Tội gì không đi tàu

10/09/2014, 16:05

Gần ba tháng nữa gia đình anh bạn tôi mới có kế hoạch vào TP Hồ Chí Minh để thăm họ hàng, thế nhưng mấy hôm nay đã thấy rục rịch đi mua vé tàu.


Tôi chợt nhớ từ đầu tháng 9 này đến hết năm, nhà tàu áp dụng khuyến mại các đôi tàu Thống nhất mác SE, dành 20% số chỗ cố định trên các đoàn tàu để bán vé khuyến mại áp dụng cho hành khách mua vé trước nhiều ngày. Hành khách mua vé trước từ hai tháng trở lên được giảm 50% giá vé. Nếu mua vé trước ngày đi tàu từ 30 ngày đến 59 ngày được giảm 30%. Tất nhiên, phải kèm điều kiện cự ly tuyến từ 1.300 km trở lên.


Xem ra anh bạn tôi nắm bắt khá nhanh tình hình tàu xe. Cũng phải thôi vì từ trước đến nay, cứ đến những ngày lễ, Tết là thấy anh chạy đôn chạy đáo mua vé tàu. Mà khổ nhất là hồi trước, anh bạn cũng có nhu cầu được mua trước cả mấy tháng trời cho yên tâm và chủ động được thời gian đi lại cho cả gia đình, nhưng chẳng hiểu sao nhà tàu không bán, cứ phải chờ đến sát ngày mới mở bán vé khiến hành khách khổ. Nay thấy bạn đã mua được vé tàu dễ dàng, lại được vé giảm giá, tôi cũng vui lây. Đúng là chỉ cần một thay đổi nhỏ trong cách thức phục vụ cũng đã tạo thuận tiện cho hành khách.


Từ trước đến nay, chỉ có vé máy bay được bán trước cả mấy tháng trời, nhưng vì máy bay đã hết độc quyền, nhiều hãng hàng không chịu sức ép cạnh tranh gay gắt nên buộc phải tìm mọi cách khuyến mại thu hút khách hàng. Đường bộ cũng chịu sức cạnh tranh ghê gớm khi có nhiều doanh nghiệp vận tải cùng hoạt động trên một tuyến. Chỉ ở đường sắt vẫn còn hơi hướng độc quyền trên hệ thống đường ray đã cổ lỗ sĩ. Thế nên việc nhà tàu quyết định giảm giá vé và chịu bán vé trước cả mấy tháng được coi là bước tiến dài trong cung cách phục vụ. Chỉ một thời gian ngắn nữa khi các công ty vận tải đường sắt được cổ phẩn hóa sẽ tạo sự cạnh tranh ngay chính các đơn vị trong ngành. Hơn nữa, đường sắt sẽ phải chịu sức cạnh tranh từ phía vận tải đường bộ, đường thủy và hàng không nên nếu không đổi mới, đường sắt sẽ tụt hậu. 


Chỉ cần một thay đổi nhỏ trong cách thức phục vụ, cộng thêm tâm lý coi tàu hỏa là phương tiện an toàn, cũng sẽ khiến hành khách ưu tiên chọn tàu hỏa cho mỗi chuyến đi dài.

Thiện Anh
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.