An ninh hình sự

Toàn cảnh vụ trộm xe Range Rover gây tai nạn ở Hà Nội

02/05/2017, 08:36

Vụ trộm xe Range Rover xảy ra vào khoảng 22h ngày 28/4. Nghi phạm từng xuất hiện trong một số bộ phim truyền hình.

Toan-canh-vu trom-xe-Range-Rover2

Hiện trường vụ tai nạn do kẻ trộm xe Range Rover gây ra.

Vụ trộm xe Range Rover, bị truy đuổi giữa Hà Nội như phim hành động xảy ra vào khoảng 22h ngày 28/4.

Cụ thể, vào thời điểm trên, ô tô hạng sang hiệu Range Rover mang biển kiểm soát: 30E – 886.86 đang di chuyển trên phố Chùa Bộc theo hướng từ Chùa Bộc về đường Nguyễn Chí Thanh, khi đi đến trước cửa số nhà 35 Nguyễn Chí Thanh thì bất ngờ đâm vào hai người đi đường.

Tuy nhiên, thay vì dừng lại kiểm tra và đưa người bị nạn đi cấp cứu, lái xe rồ ga cho xe bỏ chạy theo hướng về phía đường Hoàng Quốc Việt. Bức xúc trước hành vi của lái xe Range Rover này, nhiều người tham gia giao thông đã truy đuổi chiếc xe sang trên.

Trong tối 28/4, chủ nhân của chiếc xe Range Rover cũng đã đến Công an phường Quang Trung (Hà Nội) để làm việc. Anh này cho biết chiếc xe vừa được lấy từ xưởng về vào buổi chiều cùng ngày. Đến buổi tối, khi đang dừng xe lại mua đồ ở một cửa hàng ven đường trên phố Tây Sơn thì bị đối tượng xông vào cướp xe.

Sáng ngày 29/4, các trang báo trong nước đồng loạt đưa tin về vụ việc. Nhiều thông tin mới về danh tính, chân dung, lời khai của nghi phạm; trần tình của chủ xe ... được cập nhật.

Toan-canh-vu trom-xe-Range-Rover1

 Nghi phạm trộm xe Range Rover bị tóm gọn. 

Theo đó, danh tính của nghi phạm được xác định là Nguyễn D. Linh (trú tại tỉnh Yên Bái). Vào thời điểm bị bắt và đưa về trụ cơ Công an phường Quang Trung (quận Đống Đa, TP Hà Nội). Vào thời điểm bị bắt và đưa về Công an Phường Quang Trung, Quận Đống Đa, Hà Nội, đối tượng này có biểu hiện bất thường, nghi ngáo đá.

Dân mạng truy lùng gốc tích kẻ trộm Range Rover gây tai nạn

Sau những thông tin ban đầu được báo chí đăng tải, cư dân mạng bắt đầu "truy lùng" gốc tích của nghi phạm và cho rằng, kẻ trộm xe Range Rover gây tai nạn từng đóng nhiều phim truyền hình. Các hình ảnh nghi phạm vụ trộm ăn mặc sành điệu chụp ảnh cùng các diễn viên nổi tiếng nhanh chóng được phát tán. Thậm chí, một vài bức ảnh cho thấy người đàn ông này từng tham gia một số bộ phim.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, một nhà tổ chức sản xuất phim truyền hình xác nhận, người đàn ông này tên Linh, không rõ nghề nghiệp chính, đã từng tham gia một số vai quần chúng trong các bộ phim truyền hình và một vài phân đoạn trong phim quảng cáo. 

Ngay khi tham gia vai quần chúng trong một số phim ăn khách, Linh cũng không có được mối quan hệ thân tình với các bạn diễn hoặc giới nghệ sỹ bởi tính cách khác thường, có thể nói là khó ưa, nhà sản xuất này cho biết.

Lời trần tình của chủ xe Range Rover bị trộm

Về phía nạn nhân, chủ nhân của chiếc xe Range Rover cho biết, chiếc xe vừa được lấy từ xưởng về vào buổi chiều cùng ngày. Đến buổi tối, khi anh đang dừng xe lại mua đồ ở một cửa hàng ven đường trên phố Tây Sơn thì bị đối tượng Linh xông vào cướp xe.

Chị N.V.A (SN 1991, là vợ của chủ xe) kể lại, vào thời điểm vụ việc xảy ra, chị A. đang ở nhà thì nhận được điện thoại của chồng cho biết vừa bị cướp ô tô và chồng chị đang trên đường truy đuổi đối tượng cướp xe. Trong lúc cố gắng đuổi theo chiếc xe, chồng chị A. bám vào tay nắm của cánh cửa xe và bị kéo lê một đoạn, rất may không bị thương tích. Trên đường bỏ chạy, đối tượng Linh đã gây tai nạn với một xe máy trên đường Nguyễn Chí Thanh khiến hai người trên xe bị thương nặng phải đi viện cấp cứu.

Video trộm xe Range Rover bị truy đuổi như phim giữa phố Hà Nội

Nghi phạm khai trộm xe Range Rover để lấy tiền trả nợ

Sáng 30/4, báo chí đưa tin, Công an quận Đống Đa (Hà Nội) cho biết đơn vị đang tạm giữ Nguyễn Duy Linh (33 tuổi, ở Thanh Xuân) để làm rõ hành vi trộm xe Range Rover và gây tai nạn vào đêm 28/4. Tại cơ quan điều tra, Linh khai nhận do nợ nần nên thực hiện vụ trộm xe để bán lấy tiền trả nợ. Công an cũng khẳng định, qua kiểm tra đối tượng không sử dụng ma túy hay say rượu.

Cũng theo thông tin ban đầu từ cơ quan chức năng, Linh từng có tiền án về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản năm 2004 do TAND quận Thanh Xuân xét xử. Thanh niên này hiện không có nghề nghiệp cố định, sống lang thang và mưu sinh bằng nhiều việc từ bảo vệ, buôn bán quần áo, chơi chứng khoán, ngoài ra còn tham gia đóng vai quần chúng trong một số bộ phim truyền hình.

Luật sư nhận định: Kẻ trộm xe Range Rover gây tai nạn đối mặt án chung thân

Nhận định về các hành vi vi phạm của đối tượng, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng, hành vi lén lút mở cửa xe lên ghế lái và chốt cửa điều khiển xe ô tô bỏ chạy để chiếm đoạt của đối tượng Linh là hành vi có ý thức che giấu việc chiếm đoạt tài sản đối với chủ tài sản, đã cấu thành tội Trộm cắp tài sản theo Điều 138 BLHS 1999.

"Tuy nhiên sau khi chiếm đoạt được xe ô tô và bị chủ phương tiện ngay lập tức phát hiện cùng mọi người dân truy đuổi thì đối tượng không dừng lại mà bỏ chạy qua nhiều tuyến phố và gây tai nạn tại nhiều điểm. Hậu quả gây thiệt hại đến sức khỏe và tài sản của người dân đi trên đường. Theo quy định của pháp luật, trong trường hợp người phạm tội đã chiếm đoạt được tài sản, nhưng đã bị người bị hại hoặc người khác giành lại mà người phạm tội tiếp tục dùng vũ lực, đe doạ dùng vũ lực ngay tức khắc tấn công người bị hại hoặc người khác nhằm chiếm đoạt cho được tài sản, thì trường hợp này không phải là "hành hung để tẩu thoát" mà đã có đầy đủ các dấu hiệu cấu thành tội cướp tài sản", luật sư Thơm phân tích.

Theo đó, trong trường hợp này, luật sư cho rằng hành vi trộm cắp ô tô Range Rover của đối tượng đã chuyển hóa sang Tội cướp tài sản. Nếu kết quả định giá tài sản chiếm đoạt ô tô Range Rover trên 500 triệu thì đối tượng sẽ bị xử lý theo Khoản 4 Điều 133 Bộ luật hình sự. Ngoài ra, trong quá trình bỏ chạy, đối tượng gây thiệt hại đến sức khỏe, tài sản khác của người dân thì sẽ phải bồi thường thiệt hại theo qui định của pháp luật và là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Hiện nay, Bộ luật hình sự 1999 đã bỏ hình phạt tử hình về Tội cướp tài sản nên đối tượng sẽ phải đối mặt với hình phạt cao nhất đến tù chung thân.

Ngoài ra, kẻ trộm xe có trách nhiệm bồi thường chủ xe Range Rover và người gặp nạn. 

Cụ thể, luật sư Nguyễn Đăng Quang (Trưởng Văn phòng luật sư Đăng Quang- Đoàn luật sư TP Hà Nội) phân tích: Theo quy định của bảo hiểm, chủ xe ô tô Range Rover dù có mua bảo hiểm cũng không được bồi thường. Vì bảo hiểm chỉ thực hiện chi trả cho người chủ xe mua bảo hiểm lái chiếc xe Range Rover đó, trong trường hợp chiếc xe bị hỏng hoặc bị va quệt giao thông. Còn trong trường hợp này, tên trộm trực tiếp lái xe gây tai nạn giao thông thì tên trộm phải chịu trách nhiệm bồi thường cho chủ xe.

Tương tự, quá trình lấy trộm xe ô tô, trên đường bỏ chạy, tên trộm gây tai nạn với một số xe máy gây thiệt hại về sức khỏe và tài sản cho một số người, tên trộm cũng vẫn phải chịu trách nhiệm bồi thường cho những người liên quan. Còn việc bồi thường bao nhiêu sẽ được giải quyết tại tòa án, căn cứ trên kết quả điều tra, giám định của cơ quan điều tra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.