Hàng hải

Toàn cảnh vụ tàu container đâm gãy cẩu thi công cầu Phước Khánh

23/02/2021, 09:49
image

Thiệt hại trong vụ tàu container đâm gãy cẩu thi công cầu Phước Khánh ước tính trên 20 tỷ đồng.

img

Tàu Phúc Khánh đâm gãy cần cẩu thi công trụ P16 cầu Phước Khánh trên cao tốc Bến Lức - Long Thành

Chiều 22/2, chúng tôi có mặt tại chân cầu Phước Khánh thuộc gói thầu J3, cao tốc Bến Lức - Long Thành. Mặc dù chiếc tàu container gây tai nạn đã được đưa đi khỏi hiện trường, nhưng vẫn còn dấu tích của một vụ tai nạn kinh hoàng.

Chiếc cần cẩu cao hàng chục mét bị gãy ngang, toàn bộ bị nhấn chìm xuống nước, chỉ một phần còn nhô lên trên khoảng 50cm.

Phần dưới dầm ngang trụ tháp P16 của cầu Phước Khánh, một phần kết cấu chống va xô bị sứt mẻ.

Tuy nhiên theo đánh giá của tư vấn, phần này được thiết kế để chống tàu va xô trực tiếp, khi tàu va vào sẽ bị trượt đi, không đâm trực diện vào trụ cầu. Ở phía trên, xe treo thi công đúc hẫng kết cấu phần trên bị hư hại nhẹ.

Trước đó vào khoảng 8h sáng 21/2, tàu container Phúc Khánh tải trọng hơn 8.200 tấn rời cảng Bến Nghé đi Hải Phòng. Trong quá trình lưu thông trên luồng sông Lòng Tàu đã gặp sự cố về máy, thuỷ thủ đoàn không điều khiển được tàu.

Mặc dù thuỷ thủ đoàn đã thả neo, nhưng tàu vẫn chưa neo kịp xuống sông. Chiếc tàu trôi tự do hàng trăm mét rôi va đập vào cần cẩu.

Trước khi va đập vào cần cẩu, một chiếc sà lan chạy qua trước mũi tàu Phúc Khánh, rất may là không xảy ra va chạm giữa tàu và sà lan.

Theo lãnh đạo Cienco 4 thiệt hại ước tính ban đầu là trên 20 tỷ đồng. Trong đó riêng chi phí để mua cần cẩu mới là gần 15 tỷ, mà cần cẩu này phải đặt mua từ nước ngoài vì ở Việt Nam chưa sản xuất được. Nếu đặt mua lại phải mất rất nhiều tháng.

Cầu Phước Khánh là cầu dây văng lớn nhất trên tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành. Tuyến đường này được thi công vào năm 2014 nhưng từ 2019 đã bắt đầu dừng thi công do thiếu vốn, vướng GPMB.

img

Hiện trường vụ tàu Phúc Khánh đâm gãy cần cẩu thi công cầu Phước Khánh

img

Đến chiều 22/2, chiếc tàu đã được đưa ra khỏi hiện trường để giải toả luồng. Tại hiện trường còn lại, cần cẩu bị rơi và chìm, chỉ còn một phần nhô lên khỏi mặt nước. Phần bê tông là kết cấu chống va xô của trụ P16 cũng bị sứt mẻ.

img

Một thùng hàng trên tàu bị rơi xuống nước, đã được neo vào vị trí sát bờ để không trôi dạt trên sông, gây ảnh hưởng tàu thuyền đi lại.

img

Đến nay các tàu thuyền đã được lưu thông qua lại an toàn.

img

Hệ thống dàn thép thi công phía trên cũng bị ảnh hưởng nhẹ bởi cú va chạm này

img

Cầu Phước Khánh đã thi công với khối lượng lớn nhưng đã dừng gần 2 năm nay vì thiếu vốn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.