Xã hội

"Tôi chỉ cách cháu bé bị diều cuốn lên trời một cánh tay"

18/03/2015, 11:29

Lúc cháu bé bị diều cuốn lên trời, dưới đất như một trận hỗn loạn, tôi chỉ còn cách cháu bé một cánh tay...

 be-trai-bi-dieu-cuon-hinh-anh
Khi cháu bé bị diều cuốn lên trời rơi xuống đất, Chủ nhiệm câu lạc bộ diều Sài Gòn chỉ cách cháu 1 cánh tay là có thể đỡ được.

Thiệt mạng trong tích tắc

Kể lại khoảng thời gian kinh hoàng khi chứng kiến vụ cháu Văn Minh Đạt bị diều cuốn lên trời chiều 15/3 (tại khu vực cánh đồng diều thuộc thị trấn Hóc Môn, TP HCM), ông Đỗ Văn Lựu, chủ nhiệm Câu lạc bộ diều Sài Gòn tiếc nuối: “Lẽ ra có rất nhiều khả năng có thể cứu được cháu bé nhưng sự việc diễn ra chỉ tích tắc khiến mọi người không phản ứng kịp”.

Theo ông Lựu, chiếc diều có bề ngang là 18m, chiều dài 12m; tổng trọng lượng hơn 10kg vải. Điều đặc biệt, thiết kế của chiếc diều hoàn toàn bằng vải giống như một chiếc dù không xương.

Ông Lựu cho biết để chiếc diều lớn như vậy bay lên cao phải cần đến hơn 10 người cùng tham gia kéo. Trước khi cho diều lên cũng có rất nhiều các thành viên trong đội ngũ bảo vệ không cho mọi người đến gần phạm vi đang căng diều.

Buổi chiều hôm 15/3, diều đã lên 3, 4 lần nhưng gió yếu nên bị hạ xuống liên tục, không thể lên cao. Lần cuối diều hạ xuống đúng chỗ gia đình chị Thúy, mẹ bé Văn Minh Đạt, đang dọn hàng ra bán và dây diều kéo đổ một số đồ trong quầy hàng nước.

Cháu Đạt lúc đó dựng những chai nước bị dây diều cuốn đổ lên giúp bà và mẹ trong khi mọi người đang kéo giãn diều thì bất chợt có một cơn gió mạnh thổi tới làm căng vải, đẩy con diều lên cao.

Thấy cháu bé bị dây ở phần đuôi bên trái chiếc diều cuốn vào chân kéo lên, người dân liền kéo dây xuống nhưng bị đứt và cháu bé theo diều gặp gió bay vút lên cao.

"Sự việc chỉ diễn ra trong vài giây và có rất nhiều người cùng lao về hướng cháu bé rơi để đón cháu. Dưới đất lúc đó giống như một trận vây hỗn loạn. Nhưng rất tiếc là không ai kịp đón cháu. Tôi chỉ còn cách cháu bé chưa đầy một cánh tay, chỉ cần thêm một giây nữa là tôi đã có thể đỡ được cháu Đạt", ông Lựu cho hay.

Đã có thể cứu được cháu bé nếu...

Theo ông Lựu, chiếc diều được thiết kế với hai đuôi, tạo cân bằng cho diều bay lên. Khi cháu Đạt bị mắc chân vào một bên đuôi diều, trọng lượng một bên diều bị lệch và diều không thể bay lên cao. Tuy nhiên, thấy cháu Đạt bị dây diều quấn chân, người dân đã đuổi theo kéo đứt một bên đuôi của chiếc diều. Do đó, cháu bé đã vô tình làm cân bằng trọng lượng của diều và cứ thế diều vút lên.

Tình huống đáng tiếc nữa là nếu dây diều quấn chặt vào chân cháu bé treo lên không trung, cháu bé không rơi xuống được thì mọi người sẽ có thời gian tìm cách hạ chiếc diều xuống để cứu cháu.

"Khi bị dây diều quấn vào chân kéo lên, cháu Đạt rất thông minh, đã bám chặt được vào thân diều khiến chúng tôi yên tâm để tìm cách hạ diều xuống. Nhưng khi diều lên cao, gặp gió lớn đã khiến cháu bé hoảng sợ. Cháu đã giãy mạnh chân nhằm gỡ dây ra. Sau đó, cháu bỏ luôn tay đang bám ở diều để gỡ dây ở chân và rơi xuống", ông Lựu nhớ lại.

Theo ông Lựu, có rất nhiều tình huống có thể cứu được cháu bé nhưng mọi việc chỉ diễn ra trong tíc tắc và mọi thứ đều bất lợi nên không ai phản ứng kịp. Đó là điều ai cũng cảm thấy xót xa. 

“Mẹ cháu là người đau khổ nhất vì tay đã có thể chạm vào người cháu mà đành bất lực nhìn con mình rơi trong vô vọng. Nếu có thể có thêm 30 giây nữa có thể tình hình đã khác, mọi người đã cứu được cháu bé”, ông Lựu ngậm ngùi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.