Hạ tầng

Toàn cảnh tuyến metro số 1 dưới lòng đất ga Nhà hát TP.HCM

27/04/2020, 06:58
image

Ga Nhà hát thành phố của tuyến metro số 1 thi công đạt khoảng 70 - 80% tiến độ, dự kiến hoàn thiện vào cuối năm 2020.

img
Toàn cảnh công viên Lam Sơn phía trên ga ngầm metro Nhà hát Thành Phố

Ghi nhận chiều 26/4, tại ga Nhà hát TP.HCM (tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên), đã hoàn thiện cơ bản công tác thi công tầng hầm B1. Cùng với ga Ba Son, ga Nhà hát TP.HCM là một trong hai ga ngầm của gói thầu CP1b.

Đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị cho biết, ga này có 4 tầng hầm, trong đó tầng B1 gồm các trang thiết bị phục vụ hành khách (sảnh đợi, máy bán vé, cổng thu phí tự động và phòng hướng dẫn thông tin cho hành khách).

Tầng B2 và B4 là sân ga, nơi có tàu dừng, đỗ để đón và trả khách, tầng B3 là tầng trang thiết bị cho nhân viên ga, trung tâm kiểm soát thảm họa, khu vực nghỉ ngơi và các phòng thiết bị điện, máy điều hòa không khí và hệ thống thông gió, phòng cơ điện, các ống thông gió của nhà ga. Ga Nhà hát Thành phố thiết kế thoáng đãng, mang phong cách cổ điển phù hợp với thiết kế của Nhà hát.

Ông Nguyễn Bùi Minh Quân, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án 1 (thuộc Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM) cho biết, đến nay, kết cấu toàn ga Nhà hát TP đã đạt khoảnhg 99%, độ hoàn thiện đạt khoảng 70 - 80%. Tầng hầm B1 và B3 cơ bản đã hoàn thiện, hầm B2, B4 đang thực hiện nốt công tác lắp điện, lắp gạch và ốp tường.

"Dự kiến trong năm 2020, các hạng mục tiếp theo như lắp đặt hệ thống đường ray, hệ thống cơ điện, thông tin tín hiệu... trên toàn tuyến sẽ được hoàn thiện, đảm bảo hoàn thành 85% khối lượng dự án, sẵn sàng phục vụ người dân vào cuối năm 2021", ông Quân nói.

Clip Ga Nhà hát thành phố đang dần hoàn thiện

Trước đó toàn bộ rào chắn của dự án tuyến metro số 1 (tuyến Bến Thành - Suối Tiên) ga Nhà hát TP đoạn từ đường Đồng Khởi đến đường Nguyễn Huệ đã được tháo dỡ.

Mặt bằng phía trước đã được tái lập hoàn toàn, trả lại không gian thông thoáng và sạch đẹp cho khu vực này, sớm hơn 6 ngày so với kế hoạch báo cáo UBND TP.HCM và sớm hơn 127 ngày so với kế hoạch thi công ban đầu của nhà thầu.

Đại diện Sở Xây dựng cho biết, sau khi nhận lại mặt bằng phía trước Nhà hát TP từ Ban Quản lý đường sắt đô thị, đơn vị đã cho tái lập thành một khuôn viên nhỏ để kịp thời hoàn thiện mặt bằng trước Nhà hát chào đón lễ 30/4 - 1/5.

Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 tuyến Bến Thành - Suối Tiên với chiều dài 19,7km gồm 2,6km đi ngầm và 17,1km đi trên cao với 14 nhà ga (3 ga ngầm và 11 ga trên cao) được khởi công xây dựng từ tháng 8/2012, đến nay dự án đạt tổng khối lượng gần 72%.

>> Cận cảnh tầng hầm Ga Nhà hát thành phố:

img
Phía trên ga Nhà hát TP.HCM đã thông xe
img
Lối đi xuống ga
img
Lối đi xuống nhà ga B1
img
Tầng B1 gồm các trang thiết bị phục vụ hành khách (sảnh đợi, máy bán vé, cổng thu phí tự động và phòng hướng dẫn thông tin cho hành khách.
img
Khách sau khi mua vé sẽ đi qua điểm này là quầy soát vé tự động.
img
Các ô vuông sẽ được đặt các máy bán vé tự động và chia làm 7 quầy.
img
Toàn cảnh nhà ga B1 đang đi vào hoàn thiện
img
Hành khách mua vé đi vào khu vực bên trong để xuống tầng B2 hoặc B4
img
Lối thang máy dẫn xuống tầng B2 hoặc B4
img
Cầu thang xuống tầng B2
img
Tầng B2 và B4 là sân ga, nơi có tàu dừng, đỗ để đón và trả khách
img
Công nhân thi công điện dưới tầng hầm B2
img
Dù đại dịch Covid-19 bất ngờ bùng phát nhà thầu liên danh Shimizu Maeda (tuyến metro số 1, Bến Thành - Suối Tiên) vẫn làm việc hết công suất, tiến độ mỗi tháng tăng lên khoảng 2%.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.