Trong nước

Toan tính của HLV Park Hang-seo khiến người hâm mộ lo lắng

10/10/2018, 09:05

Đội tuyển Việt Nam sẽ bước vào tranh tài tại AFF Cup 2018 mà không có trận giao hữu nào thực sự chất lượng.

19

Tuyển Việt Nam có 3 trận giao hữu tại Hàn Quốc

Không đấu giao hữu trước thềm AFF Cup

Theo lịch, ngày 16/10, tuyển Việt Nam sẽ sang Hàn Quốc tập huấn hai tuần trước khi trở lại Việt Nam chốt danh sách dự AFF Cup 2018. Trong thời gian rèn quân ở xứ kim chi, thày trò HLV Park Hang-seo sẽ có ba trận giao hữu với Incheon United, FC Seoul và Seoul E-Land FC lần lượt vào các ngày 22, 25 và 29/10.

Chất lượng của các trận cọ xát này là dấu hỏi lớn bởi nó diễn ra vào thời điểm mùa giải 2018 vừa kết thúc ở Hàn Quốc. Rất khó để các đội bóng này triệu tập lực lượng mạnh nhất giúp Việt Nam có quân xanh đủ mạnh. Nhiều khả năng, Quang Hải cùng đồng đội chỉ được đối đầu với các cầu thủ trẻ. Nếu kịch bản này xảy ra, chuyến “du học” của tuyển Việt Nam chỉ “du” chứ chẳng “học” được nhiều điều, ngoài mục tiêu hồi phục thể lực.

Ban đầu, đoàn quân áo đỏ sẽ có một trận giao hữu quốc tế tại Mỹ Đình với đối thủ tới từ châu Á hoặc châu Âu. Tuy nhiên, do lịch thi đấu V-League 2018 bị xáo trộn, lịch hội quân, lịch tập huấn của tuyển Việt Nam cũng phải điều chỉnh nên buộc Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) phải hủy trận giao hữu dự kiến diễn ra vào đầu tháng 11 tới.

U23 Việt Nam trước khi tạo địa chấn châu Á đã dự giải giao hữu M-150 với Thái Lan, Uzbekistan và Myanmar. Olympic Việt Nam trước ASIAD 2018 cũng có 3 trận giao hữu bổ ích với Palestine, Uzbekistan và Oman. Ngược lại, thày trò HLV Park Hang-seo sẽ bước vào AFF Cup 2018 mà không có trận giao hữu nào thực sự chất lượng. Điều này chắc chắn ảnh hưởng tới kế hoạch xây dựng lối chơi, nhân sự của nhà cầm quân người Hàn Quốc bởi các cầu thủ thiếu thực tiễn thi đấu.

Sự lo lắng càng được nhân lên nếu nhìn vào sự chuẩn bị của các đối thủ mà tuyển Việt Nam sắp đọ sức tại AFF Cup 2018. Myanmar sẽ đá hai trận giao hữu với Hong Kong (Trung Quốc) và Bolivia. Malaysia sẽ gặp Kyrgyzstan và Sri Lanka. Hai đối thủ mạnh ở bảng B gồm Thái Lan và Indonesia cũng có động thái ráo riết. Nhà đương kim vô địch “thử lửa” cùng Hong Kong, Trinidad và Tobago còn Indonesia đấu Myanmar cùng Hong Kong. Nếu nhìn các đội bóng từ giai đoạn chuẩn bị, tuyển Việt Nam đang cho thấy sự lép vế.

Chuyên gia nói gì?

Theo chuyên gia Trịnh Minh Huế, quy luật trong bóng đá là trước giải thi đấu chính thức, mỗi đội đều có một vài trận giao hữu. Mục đích của những trận giao hữu này tùy thuộc vào toan tính của các HLV chứ không quan trọng thắng thua, đối thủ mạnh hay yếu. “Thông thường, khi đá giao hữu thì hai bên sẽ có những thỏa thuận kiểu anh giúp tôi việc này, việc kia. Ở đây, Hàn Quốc vốn có quan hệ mật thiết với bóng đá Việt Nam, nay lại thêm HLV Park Hang-seo cầm quân, tôi cho rằng các CLB của họ sẽ cố gắng đảm bảo những yêu cầu của phía Việt Nam”.

Chuyên gia Trịnh Minh Huế cũng chia sẻ thêm, quan trọng nhất ở loạt trận giao hữu sắp tới là tuyển Việt Nam phải tránh được chấn thương, tích lũy trạng thái thể lực tốt, hay còn gọi là tính toán điểm rơi vào đúng thời điểm AFF Cup 2018.

Bình luận viên Vũ Quang Huy cũng có quan điểm tương tự. Theo ông Huy, kể cả khi các đội bóng Hàn Quốc không triệu tập được quân số tốt nhất, họ vẫn là những quân xanh đáng để cọ xát. “Hàn Quốc là nền bóng đá hàng đầu châu Á, các CLB ở K-League cũng có trình độ rất cao nên kể cả họ cho đội hình nào ra sân thì cũng không yếu đến mức đáng lo ngại”. Về việc các đội bóng Đông Nam Á, bao gồm cả Việt Nam trước đây thường có xu hướng đá giao hữu với chính đối thủ sắp tranh tài chính thức nhưng điều này chưa hẳn đã tốt. “Nên nhớ, trừ Thái Lan, chúng ta đang đặt mình ở cửa trên so với các đối thủ nên việc đá giao hữu với họ là không cần. Ông Park là người giỏi tính toán, làm việc có kế hoạch bài bản nên khi ông ấy đã gật đầu với phương án chuẩn bị như vậy thì đã định hình hết trong đầu phải làm những gì tốt nhất”, bình luận viên Quang Huy nhận định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.