• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
An toàn giao thông

Tôi bị kỷ luật nặng chỉ vì uống vài cốc bia

27/05/2019, 06:38

Tôi vừa thực hiện xong chuyến cuối trên tàu Thống Nhất trước khi chuyển sang đi tàu ngắn.

CSGT kiểm tra nồng độ cồn trưởng tàu

Tôi đã bị kỷ luật vì vi phạm nồng độ cồn trong khi làm nhiệm vụ, mặc dù không cố ý.

Tai bay vạ gió…

Tối 25/4, tổ tàu SE3 do tôi phụ trách đang lên ban chuẩn bị đón khách trên sân ga Hà Nội, bất ngờ có đoàn công tác của Cục CSGT thực hiện kiểm tra nồng độ cồn các nhân viên đường sắt liên quan đến chạy tàu, phục vụ hành khách như lái tàu, nhân viên phục vụ, kiểm tu… Đến lượt tôi, máy đo phát hiện có nồng độ cồn trong khí thở với 0,206mg/lít khí thở.

Lúc đó, tôi rất ngạc nhiên, không hiểu sao lại có nồng độ cồn vì trước khi lên ban đâu có uống rượu, bia gì, một hớp cũng không. Một lúc mới nhớ ra từ hồi trưa tôi có uống một chút ở nhà.

Chẳng là bố mẹ tôi cùng anh em sống trong TP Hồ Chí Minh. Cách ngày 25/4 đó khoảng 2 tháng, bố mẹ tôi về quê Thái Bình chơi thì bố tôi mất đột ngột và được chôn cất tại quê nhà. Sau lễ tang, chúng tôi đều phải quay về đi làm, chỉ còn lại mẹ ở quê lo nhang khói.

Thỉnh thoảng, trong khi chờ nhận nhiệm vụ giữa hai chuyến tàu ở Hà Nội, tôi lại tranh thủ về quê thắp nhang cho bố và thăm mẹ. Sáng 25/4 cũng vậy, sau khi tàu SE4 ra đến Hà Nội, xuống ban, tôi về quê. Trong bữa cơm trưa, tôi có uống chút bia với bà con họ hàng.

Tôi cũng chỉ dám uống chút ít, phần vì đang bị gút, phải kiêng, phần vì còn phải trở về Hà Nội chuẩn bị thực hiện nhiệm vụ trên tàu SE3 vào ga Sài Gòn. Ai ngờ, 5-6 tiếng trôi qua rồi mà trong cơ thể mình vẫn còn nồng độ cồn. Sau đó, tôi hỏi bác sĩ đang điều trị bệnh gút cho tôi và được giải thích: “Dù lượng bia uống vào ít nhưng do tôi bị bệnh gút nên thời gian đào thải ra khỏi cơ thể lâu, kéo dài. Vì thế, hàng tiếng trôi qua, trong khí thở vẫn còn nồng độ cồn”.

Tối đó, thông cảm với hoàn cảnh của tôi, đoàn kiểm tra chỉ ghi nhận thực tế kiểm tra và nhắc nhở tôi nhưng không lập biên bản, xử phạt. Lãnh đạo đơn vị và các anh em tổ tàu đều chia sẻ, cho rằng tôi không may “tai bay vạ gió”, không cố ý vi phạm. Tuy vậy, Luật đã quy định rồi, trưởng tàu là một trong các chức danh nhân viên đường sắt không được vi phạm về nồng độ cồn khi lên ban làm nhiệm vụ. Quy định là quy định, không thể xuê xoa, không xử lý vi phạm.

Hình ảnh của tổ tàu kiểu mẫu bị ảnh hưởng chỉ vì vài cốc bia

Mọi người không nên chủ quan cho rằng uống ít sẽ không sao, vì từ vụ việc của tôi cho thấy, vẫn còn nồng độ cồn trong máu, nghĩa là vẫn có thể ảnh hưởng đến nhận thức, hoạt động của cơ thể, từ đó ảnh hưởng đến việc phản xạ, khả năng xử lý với các tình huống xảy ra trong khi làm nhiệm vụ hay khi tham gia giao thông trên đường. Tốt nhất, mỗi người trong chúng ta cần nghiêm túc thực hiện không uống rượu, bia trước khi làm việc hay điều khiển phương tiện tham gia giao thông”.
Trưởng tàu khách
Đặng Xuân Định


Trong bản tường trình hôm đó gửi lãnh đạo đơn vị tôi đã nhận trách nhiệm và nêu rõ: “Tôi nhận thấy bản thân đã sử dụng rượu bia dẫn đến có nồng độ cồn khi làm việc vì bất kì lý do nào là vi phạm quy định của Nhà nước, của ngành và của đơn vị. Tôi xin nhận trách nhiệm về sai sót này và xin hứa sẽ không bao giờ vi phạm và xin chịu mọi hình thức kỷ luật”.

Thực ra, chuyển sang làm nhiệm vụ trên tàu khu đoạn ngắn đường cũng không phải là hình thức kỉ luật nặng nề, chủ yếu thu nhập sẽ giảm hơn so với khi đi tàu Thống Nhất. Nhưng việc đó ảnh hưởng lớn về uy tín cá nhân, uy tín cả đơn vị, nhất là khi vụ việc bị phản ánh trên báo chí khiến tôi càng thêm tiếc nuối. Giá mà mình hiểu biết hơn, chú ý, cẩn trọng hơn, không chủ quan cho rằng uống vài cốc bia không nhằm nhò gì thì sẽ không có vụ việc ngày hôm đó.

Mấy chục năm kinh nghiệm đi tàu, rồi được lãnh đạo tin tưởng giao nhiệm vụ trưởng tàu khách tổ tàu kiểu mẫu trên mác tàu SE3/4, mác tàu đẳng cấp nhất đường sắt Việt Nam, tôi luôn cố gắng cùng anh em trong tổ thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Bản thân cũng được lãnh đạo đơn vị đánh giá, ghi nhận là trưởng tàu giỏi, nghiêm túc. Riêng về chuyện uống bia, rượu, do có bệnh gút, tôi càng hạn chế. Thế mà, giờ chỉ vì vài cốc bia, hình ảnh của cá nhân tôi, hình ảnh của tổ tàu kiểu mẫu, của cả đơn vị bị ảnh hưởng.

Đây thực sự là bài học sâu sắc với tôi và cũng là bài học với cả các nhân viên đường sắt khác, với mọi người nói chung.

Trưởng tàu khách Đặng Xuân Định - Đoàn tiếp viên đường sắt Phương Nam

Báo Giao thông trân trọng mời bạn đọc gửi bài tham gia Diễn đàn Chặn ma men lái xe

Mỗi tuần trao 4 giải thưởng hấp dẫn

Bạn đọc có thể tham gia diễn đàn dưới nhiều hình thức như gửi bài, ảnh, video, chia sẻ câu chuyện của chính mình hoặc cung cấp ý tưởng, kinh nghiệm, giải pháp để nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, ngăn chặn hành vi sử dụng rượu bia vẫn điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Các tác phẩm đạt chất lượng, được đăng tải trên Báo Giao thông sẽ được hưởng nhuận bút theo quy định của Báo. Nơi nhận tác phẩm tham gia diễn đàn: Trụ sở Báo Giao thông, số 2 đường Nguyễn Công Hoan, Ba Đình, Hà Nội; Email: thang.nguyen@baogiaothong.vn; Điện thoại đường dây nóng: 0914799709.

Mỗi tuần Ban tổ chức sẽ trao: 1 giải Nhất tuần trị giá 2 triệu đồng + 2 mũ bảo hiểm đạt chuẩn có gắn logo Báo Giao thông; 1 giải Nhì trị giá 1 triệu đồng + 2 mũ bảo hiểm; 2 giải Khuyến khích mỗi giải 2 mũ bảo hiểm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.