quốc tế

Toàn cảnh phiên luận tội ông Trump: Hé lộ loạt video chưa từng có

11/02/2021, 07:35
image

Hàng loạt video bằng chứng chưa từng có về cuộc bạo loạn Quốc hội Mỹ, trích từ camera an ninh, đã được công bố trong phiên luận tội.

img

Hình ảnh ngày thứ 2 trong phiên toà luận tội ông Donald Trump vì cáo buộc kích động người biểu tình bạo loạn Quốc hội

Đúng như dự đoán, trong ngày luận tội thứ 2 tại Thượng viện, các nhà quản lý buổi làm việc đến từ đảng Dân chủ đã công bố loạt video bằng chứng chưa từng có trong vụ tấn công Quốc hội.

Những video chưa từng được công bố, mang đến những góc nhìn toàn diện hơn về cuộc bạo loạn tại Quốc hội Mỹ hôm 6/1, lột tả cách người biểu tình đã manh động, bạo lực như thế nào; lực lượng an ninh trong Quốc hội bất ngờ khi người biểu tình dùng vũ lực ra sao.

Ngoài ra, còn có video cho thấy khoảnh khắc các nghị sĩ, trong đó có các quan chức cấp cao như Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence, lãnh đạo thiểu số tại Thượng viện thời điểm đó Chuck Summer và Thượng nghị sĩ đảng Cộng hoà Mitt Romney, phải đi sơ tán vì người biểu tình xâm nhập vào bên trong toà nhà lập pháp.

Video Nghị sĩ Mỹ vội vã đi sơ tán khẩn cấp vì người biểu tình

Video trích xuất từ camera an ninh cho thấy rõ người biểu tình phá cửa sổ, mang theo cờ và hình ảnh của ông Trump.

Ngoài ra, một video bằng chứng có âm thanh cho thấy tiếng cảnh sát hét lớn khi thấy những người biểu tình quá khích có hành vi bạo lực: "Người biểu tình đang ném thanh sắt vào chúng tôi… Họ bắt đầu ném thuốc nổ, thuốc pháo”.

Tại phiên toà, nhà quản lý luận tội thuộc (Đảng Dân chủ) Stacey Plaskett cho rằng, chính ông Trump là người đã can thiệp cho phép tổ chức cuộc biểu tình từ công viên Ellipse đến Nhà Trắng. “Mọi chuyện không có gì cho đến khi ông Trump cùng đội pháp lý tham gia vào kế hoạch, cuộc tuần hành từ công viên Ellipse đến Capitol mới được diễn ra” – bà Plaskett nói.

Nhóm quản lý luận tội (đến từ Đảng Dân chủ) gọi ông Trump là “người đứng đầu kích động” với những động thái xúi giục người biểu tình thực hiện cuộc bạo động chết người hôm 6/1. Với những bằng chứng và cáo buộc đó, nhóm quản lý kêu gọi Thượng viện bỏ phiếu kết tội ông Trump.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đang chịu cáo buộc "kích động" người biểu tình dẫn đến cuộc bạo loạn chết người tại Quốc hội hôm 6/1 vừa qua khiến 5 người thiệt mạng và nhiều thiệt hại nghiêm trọng khác. Đội luật sư của ông có 4 người bao gồm 3 luật sư trực tiếp đại diện ông trước phiên toà và 1 người tham gia nhưng không ra mặt. Ông Trump khẳng định sẽ không xuất hiện trong các phiên luận tội tại Thượng viện.

Video toàn cảnh ngày luận tội thứ 2 đối với cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Thượng viện:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.