Du lịch

Tộc người bí ẩn bị cô lập suốt 4.000 năm tại Bắc Cực trước khi biến mất

27/12/2020, 19:00

Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Science cho thấy, những người đầu tiên sinh sống ở các vùng Bắc Cực tại Bắc Mỹ và Greenland là một nhóm người di cư đến khu vực này từ Siberia vào khoảng năm 3.000 trước Công nguyên. Họ sống cô lập trong gần 4.000 năm trước khi biến mất.

img

Người Inuit Canada ngày nay trên những chiếc thuyền truyền thống của họ (umiak), được sử dụng để săn bắn và vận chuyển.

Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng, có 3 làn sóng di cư từ Châu Á đến Tân Thế giới, nghiên cứu mới này bổ sung thêm làn sóng thứ 4. Cách đây hơn 15.000 năm, làn sóng Paleo-Eskimos đã đưa những người đầu tiên vượt qua eo biển Bering đến khắp vùng phía bắc của Alaska, Canada và Greenland.

Về mặt khảo cổ, những người sống ở Bắc Cực tại Bắc Mỹ vào khoảng 2.500 năm trước Công nguyên tới 1.000 năm sau Công nguyên được gọi là văn hóa Dorset. Họ được phân loại thành những nhóm dựa trên các công cụ và tác phẩm nghệ thuật mà họ để lại.

Nghiên cứu mới cho thấy, nhóm này không chỉ có truyền thống và văn hóa khác với các nhóm dân cư sau này mà còn khác biệt về mặt di truyền.

Bill Fitzhugh, một nhà khảo cổ học tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Quốc gia Mỹ cho biết, người Paleo-Eskimo sống trong những ngôi làng nhỏ (dân số chỉ từ 20 đến 30 người) rải rác trên khắp Bắc Cực.

Theo ông, để những xã hội này tồn tại biệt lập trong 4.000 năm, họ phải có mối liên kết cực kỳ bền chặt với đất đai và tài nguyên mà mình sử dụng để tồn tại.

Sau khi sống cô lập trong gần 4.000 năm, người Paleo-Eskimo (hay còn gọi là Dorset) đã biến mất vào khoảng năm 1.300 sau Công nguyên, trong khoảng từ 100 đến 150 năm. Các nhà nghiên cứu vẫn chưa biết họ biến mất chính xác như thế nào, liệu đó có phải là do bạo lực, bệnh tật hay một yếu tố nào đó.

Họ được thay thế bởi những người Thule, tộc người đã phát minh ra những chiếc thuyền lớn hơn, vũ khí tối tân hơn và khả năng săn cá voi. Bằng chứng di truyền được thu thập trong nghiên cứu này chỉ ra rằng, các dân tộc Inuit hiện đại có nguồn gốc từ Thule chứ không phải từ các nhóm Paleo-Eskimo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.