Toàn cảnh tìm kiếm chưa từng có 2 máy bay mất tích

16/06/2016, 18:59
image

Máy bay tuần thám CASA chở 9 người đã mất liên lạc trong khi tìm kiếm phi công SU-30MK2 gặp nạn trên biển.

may-bay-casa-mat-tich

Máy bay CASA 212 của Cảnh sát biển Việt Nam mất liên lạc khi đang tìm kiếm phi công máy bay Su-30 MK2 gặp nạn trên biển

Rạng sáng 17/6: Tìm thấy nhiều mảnh vỡ của máy bay CASA 212

Lực lượng chức năng tham gia tìm kiếm đã tiếp cận và trục vớt được một số mảnh vỡ có chữ và số hiệu của máy may CASA ở vùng biển cách đảo Bạch Long Vỹ 13-15 hải lý về phía tây nam. Bánh lốp của máy bay cùng nhiều đồ dùng, áo phao, túi trang thiết bị phục vụ đoàn cũng được tìm thấy.

Video trục vớt mảnh vỡ của máy bay CASA 212:

Nguồn video: QPVN

23 giờ 30 phút: Chưa rõ số phận 9 người trên máy bay CASA 212

Có nhiều thông tin cho rằng máy bay CASA đã rơi xuống biển, dù lực lượng chức năng chưa tìm thấy người nhưng đã phát hiện các vật thể nghi là mảnh vỡ máy bay. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, chưa có bất cứ nguồn tin chính thống nào xác nhân thông tin này, cũng chưa có nguồn tin nào tiết lộ về số phận của 9 chiến sĩ trên máy bay CASA.

23 giờ: Hàng trăm tàu chuyên dụng và tàu cá vẫn khoanh vùng tìm kiếm 

Chiến dịch tìm kiếm phi công Su-30 và chiếc CASA mất tích được huy động lên 2.700 người thuộc các lực lượng của Quân khu 4, biên phòng, hải quân, cảnh sát biển, phòng không không quân, chưa kể ngư dân đang đánh bắt ở các vùng biển từ Hà Tĩnh đến Hải Phòng. Hơn 250 phương tiện gồm 14 máy bay, 183 tàu…quần thảo cả ngày lẫn đêm trên vùng trời, vùng biển.

22giờ: Bộ trưởng Quốc phòng chỉ đạo tìm kiếm phi công, máy bay gặp nạn cả ngày lẫn đêm

Trong buổi họp muộn cuối ngày, Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã chủ trì cuộc họp Thường vụ Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng cùng các đơn vị liên quan trong toàn quân bàn biện pháp xử lý.

Mục tiêu đặt ra là tiếp tục tìm kiếm phi công Su-30MK2 Trần Quang Khải và máy bay CASA-212 với phương châm huy động toàn bộ lực lượng cả trong và ngoài quân đội nỗ lực tìm kiếm cả ngày lẫn đêm, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện.

20 giờ: Dông lốc làm khó tàu tìm kiếm cứu nạn

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Đỗ Đức Hòa, Bí thư kiêm Chủ tịch huyện đảo Bạch Long Vỹ cho biết thời tiết rất xấu, khó khăn cho việc tìm kiếm máy bay CASA mất tích. Theo ông Hòa, tình hình thời tiết này kéo dài suốt từ sáng, ban ngày tầm nhìn đã rất hạn chế, tới đêm thì toàn bộ mặt biển là một màu đen. Hiện Ban chỉ huy tìm kiếm cứu nạn vẫn đang túc trực, các tàu cử đi tìm kiếm đang quần thảo trên vùng biển nghi máy bay rơi nhưng chưa có kết quả.

Trong ngày 16/6, tại khu vực duyên hải Bắc Bộ có mưa lớn kèm gió giật mạnh trên diện rộng. Đặc biệt là vùng biển hải phòng, quảng ninh. Vì vậy, việc bảo đảm an toàn cho lực lượng tìm kiếm máy bay mất tích cũng là một trong những nỗi lo bởi trên vùng biển này rất dễ xảy ra dông lốc có thể làm lật tàu.

19giờ: Hàng hải điều tàu SAR "lâm trận"

Trao đổi với Báo Giao thông, Tổng giám đốc Trung tâm tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam Nguyễn Anh Vũ cho biết từ sáng sớm 16/6, 2 tàu tìm kiếm cứu nạn của trung tâm là SAR 273 và SAR 412 tích cực tìm kiếm tại khu vực phát hiện mảnh vỡ nghi của chiếc SU – 30MK2 tại vị trí cách Thanh Hóa 110 hải lý về phía Đông, cách đảo Bạch Long Vĩ 18 hải lý về phía Đông Đông Nam.

2 chiếc tàu tìm kiếm cứu nạn này cực kỳ hiện đại, có trang bị camera hồng ngoai giúp phát hiện, tìm kiếm các đối tượng, vật thể cả ngày và đêm, thậm chí trong thời tiết xấu. Đến đêm nay, thêm một tàu SAR 411 xuất phát từ Hải Phòng để tăng cường lực lượng tìm kiếm trên vùng biển nghi ngờ tàu  bay rơi. 

18g 30: Hàng không dân dụng bật tần số nhận tín hiệu khẩn nguy 

Trả lời Báo GIao thông, lãnh đạo một hãng hàng không cho biết, trong chiều nay, các máy bay dân dụng được lệnh bật các tần số khẩn nguy để có thể bắt được tín hiệu định vị của chiếc máy bay vừa mất liên lạc.

Nếu bắt được tín hiệu, ngay lập tức phải thông báo về Đài chỉ huy. Tần số khẩn nguy gồm VHF 121.5 và HF3430 trong đó tần số HF có thể bắt tín hiệu từ vị trí cách xa 1.000km còn tần số VHF chỉ có thể bắt được tín hiệu cách vài trăm km.

Các phi công lái máy bay dân dụng cũng được yêu cầu khi bắt được tín hiệu khẩn nguy phải báo cáo nhà chức trách, cần thiết phải bay vòng ở ngay vị trí đó để có thể đánh giá mục tiêu cụ thể hơn. Tuy nhiên trong ngày hôm nay đã không có bất cứ báo cáo nào từ các tổ lái gửi về Đài chỉ huy.

Một phi công nhiều kinh nghiệm cho biết rất khó có thể phát hiện vật thể lạ trên biển từ độ cao của máy bay dân dụng, tuy nhiên việc nhận được tín hiệu khẩn nguy là hoàn toàn có thể. 

Thông thường tàu bay gặp nạn chỉ đủ pin để để phát tín hiệu trong vòng 24 giờ nên nếu trong ngày mai không nhận được tín hiệu khẩn nguy thì việc tìm kiếm sẽ vô cùng khó khăn.

18g 20: Tuần thám CASA-212 lượn sát vật nghi thuyền phao trước khi mất tích 

Theo một nguồn tin của Báo Giao thông, trước khi mất liên lạc với bộ phận không lưu, chiếc máy bay CASA -212 đã thông báo về vừa nhìn thấy một vật thể giống như thuyền phao ở trên mặt biển. CASA- 212 mất tích tại tọa độ 19o25"40"N-107o19"54"E (phía Tây Nam đảo Bạch Long Vĩ).

18g 15: Biên phòng Hải Phòng điều tàu hiện đại nhất ra Bạch Long Vỹ

Tối nay (16/6), Bộ đội biên phòng Hải Phòng cho biết đã điều động tàu CN09 (tàu hiện đại nhất của lực lượng biên phòng Việt Nam) ra Bạch Long Vỹ phối hợp với các lực lượng: Hải quân, Cảnh sát biển, Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn Khu vực 1 tổ chức tìm máy bay CASA-212 mất tích khi đang làm nhiệm vụ tìm kiếm phi công Su-30MK2. Tới thời điểm này, tàu CN09 đã tới khu vực đảo Bạch Long Vỹ và bắt đầu công tác cứu hộ, cứu nạn.

18g 10: Chuyển Sở chỉ huy tìm kiếm cứu nạn về Hải Phòng

Tin mới nhất, ngay sau khi có tin báo máy bay CASA mất tích ở khu vực đảo Bạch Long Vỹ và nhận định máy bay Su-30 trôi dạt về phía bắc, Sở chỉ huy tìm kiếm cứu nạn được di dời từ Nghệ An về Hải Phòng để thống nhất đầu mối.

18g 07: Vớt được vật thể nghi trục lốp trước của tàu bay SU-30MK2

Đáng chú ý, vào cuối giờ chiều Đại tá Nguyễn Văn Tư – Đại diện lực lượng tìm kiếm Cảnh sát biển Việt Nam đã thông tin về việc một tàu cứu hộ của cảnh sát biển đã trục vớt được một vật thể nghi là trục lốp trước của chiếc tiêm kích SU-30MK2. Hiện Ban chỉ huy tìm kiếm cứu nạn đã cử một số tàu và các thiết bị dò tìm tới khu vực phát hiện để tiếp tục tìm kiếm.

18g 05: Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị tham gia tìm kiếm 

Từ Sở chỉ huy tìm kiếm cứu nạn tại Nghệ An, phóng viên Báo Giao thông cho biết, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cùng đoàn công tác của Bộ GTVT đã tới thị xã Cửa Lò (Nghệ An) để tăng cường lực lượng, phối hợp với Ban chỉ huy tìm kiếm cứu nạn Bộ Quốc Phòng trong công tác tìm kiếm Phi công và chiếc máy bay Su-30MK2 đang mất tích trên biển.

Tại cuộc họp các lực lượng chức năng cho biết, hiện nay do thời tiết thay đổi nên hướng gió và luồng chảy của nước biển cũng đã có sự thay đổi so với 2 ngày trước. Chính vì vậy phương án tìm kiếm được triển khai theo hướng tập trung ra vùng biển phía Bắc, kéo dài từ vùng biển tỉnh Ninh Bình đến Đà Nẵng. Đây cũng là hướng phát hiện thấy những dấu hiệu như: áo phao, dù trôi dạt trên mặt biển. Ngành giao thông huy động lực lượng hàng hải hàng không tham gia công tác tìm kiếm cứu nạn.

18giờ ngày 16/6: Hải Phòng xác nhận tin máy bay CASA mất tích cùng 9 người

Theo thông tin mới nhất, liên quan đến việc tìm kiếm phi công Trần Quang Khải của máy bay SU30-MK2 gặp nạn hôm 14/6, trưa nay (16/6), một chiếc máy bay tuần thám CASA lại mất liên lạc khi đang được điều đi tìm kiếm.

Thông tin ban đầu cho biết trên chiếc máy bay CASA 212 vừa mất liên lạc có 9 người.  Địa điểm máy bay mất liên lạc là trên vùng biển phía nam Bạch Long Vĩ (Hải Phòng). Máy bay CASA mất liên lạc khi đang trên đường tiếp cận vị trí nơi có tín hiệu cấp cứu được phát ra, nghi là tín hiệu của phi công Trần Quang Khải. Tàu bay gặp nạn CASA 212 mang số hiệu 8983 thuộc Lữ đoàn 918/Quân chủng Phòng không - Không quân.

>>>Máy bay CASA mất tín hiệu trên biển Bạch Long Vỹ

Được biết, chiều nay, bộ đội biên phòng Hải Phòng đã điều tàu tuần tra phối hợp với tàu hải quân, kêu gọi tàu ngư dân trong khu vực phối hợp tìm kiếm. 

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng chưa có thông tin chính thức về vụ việc này. 

Trong diễn biến mới nhất, 18 giờ tối nay, 16/6, Bộ Quốc phòng chỉ đạo rút sở chỉ huy tìm kiếm cứu nạn ở Cửa Lò về lập sở chỉ huy ở Hải Phòng để thống nhất đầu mối.

>>>Ảnh: máy bay tuần thám CASA tìm kiếm phi công Su-30MK2 mất tích

may-bay-casa

Một chiếc máy bay tuần thám CASA của lực lượng cảnh sát biển

Trước đó, vào khoảng hơn 7h sáng 14/6, máy bay quân sự Su-30MK2 của không quân Việt Nam gặp nạn trên biển khi cách TP Vinh (Nghệ An) khoảng 40 km. Thời điểm máy bay mất liên lạc, trên máy bay có hai phi công là Thiếu tá Nguyễn Hữu Cường (Lục Ngạn, Bắc Giang) và Thượng tá Trần Quang Khải (Lạng Giang, Bắc Giang).

Sau một ngày, tàu cá của ngư dân đã phát hiện và cứu được Thiếu tá Cường, còn Thượng tá Khải đến thời điểm hiện tại vẫn chưa rõ tung tích.

182 phương tiện được huy động tìm Su-30MK2 mất tích 

Liên quan đến chiếc SU-30MK2 mất tích hôm 14/6, theo Văn phòng Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn, lực lượng tham gia tìm kiếm gồm 1.564 người (Hải quân, Cảnh sát biển, Bộ đội Biên phòng, Phòng không - Không quân, Quân khu 4, ngư dân) và 182 phương tiện các loại, trong đó có 5 máy bay (Mi-171, Mi-172, Mi-17, AN-26, CASA); 102 tàu, 3 xuồng, 9 xe đặc chủng, 16 phương tiện lặn, 2 máy nén khí, 1 buồng điều áp, 11 trang bị thông tin, 2 xe cứu thương, 1 xe thông tin, 30 ô tô…

Lặn sâu 29 mét tìm máy bay Su-30MK2 gặp nạn

Ngày 15/6, các phương tiện tham gia tìm kiếm phi công mất tích được triển khai theo sự phân công của chỉ huy hiện trường. Tàu CSB 9004 chở cán bộ Sở Chỉ huy hiện trường neo đậu tại 19000N - 106004E tổ chức lặn thành 5 vòng cách nhau mỗi vòng 10 mét quanh vị trí có tín hiệu, ở độ sâu 25 - 29 mét soi bằng đèn pin tầm nhìn dưới 5 mét. Đến 17 giờ cùng ngày, tàu CSB 9004 chở đoàn công tác về hòn Mắt để củng cố lực lượng và đón thêm lực lượng đặc công ra tiếp tục tìm kiếm. Hiện vẫn chưa phát hiện được phi công còn lại và máy bay. Hôm nay(16/6), công tác tìm kiếm tiếp tục được tiến hành. Tuy nhiên, khi chưa tìm thấy máy bay Su-30MK2 thì một tàu tuần thám khác của cảnh sát biển lại gặp nạn. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.