Đường bộ

Cận cảnh xử lý xe cố tình dừng đỗ tại làn ETC cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

27/05/2022, 16:31

Sáng 27/5, tại trạm thu phí đầu tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã diễn ra buổi diễn tập xử lý sự cố các xe cố tình dừng đỗ tại các làn ETC.

Từ ngày 1/6/2022, tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chính thức thí điểm chỉ thu phí không dừng ETC. Để phòng ngừa các sự cố xảy ra và đảm bảo việc xử lý được thuần thục, sáng 27/5, tại tuyến cao tốc này đã diễn ra buổi diễn tập xử lý sự cố các phương tiện cố tình dừng đỗ gây ùn tắc giao thông tại các làn thu phí ETC hướng ra tại Trạm thu phí đầu tuyến.

img

Trước giờ diễn tập, công tác chuẩn bị được khẩn trương tiến hành. Anh Phạm Thế Khởi, nhân viên tuần tra đường cao tốc đang làm nhiệm vụ phân luồng giao thông và hướng dẫn các xe giả định sự cố vào ví trị sẵn sàng

img

Khoảng 8h40 ngày 27/5, 5 chiếc xe giả định lần lượt được hướng dẫn vào làn chờ, sẵn sàng cho buổi diễn tập

img

Phía bên kia đường, 2 xe cứu hộ có trang bị hệ thống kéo, cẩu xe, mỗi xe có 2 nhân viên cứu hộ cũng sẵn sàng cho tình huống lái xe "chây ì" phải sử dụng xe cứu hộ kéo ra khỏi làn thu phí

img

Đúng 9h cùng ngày, bà Bùi Thị Quỳnh, Phó giám đốc Công ty Khai thác cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (VIDIFI) chính thức phát lệnh "Buổi diễn tập bắt đầu", 5 xe giả định gồm: 4 xe bán tải và 1 ô tô 16 chỗ lần lượt tiến vào các làn thu phí từ số 6 đến số 10

img

Khi đi vào các làn, cả 5 xe cố tình dừng đỗ tại đây, dẫn đến tình trạng ùn tắc, các phương tiện dán thẻ thu phí không dừng ETC phía sau không di chuyển được, có nguy cơ ùn tắc kéo dài

img

Nhân viên thu phí nhanh chóng trao đổi với các lái xe, qua đó nắm bắt tình hình: 1 lái xe thông báo hết tiền, nhân viên thu phí hướng dẫn lái xe nạp tiền hoặc thanh toán tiền mặt để cho xe qua trạm thu phí nhưng lái xe không hợp tác

img

2 xe còn lại đóng cửa kính, không giao tiếp với thu phí. Qua đánh giá sơ bộ, cả 5 xe cố tình dừng đỗ, nhân viên thu phí báo cáo tổ trưởng thu phí, đề xuất hướng giải quyết

img

Nhận thông tin, tổ trưởng thu phí chỉ đạo các nhân viên phân làn phong toả các làn có xe cố tình dừng đỗ, phân làn các xe đang dừng chờ di chuyển sang làn thu phí một dừng MTC và làn xử lý sự cố

img

Đồng thời, nhân viên các làn thu phí không dừng ETC cũng nhận lệnh đóng làn và toàn trạm thu phí kích hoạt hệ thống thu phí một dừng MTC cho các xe khác di chuyển qua trạm

img

Lúc này, Giám sát hậu kiểm Trung tâm sau khi tiếp nhận thông tin đã thông báo tới tất cả các trạm thu phí trên tuyến về tình hình sự cố tại Trạm thu phí đầu tuyến và yêu cầu các trạm thu phí phối hợp điều tiết giao thông

img

Đồng thời, nhân viên ứng trực của 2 nhà cung cấp dịch vụ gồm: Công ty TNHH thu phí tự động (VETC) và Công ty cổ phần giao thông số Việt Nam (VDTC) cũng được thông báo tình hình để phối hợp giải thích trong trường hợp khách hàng thắc mắc, thuyết phục khách hàng có thể trả phí một dựng MTC

img

Cùng lúc đó, thông tin về các xe cố tình dừng đỗ cũng được đưa lên biển VMS trên tuyến đường và VOV giao thông để cảnh báo cho các phương tiện đang lưu thông về phía Trạm thu phí đầu tuyến

img

Sau khi nhận được thông báo từ lãnh đạo Trạm thu phí đầu tuyến, Cục CSGT (C08), công an huyện Văn Giang, công an xã Tân Tiến nhanh chóng bố trí lực lượng tiếp cận hiện trường đảm bảo ATGT, ANTT khu vực trạm thu phí

img

Đồng thời, thuyết phục lái xe di chuyển ra khỏi làn thu phí chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ

img

Sau một thời gian thuyết phục, chủ phương tiện tại làn thu phí số 10 đã chủ động di dời ta khỏi làn thu phí. CSGT đã lập biên bản, đề nghị lãnh đạo Trạm mở làn thu phí số 10

img

Ngay sau đó, Cục CSGT và Công an địa phương cũng thuyết phục được chủ phương tiện báo xe hỏng tại làn thu phí số 8 và 9 chủ động di dời ra khỏi làn thu phí. Làn thu phí số 8 và 9 sau đó được mở và tiến hành thu phí bình thường

img

Sau khi 3 trong số 5 xe đã được lực lượng chức năng thuyết phục thành công và chủ động đưa xe ra khỏi làn thu phí số 8,9,10, vẫn còn 2 xe ở làn số 6 và 7, chủ phương tiện cố tình dừng đỗ, không hợp tác. Và chiếc Ford Ranger BKS 29H - 231.27 là một trong 2 chiếc xe này

img

Lực lượng chức năng sau đó đã yêu cầu tài xế rời khỏi xe để thực hiện niêm phong tài sản

img

Sau khi lập biên bản và niêm phong 2 phương tiện tại làn số 6 và 7, lực lượng chức năng đề nghị lãnh đạo Trạm thực hiện cẩu kéo xe ra khỏi làn thu phí và lực lượng CSGT thực hiện xử phạt theo quy định

img

Ngay khi thống nhất phương án, 2 chiếc xe cứu hộ được hướng dẫn di chuyển qua trạm

img

Và lùi vào vị trí trước 2 phương tiện chây ì để cẩu kéo những xe này ra khỏi làn thu phí

img

Các xe được chằng buộc, đảm bảo an toàn phương tiện trước khi kéo ra khỏi các làn thu phí

img

Sau khi đưa được 2 phương tiện cố tình dừng đỗ ra khỏi trạm, hai làn 6 và 7 được dỡ bỏ phong toả, phân làn giao thông các xe đang dừng chờ về các làn thu phí tự động ETC

img

Kết thúc xử lý sự cố, trạm thu phí đầu tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được hoạt động bình thường trở lại bằng hình thức thu phí tự động

img

Bà Bùi Thị Quỳnh, Phó giám đốc Công ty Khai thác cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (VIDIFI) cho biết, buổi diễn tập đã lựa chọn các tình huống cực đoan nhất để thực hành xử lý sự cố, đồng thời sẽ tiếp tục rút kinh nghiệm để hoàn thiện quy trình, phương án xử lý sao cho nhanh chóng, phù hợp nhất đảm bảo ATGT, ANTT tại trạm

img

Cùng với đó, tiếp tục phát hiện các tình huống mới để có phương án xử lý, sao cho việc thí điểm 100% thu phí không dừng tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chính thức thực hiện từ 9h sáng ngày 1/6 tới đây được thuận lợi nhất

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.